PVN cần sớm giải quyết dứt điểm các dự án thua lỗ, kém hiệu quả

(PLO) - Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với PVN được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng - truyền đạt tại buổi kiểm tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), hôm qua (19/7).
PVN cần sớm giải quyết dứt điểm các dự án thua lỗ, kém hiệu quả

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác chuyển lời hỏi thăm, động viên và khen ngợi của Thủ tướng đối với với PVN: “Thủ tướng nói rằng trong lúc này PVN khó khăn nhất, nhưng càng khó khăn càng phải quyết tâm lớn nhất, đoàn kết, thống nhất, vững tin. Còn trong quá trình làm có kiểm tra, có phát hiện, có sai sót, sai thì chúng ta sửa, phải gắn kết, kỷ cương, triển khai mạnh mẽ việc thăm dò, khai thác, quản lý dòng tiền, nhân sự, nhất là công tác nội bộ”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Bộ trưởng Dũng, rất mừng là trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn cũng đã có những thành tích rất tốt. Các chỉ tiêu cơ bản theo báo cáo của PVN đều tốt như sản lượng khai thác dầu đạt 7,9 triệu tấn, sản lượng khai thác khí so với kế hoạch 6 tháng chưa đạt nhưng so với kế hoạch năm đạt 49,5%, kế hoạch sản xuất đạm vượt 8,8%. Tổng doanh thu đạt 247 nghìn tỷ đồng, bằng 56% kế hoạch và vượt 15% so với kế hoạch 6 tháng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu PVN giải trình và có giải pháp xử lý bốn vấn đề trong thời gian tới. Đó là, PVN phải hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả nước đã được Quốc hội, Chính phủ thông qua nhưng không vì thế mà phải lấy sản lượng để tăng trưởng vì tài nguyên không phải vô hạn. Do đó, PVN cần có giải pháp tốt nhất trong triển khai kế hoạch thăm dò trong và ngoài nước, vừa qua việc thăm dò cũng có nhiều vất vả. Khai thác hiệu quả, phấn đấu hạ chi phí, giảm giá thành, quản lý hiệu quả dòng tiền, tài chính, công tác điều hành.

Vấn đề quan trọng nữa, PVN cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, sớm giải quyết dứt điểm việc xử lý một số dự án đầu tư kéo dài, thua lỗ, kém hiệu quả như dự án sinh học Ethanol Phú Thọ, Dung Quất, Xơ sợi Đình Vũ… “PVN cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và đẩy nhanh tiến độ xử lý các dự án yếu kém... Đề nghị kiên quyết xử lý theo nguyên tắc thị trường, trên nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các DN, Nhà nước không cấp thêm vốn cho các dự án thua lỗ kéo dài” - Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, PVN cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng một số dự án nhiệt điện chậm tiến độ như Long Phú 1, Sông Hậu 1, Thái Bình 2, đưa vào hoạt động hiệu quả vì có tác động rất mạnh tới tăng trưởng của Tập đoàn và cả nước. Tiếp tục xem xét cổ phần hóa, cơ cấu lại các đơn vị thành viên kém hiệu quả.

Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu PVN xây dựng niềm tin trong đó có vấn đề kỷ cương, kỷ luật trong quản lý cán bộ, điều hành. “Thủ tướng có nói tôi, đề nghị PVN cần tạo không khí làm việc tốt, đoàn kết cao để phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu, góp phần cùng cả nước hoàn thành nhiệm vụ”, ông Dũng nói.

Tại buổi làm việc, ông Lê Minh Hồng - Phó Tổng Giám đốc PVN cho biết, đối với các dự án yếu kém, thua lỗ Chính phủ có hướng dẫn xử lý theo hướng nào, như thế nào. “Kể cả phá sản cũng cần tiền để xác định giá trị doanh nghiệp, bảo vệ các công trình đó cũng cần tiền. Có công ty bây giờ hết không còn đồng tiền nào nữa để làm công tác bảo vệ, tiền điện nước, trả lương... PVN bị chỉ trích rất nhiều nhưng chúng tôi lúng túng, loay hoay không biết làm thế nào”, ông Hồng trần tình.

Về vấn đề này, một lần nữa khẳng định quan điểm của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: “Đối với các dự án thua lỗ, yếu kém, nếu vận hành đưa vào hoạt động ra sản phẩm thì đó là giải pháp khắc phục tồn tại tốt nhất, tích cực nhất. Nếu những dự án không hoạt động được thì đề nghị Bộ Công Thương, PVN phải có giải pháp, không loại trừ là phá sản, là bán DN”.