Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát lại việc thu phí cảng Hải Phòng

(PLO) - Sau 3 ngày UBND TP Hải Phòng có ý kiến về việc thu phí hạ tầng cảng biển Hải Phòng theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND, cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu các Bộ rà soát lại việc thu phí cảng Hải Phòng và báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Cảng Hải Phòng
Cảng Hải Phòng

Theo văn bản truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương, Bộ GTVT và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) làm việc với UBND TP Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí của TP Hải Phòng đảm bảo phù hợp với Luật Phí và Lệ phí, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017.

Trước đó, UBND TP Hải Phòng đã phát hành Thông cáo báo chí, trong đó khẳng định mức phí hạ tầng cảng biển Hải Phòng còn thấp hơn mức phí cửa khẩu của Lào Cai, và Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển, vì vậy, chưa có cơ sở để so sánh mức thu phí của Hải Phòng với các địa phương khác.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ hôm 6/2, VCCI cho rằng, so với hiện hành, mức phí theo quy định tại Nghị quyết 148 tăng cao (tăng đến gần 70%, có loại phí tăng gấp đôi) đối với những loại phí đang thu và bổ sung thêm loại phí mới. Phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng trước đó đã được điều chỉnh vào năm 2015 và tiếp tục được điều chỉnh vào cuối năm 2016, theo hướng năm sau tăng cao hơn năm trước. 

VCCI cũng dẫn phản ánh của DN cho rằng lộ trình tăng phí ở Hải Phòng là quá ngắn (3 năm tăng 3 lần), mức tăng cao cho mỗi lần điều chỉnh (tăng trên 50%) và dường như các mức phí không phù hợp với nguyên tắc xác định mức phí theo quy định tại pháp luật về phí và lệ phí và chưa giải đáp thỏa đáng được các câu hỏi xung quanh mức phí này (các công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng nào được sử dụng? Mức thu phí này đủ bù đắp như thế nào? Tại sao lại mức tăng phí cao và gần như liên tục như vậy trong thời gian qua?). 

Bộ Tài chính trong văn bản ngày 25/1 cũng cho rằng, trong điều kiện hiện nay, mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho DN và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35. Bộ này cũng đã đề nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với TP Hải Phòng cần xem xét mức thu cho phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp để từ đó báo cáo HĐND TP Hải Phòng cân nhắc điều chỉnh mức thu; đồng thời, đảm bảo lưu thông phương tiện được thông suốt thuận lợi, tránh việc ách tắc các phương tiện ra vào cảng, tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. 

Đọc thêm