PMU7 liên tục bị “bêu” tên vì chất lượng cầu, đường

(PLO) - Sau khi bị phê bình và “quy” trách nhiệm vì sự cố hằn lún mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, Ban Quản lý dự án (PMU) 7 Bộ Giao thông Vận tải mới đây lại bị nhắc nhỡ vì xảy ra tình trạng hằn lún tại Dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu này.

QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai hằn lún nhiều điểm dù mới đưa vào khai thác
QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai hằn lún nhiều điểm dù mới đưa vào khai thác

          Tại công trình nói trên, PMU7 được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc kiểm tra, giám sát quá trình thi công và chất lượng cầu, đường.

            Tuy nhiên, QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai vừa đưa vào sử dụng được một năm thì xảy ra tình trạng hư hỏng, hằn lún nghiêm trọng. Cá biệt, có đoạn bề mặt nham nhở, tạo vệt hằn lún kéo dài; một số đoạn thì xuất hiện rãnh sâu như luống khoai, sóng nhấp nhô... uy hiếp đến an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt bình thường của người dân sống ven tuyến.

Sau khi thực trạng trên được báo chí đề cập, Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình PMU7, nhà đầu tư dự án và một số đơn vị liên quan của bộ này như PMU 1,Tổng cục Đường bộ Việt Nam... vì không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GTVT. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu PMU 7 phối hợp với các nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp, sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng.

Cũng liên quan đến dự án do PMU7 chỉ đạo và theo dõi, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, vừa có Công điện yêu cầu PMU7 và các đơn vị liên quan khắc phục tình trạng lún mặt đường Dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu theo hình thức BOT.

Được biệt, trước đó - ngày 13/5, Cục này đã tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường Dự án xây dựng cầu Đồng Nai, tuyến hai đầu cầu, và sau đó đã yêu cầu PMU7 phối hợp với Nhà đầu tư (Tổng công ty xây dựng số 1  TNHH  MTV (Bộ Xây dựng) chỉ đạo Tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng theo nội dung chỉ dẫn của Bộ GTVT. 

Ngoài ra, Bộ GTVT còn yêu cầu PMU7 triển khai “cắt gọt” đảm bảo giao thông xong trước ngày 20/5/2016. Đồng thời, nhà đầu tư phải sửa chữa triệt để trước ngày 30/5/2016, bao gồm các vị trí đã được khắc phục tạm đảm bảo giao thông trước đó. Cần lưu ý, trong quá trình sửa chữa phải tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông, không được làm ách tắc giao thông trên tuyến và đảm bảo chất lượng, mỹ quan.

Không kiểm soát được chất lượng vì “ôm” nhiều dự án?

Trao đổi với PLVN vào đầu giờ chiều nay (17/5) khi đang tháp tùng lãnh đạo Bộ GTVT thị sát đoạn tuyến nói trên, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho nói: “Chúng tôi đang rà lại ngoài hiện trường một lẫn nữa. Phía các đơn vị liên quan tới các dự án này cũng đã có phương án xử lý hằn lún và hư hỏng, tuy nhiên công việc diễn ra ở một số điểm vẫn còn chậm so với kế hoạch trước đó.”

                  Được biết, PMU7 là đơn vị được Bộ GTVT giao “trấn giữ” ở khu vực phía Nam, với nhiệm vụ là đại diện chủ đầu tư và đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý các dự án cầu, đường sử dụng nguồn vốn ngân sách và vốn đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, trong năm 2015, PMU7 được Bộ GTVT  giao triển khai gần 20 dự án lớn nhỏ trong đó có không ít dự án trọng điểm. Ngoài ra, PMU7 còn được biết đến là một trong những đơn vị quản lý nhiều Dự án BOT.

            Phải chăng do “ôm” quá nhiều dự án, công trình nên PMU7 mất tập trung, không bao quát được toàn bộ dẫn tới tình trạng hư hỏng hoặc công trình kém chất lượng như đã nêu?

Đọc thêm