Phó Bí thư Đà Nẵng trần tình về vụ Toà nhà nghìn tỷ

(PLO) - Phó bí thư Đà Nẵng khẳng định lãnh đạo thành phố chưa bàn chuyện di dời tòa nhà trung tâm hành chính Đà Nẵng và sẽ không để lãng phí tòa nhà này.
Phó Bí thư Đà Nẵng trần tình về vụ Toà nhà nghìn tỷ

Chiều 18/8, trao đổi với báo chí về thông tin di dời tòa nhà trung tâm hành chính Đà Nẵng, Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí nói việc này đã được công khai tại phiên họp HĐND TP vừa qua, gây nên dư luận trái chiều, tuy nhiên "đây mới chỉ là ý tưởng, là câu chuyện của tương lai".

"Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đâu có kém đến mức di dời rồi đập hay bỏ hoang, để lãng phí tòa nhà trung tâm hành chính 2.100 tỷ. Ai cũng biết làm việc đó là không nên và thành phố chưa bao giờ bàn đến", ông Trí khẳng định.

pho-bi-thu-da-nang-doi-trung-tam-hanh-chinh-la-chu-truong-quy-hoach

Ông Võ Công Trí, Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh:Nguyễn Đông.

Ông Trí cho biết, chương trình hành động của Thành ủy đã đề cập đến việc tiếp tục triển khai, nghiên cứu điều chỉnh hợp lý và tăng cường quản lý quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó có các nội dung như: Thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch phía tây thành phố, khớp nối với quy hoạch chung, đặc biệt quan tâm đến quy hoạch cảnh quan sông Hàn, quy hoạch và triển khai xây dựng khu trung tâm (quảng trường, phố đi bộ, khu trung tâm hành chính mới), quy hoạch hệ thống không gian ngầm đô thị, mạng lưới hệ thống tàu điện ngầm.

Với chủ trương quy hoạch lại trung tâm đô thị cho tương xứng với vị thế, Đà Nẵng có thể phải di dời trung tâm hành chính, thậm chí là trung tâm Thành ủy. "Nhưng đây mới chỉ là ý tưởng. Thành ủy đã giao Sở Xây dựng và Viện quy hoạch thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu. Khi nào hoàn thành thì báo cáo thành phố cho ý kiến. Và chỉ khi nào có phương án tốt nhất mới bàn đến chuyện di dời trung tâm hành chính", ông Trí nhấn mạnh.

Theo ông Trí, ý tưởng của việc quy hoạch lại khu trung tâm Đà Nẵng là "muốn thành phố đẹp hơn, tốt hơn, xứng tầm trong tương lai". Ngoài ra, đã có nhiều ý kiến đề xuất ý tưởng giải tỏa khu dân cư từ nhà hát Trưng Vương xuống đường Bạch Đằng ven sông Hàn để làm quảng trường của thành phố. "Nếu làm được như thế thì tốt. Còn sau này các nhà quy hoạch có đưa được ý tưởng hợp lý hay không, lãnh đạo khi đó có duyệt hay không là câu chuyện của tương lai", Phó Bí thư Đà Nẵng nói.

pho-bi-thu-da-nang-doi-trung-tam-hanh-chinh-la-chu-truong-quy-hoach-1

Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng được bao bọc từ tầng 5 đến tầng 37 toàn bộbằng kính. Ảnh:Nguyễn Đông.

Trước đó, ngày 11/8, tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đã xác nhận thành phố có chủ trương di dời trung tâm hành chính. Tuy nhiên, theo người đứng đầu thành phố, việc này phải chuẩn bị rất kỹ, qua nhiều khâu, đồng thời phải làm rõ tại sao di dời, giữa trung tâm hành chính hiện nay và nơi dự định di dời tới có tốt hơn không. "Chỉ có tốt hơn mới làm", ông Xuân Anh khẳng định và chỉ đạo nếu di dời trung tâm hành chính phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, các công chức đang làm việc trong tòa nhà.

Tòa nhà Trung tâm hành chính Đà Nẵng khánh thành tháng 9/2014, được thiết kế theo biểu tượng ngọn hải đăng, cao 37 tầng, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Địa chỉ tòa nhà tại số 24 Trần Phú, cạnh sông Hàn.

Kỹ sư Trần Thắng (Việt kiều Mỹ)cho rằng tòa nhàtrung tâm hành chính ngoài tính năng thân thiện với người dân, tiện ích với công chức làm việc phía trong, thìvấn đề quan trọng khác là phải đảm bảo an ninh, an toàncháy nổ, chi phí vận hành thấp.

Theo nhà sáng chế Phan Đình Phương, Chủ tịch Hội Sở hữu Trí tuệ thành phố Đà Nẵng,thành phố nênxử lý hệ thống chữa cháy cho tòa nhà trung tâm hành chính theo hướng "từ phun nướcnâng lên phun hơi sương". Qua đó sẽ sẽ giúpdập đám cháy lớnmà không cần máy bơm và điện.Ưu việt khi phun sương và khí khô là chữa cháy không ướt tài sản,không cần cúp điện,toàn bộ hệ thống hút khói độc xả ra ngoài và thang máy vẫn hoạt động bình thường để hỗ trợ thoát hiểm.

Đọc thêm