Phục hồi kinh tế Việt Nam thời gian tới mạnh mẽ và sâu rộng hơn

(PLVN) - Trong thời gian tới, sự phục hồi kinh tế dường như ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng hơn, cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 2,5-3,0% vào năm 2020, Ngân hàng thế giới (WB) trong bản tin Cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 10/2020 được công bố ngày 17/10 cho hay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo bản tin của WB, sau khi rơi vào suy thoái kỷ lục trong quý 2 với tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 0,39%, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã phục hồi và tăng lên đến 2,62% (so với cùng kỳ năm trước) trong quý 3. 

Tổng thể, nền kinh tế tăng trưởng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2020. Con số này thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng đạt 7,0% trong cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn là một kết quả ấn tượng trong bối cảnh dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Tốc độ phục hồi kinh tế vững chắc hơn do tăng trưởng của chỉ số sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ đều tăng gấp đôi trong tháng 9 so với tháng 8.

Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng mạnh - mặc dù từ mức thấp – do việc cả nước thực hiện giãn cách xã hội vào tháng 4. Người lao động thành thị bị ảnh hưởng nhiều nhất vì nhiều người gặp khó khăn do các biện pháp can thiệp và hạn chế đi lại. 

Mặc dù các điều kiện dần được cải thiện trong những tháng gần đây nhưng thị trường lao động vẫn cần thêm thời gian để phục hồi. 

Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị không những cao hơn mức trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng Covid-19 mà một số lượng lớn người lao động đã rời lực lượng lao động. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động chỉ đạt 74,0% trong quý III, vẫn thấp hơn 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khu vực đầu tư nước ngoài có khả năng phục hồi tốt do thặng dư thương mại hàng hóa của Việt Nam đạt 16,9 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2020, trong khi cam kết vốn FDI tăng từ 720 triệu USD trong tháng 8 lên khoảng 1,5 tỷ đô la Mỹ vào tháng 9.

Lạm phát giảm so với tháng 7 và tháng 8, ở mức 3,2% (so với cùng kỳ năm trước) cho tháng 9. 

Tín dụng của cả nền kinh tế tiếp tục tăng khiêm tốn, khoảng 10,2% (so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 9, gây áp lực ngày càng lớn lên những ngân hàng thương mại đang phải đối mặt với lợi nhuận giảm dần.

Dư địa tài khóa đang dần bị thu hẹp do nguồn thu giảm và chi ngân sách vượt dự kiến ban đầu, trong khi Chính phủ tiếp tục vay từ thị trường trong nước với lãi suất thấp (trung bình 2,6%) và kỳ hạn dài (15-30 năm).

WB cho rằng, trong thời gian tới, sự phục hồi kinh tế dường như ngày càng mạnh mẽ và sâu rộng hơn, cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt 2,5-3,0% vào năm 2020 (WB dự báo là 2,8%). 

Theo WB, do bất ổn cả trong và ngoài nước, Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến việc giảm thiểu rủi ro trong lĩnh vực tài chính công và khu vực tài chính.

Đọc thêm