Phú Thọ: 20 sản phẩm nông sản đạt chuẩn 3 sao, 4 sao

(PLVN) - UBND tỉnh Phú Thọ vừa phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020. Theo đó, công nhận 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn, trong đó có 4 sản phẩm hạng 4 sao và 16 sản phẩm hạng 3 sao.
Các sản phẩm OCOP sẽ được ưu tiên lựa chọn tham gia các chương trình hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại
Các sản phẩm OCOP sẽ được ưu tiên lựa chọn tham gia các chương trình hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP) là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đã và đang triển khai với một số tên gọi khác nhau nhưng đều có điểm chung là phát huy nội lực của các địa phương gắn với đơn vị hành chính làng, xã, huyện thị để phát huy sức sáng tạo và nội lực tiềm năng của các địa phương tập trung phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn có giá trị gia tăng cao. Qua đó, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Sau hơn 2 năm thực hiện, chương trình được tổ chức triển khai rộng khắp trên phạm vi cả nước, đã có 38 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức đánh giá, phân hạng cho 1.823 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao và 4 sao. Chương trình đã đạt được những kết quả nhất định, phát huy được nhiều sản phẩm lợi thế của địa phương, vai trò cộng đồng được nâng cao, đồng thời thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy kinh tế hộ gia đình và kinh tế nông thôn.

Tại Phú Thọ, những sản phẩm nông sản đạt các hạng sao sẽ được UBND tỉnh cấp Giấy công nhận, sử dụng logo “OCOP” và thứ hạng sao in trên bao bì sản phẩm theo quy định. Kết quả công nhận xếp hạng có giá trị trong vòng 3 năm, tính từ ngày 23/10/2020.

Theo đó, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của tỉnh bao gồm: Mỳ gạo Hùng Lô loại đặc biệt của HTX Mì gạo Hùng Lô, thành phố Việt Trì; Thịt chua Trường Foods vị truyền thống và thịt chua ống nứa Trường Foods của Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trường Foods; Trà Ô Long của Công ty TNHH chè xuất khẩu Bảo Long, huyện Thanh Sơn.

Các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao như: Măng trúc tự nhiên Trường Đạt, bưởi Bằng Luân, bưởi Sửu Chí Đám, dưa lê và măng tây Tứ Xã, chè Đá Hen, thịt chua Thanh Sơn, dưa leo baby….

Các sản phẩm sau khi được công nhận sản phẩm OCOP sẽ được ưu tiên lựa chọn tham gia các chương trình hội chợ, các hoạt động xúc tiến thương mại và được giới thiệu tới khách hàng, các nhà phân phối, đại lý trong và ngoài tỉnh./.

Đọc thêm