PMU đường Hồ Chí Minh sẽ “lĩnh xướng” trên cao tốc Bắc - Nam

(PLVN) - Nếu đề nghị của Bộ GTVT được Thủ tướng chấp thuận, thì 31/8 tới, đoạn Cam Lộ - La Sơn, tiểu dự án đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam sẽ khởi công. Đại diện chủ đầu tư - Ban quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh  được Bộ chủ quản kỳ vọng sẽ “đầu xuôi” để 10 dự án còn lại của công trình này diễn ra suôn sẻ.
Thôn Tân Trúc, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị - là địa điểm dự kiến sẽ khởi công Dự án cao tốc Bắc - Nam
Thôn Tân Trúc, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị - là địa điểm dự kiến sẽ khởi công Dự án cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Bắc - Nam có 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án gọi vốn theo hình thức Hợp đồng BOT. PMU đường Hồ Chí Minh là số ít trong các PMU của Bộ GTVT được giao làm đại diện chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, bởi có nhiều kinh nghiệm khi thi công đường Hồ Chí Minh và quá trình triển khai Dự án La Sơn - Túy Loan - đoạn cao tốc sẽ được kết nối với dự án Cam Lộ - La Sơn sau khi đoạn này hoàn thành.

 PMU đường Hồ Chí Minh thời gian gần đây tương đối ít việc do Dự án QL14 (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) đã kết thúc nên rất trông đợi tham gia công cao tốc Bắc - Nam. Việc được thay mặt Bộ điều hành dự án này bên cạnh có được nguồn việc làm cho hàng trăm cán bộ, người lao động, PMU đường Hồ Chí Minh cũng có áp lực vì đây là dự án đầu tiên của công trình trọng điểm được xem là dấu ấn quan trọng của Bộ GTVT trong nhiệm kỳ này.

Theo đó, dự án  có chiều dài 98,35 km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên -Huế (hơn 61 km). Công trình được thiết kế theo quy mô 2 làn xe, rộng 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, với tổng mức đầu tư 7.699 tỷ đồng.Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm này, dự án trên đã đủ điều kiện để khởi công theo quy định của Luật Xây dựng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác GPMB Dự án Cam Lộ - La Sơn
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra công tác GPMB Dự án Cam Lộ - La Sơn

PMU đường Hồ Chí Minh trước đó đã thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn kỹ thuật, lập dự toán; giám sát thi công rà phá bom mìn, vật liệu nổ… với những thương hiệu quen thuộc trên thị trường xây lắp - trúng thầu như Tư vấn Trường Sơn, TEDI, Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng…

Riêng về phần xây lắp, Dự án Cam Lộ - La Sơn được chia thành 11 gói để đấu thầu và sẽ lần lượt được khởi công từ nay cho đến cuối năm 2019. Trước đó, hai gói xây lắp XL01, XL02 sau khi đại diện chủ đầu tư có thông báo, hàng chục nhà thầu đã mua hồ sơ dự thầu.

Cũng liên quan đến Dự án cao tốc Bắc - Nam, mới đây, trả lời chất vấn tại Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhấn mạnh một số vấn đề các đại diện chủ đầu phải lưu ý khi thực hiện, đó là: trình tự, thủ tục phải đúng quy định; đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; đấu thầu phải công khai minh bạch…

Được biết, Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức lễ khởi công dự án này vào ngày 31/8/2019, tại thôn Tân Trúc, xã Cam Tuyến, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, đây là điểm đầu của tiểu Dự án Cam Lộ - La Sơn.

Đọc thêm