PMU Giao thông phải “đá” được nhiều “sân”

(PLO) - Bộ trưởng GTVT gợi ý Ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long sắp tới, ngoài quản lý các dự án đường bộ cần tham gia “sân chơi” đường sắt và đường thủy nội địa... Trong khi, PMU2 cũng đang rục rịch nới rộng phạm vi hoạt động khi có trong tay “đơn hàng” làm tư vấn quản lý dự án hạ tầng cho Tập đoàn Vingroup.
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do PMU Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư sẽ khởi công vào tháng 10/2017
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long do PMU Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư sẽ khởi công vào tháng 10/2017

Sau hơn 2 tháng sáp nhập, hợp nhất các PMU Giao thông, hoạt động của những đơn vị này đã trở lại bình thường. Đầu mối các ban thuộc Bộ đã giảm xuống, nhưng số lượng viên chức người lao động trong mỗi Ban thì tăng lên, khiến lãnh đạo các Ban phải “bạc tóc” lo chuyện cơm áo gạo tiền cho người lao động.

Cụ thể, PMU Thăng Long (sau hợp nhất giữa PMU1 và PMU Thăng Long) đã giảm được số phòng từ con số gần 20 xuống 10, nhưng số lượng người lao động thì lên tới hơn 250 người - một trong những Ban lớn nhất của Bộ GTVT.

“Hiện, chúng tôi đang quản lý 9 dự án bao gồm cả dự án dùng vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ và vốn vay của JICA, ADB hay BOT... Sau khi ổn định tổ chức, hoạt động của Ban lập tức vào guồng ngay. Chúng tôi đã tiến hành thúc đẩy tiến độ một số dự án như cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc vành đai 3 (Hà Nội), Dự án nâng cấp QL217 giai đoạn 2 và dự kiến trong tháng 9 này, sẽ động thổ Dự án cầu Thịnh Long thuộc tuyến đường bộ ven biển Nam Định, dùng vốn vay EDCF (Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc)”, ông Dương Viết Roãn - Giám đốc PMU Thăng Long cho hay.

Với hơn 200 người lao động, việc làm là vấn đề PMU2 quan tâm sau sáp nhập
Với hơn 200 người lao động, việc làm là vấn đề PMU2 quan tâm sau sáp nhập

Đối với các dự án nói trên, PMU Thăng Long ngoài việc đề nghị Bộ GTVT đề xuất với Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan bố trí đủ vốn đối ứng (cho các Dự án ODA), vốn ngân sách và các nguồn vốn khác để các dự án triển khai đúng tiến độ, PMU này còn đề nghị Bộ GTVT cho phép được tiếp tục quản lý các dự án mà Ban đã, đang triển khai để đảm bảo đủ công ăn việc làm cho hàng trăm con người sau hợp nhất 2 PMU.

Liên quan những đề xuất vừa nêu, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa mới đây đã gợi ý PMU Thăng Long ngoài việc tổ chức quản lý các dự án đường bộ do Bộ GTVT giao quản lý, cần phải cũng cố năng lực để tham gia các dự án đường sắt hay đường thủy nội địa...

“Với đội ngũ cán bộ khá hùng hậu, Ban lại được hình thành từ 2 đơn vị có truyền thống và nhiều kinh nghiệm quản lý các dự án nhất là các dự án ODA... là một trong những ưu thế để Ban tìm kiếm và mở rộng sang lĩnh vực quản lý các dự án đầu tư ngoài lĩnh vực đường bộ trong thời gian tới”, lời Giám đốc PMU Thăng Long. 

Cũng vấn đề này, được biết, PMU2 sau khi sắp xếp lại tổ chức (sáp nhập PMU2 và PMU An toàn giao thông) cũng có số nhân sự lên tới hơn 200 con người. Việc làm cũng là vấn đề rất được quan tâm tại đây. Do đó, PMU này ngoài việc tiếp tục thực hiện các dự án có từ trước đã tổ chức “đánh” ngoài để tăng nguồn thu cho đơn vị, thông qua việc làm tư vấn quản lý dự án cho Tập đoàn Vingroup. 

Đọc thêm