Phú Thọ: Nhiều người dàn xe chặn phản đối trạm thu phí BOT

(PLO) - Sáng 13/3, nhiều người ở khu vực huyện Tam Nông, Phú Thọ đã mang 20 phương tiện dàn hàng phản đối trạm thu phí BOT Tam Nông thu phí cao trên tuyến đường nâng cấp sửa chữa gây ùn tắc trên quốc lộ 32. 
Người dân mang xe tải dàn hàng ngang chắn trạm thu phí Tam Nông-Phú Thọ. Ảnh: Quốc Quân.
Người dân mang xe tải dàn hàng ngang chắn trạm thu phí Tam Nông-Phú Thọ. Ảnh: Quốc Quân.

Nhiều người dân huyện Tam Nông (Phú Thọ) đã đưa hàng chục phương tiện dàn hàng ngang trước trạm thu phí Tam Nông để phản đối việc thu phí ở đây, Trạm thu phí BOT Tam Nông đặt tại km67+300 trên quốc lộ 32, đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ), để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh từ quốc lộ 32 đến Hương Nộn và nâng cấp mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ cầu Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Dự án chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1.2017 và thu phí chính thức từ ngày 6.3.

Khoảng 8h30, có 20 ôtô các loại được người dân địa phương huy động đến trạm thu phí Tam Nông (Phú Thọ). Các chủ xe không mua vé để qua trạm mà đỗ ôtô dàn hàng ngang trước 4 làn thu phí, gây ách tắc giao thông. Đến 9h sáng, lượng phương tiện đã ùn tắc kéo dài khoảng 500-600 m hai đầu trạm thu phí. 

Theo một số chủ xe, việc đặt trạm thu phí BOT tại xã Thượng Nông, Tam Nông gây bức xúc cho người dân trên địa bàn vì mức phí cao. Mỗi lượt xe con qua lại mất phí 35.000 đồng, xe tải 2,5 tấn là 50.000 đồng. 

“Trạm thu phí đặt rất vô lý, họ chỉ thảm lại nhựa, nâng cấp 12 km quốc lộ 32 trên nền đường cũ, giờ bắt chúng tôi đi qua đây phải nộp phí", một lái xe tải cho biết.

Người dân địa phương tập trung phản đối thu phí quốc lộ 32 qua huyện Tam Nông. Ảnh: Quốc Quân.
Người dân địa phương tập trung phản đối thu phí quốc lộ 32 qua huyện Tam Nông. Ảnh: Quốc Quân.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải (Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng, chủ đầu tư), trong sáng nay Công ty đã mời các chủ xe vào đối thoại và giải thích việc thu phí. Sau đó, nếu người dân không đưa xe ra khỏi trạm thì Công an địa phương sẽ cưỡng chế. 

Ông Nguyễn Xuân Hải cho biết, chủ đầu tư đang áp dụng mức phí trên cả chặng theo Thông tư của Bộ Tài chính ban hành, tuy nhiên người dân muốn áp dụng cách thu đi bao nhiêu km sẽ nộp phí bấy nhiêu như phí đường cao tốc. Để hỗ trợ người dân địa phương, tỉnh Phú Thọ đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải giảm 50% vé lượt với xe dưới 7 chỗ cho người dân sống gần trạm thu phí, song chưa được Bộ Giao thông phê duyệt.

"Chúng tôi mong Bộ Giao thông sớm phê duyệt hỗ trợ dân địa phương, để tránh thiệt thòi cho những người hàng ngày qua trạm và không làm thất thu nhà đầu tư", ông Nguyễn Xuân Hải nói. 

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ 80 km/h; quy mô mặt cắt ngang 2 làn xe cơ giới. Dự án chính thức đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 1/2017; thu phí chính thức từ ngày 6/3.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ này đã đề nghị với Bộ Tài chính về việc giảm phí nhưng không được phê duyệt. Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, về nguyên tắc, Bộ đồng ý chủ trương để cho doanh nghiệp và địa phương tự thu xếp mức phí, ủng hộ việc miễn - giảm phí cho người dân sống gần khu vực trạm, cho các đối tượng chính sách. Việc thu xếp phí phù hợp, doanh nghiệp và địa phương hoàn toàn có thể chủ động làm.

Đọc thêm