PVN đốt lò thành công dự án nhiệt điện 2 tỷ USD

(PLVN) - Ngày 28/7, tại Hậu Giang, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức đốt lửa lần đầu Lò hơi Tổ máy số 1 Nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1. Công trình này hoàn thành góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng.
Lãnh đạo PVN trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong quá trình thi công NMNĐ Sông Hậu 1
Lãnh đạo PVN trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong quá trình thi công NMNĐ Sông Hậu 1

Năm 2021 sẽ chính thức vận hành thương mại 

Theo ông Hồ Xuân Hiền, Trưởng Ban Quản lý dự án (QLDA) Sông Hậu 1, sự kiện đốt lửa lần đầu lò hơi thành công mang ý nghĩa rất lớn đối với quá trình thực hiện Dự án NMNĐ Sông Hậu 1. Đây là mốc để chủ đầu tư PVN, Tổng thầu LILAMA kiểm tra chất lượng thiết bị lò hơi và toàn bộ hệ thống phụ trợ kèm theo, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật để triển khai, hoàn thiện công tác chạy thử và các mốc quan trọng tiếp theo của Dự án.

Theo ông Hiển, sau khi đốt lửa lần đầu lò hơi thành công, quá trình đốt lửa bằng dầu sẽ kéo dài trong vòng 3 tháng với mục đích thông thổi làm sạch các đường ống sinh hơi và dẫn hơi của Lò hơi, cân chỉnh các thiết bị phụ trợ (quạt gió lò hơi, bơm cấp nước, hệ thống nước làm mát, …), sẵn sàng để hướng đến các mốc đốt lửa Lò hơi bằng than vào tháng 11/2020, phát điện và hòa đồng bộ vào lưới điện Quốc gia vào cuối năm 2020 đầu năm 2021 và kế hoạch đưa NMNĐ Sông Hậu 1 đi vào vận hành thương mại trong năm 2021.

Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Chí Thanh - Phó Tổng giám đốc PVN cho biết, sự kiện này đánh một dấu mốc quan trọng, và là tiền đề cho các mốc quan trọng tiếp theo nhằm đảm bảo các điều kiện tiên quyết, yêu cầu kỹ thuật để hoàn thành Dự án theo mục tiêu đặt ra. 

Ông Thanh đề nghị, sau buổi lễ, Chủ đầu tư, Ban QLDA, Tổng thầu LILAMA và các đơn vị nhà thầu thi công trên công trường tiếp tục phối hợp, tập trung các nguồn lực để thực hiện, gấp rút thi công xây lắp, hoàn thiện các hạng mục còn lại và triển khai quá trình chạy thử, phấn đấu đưa vào vận hành thương mại trong thời gian sớm nhất, đảm bảo hoàn thành và đưa vào vận hành Tổ máy số 1 vào Quý II/2021 và Tổ máy số 2 vào Quý III/2021 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 69/NQ-CP.

Hai công trình là Lò hơi Tổ máy số 1 và công trình Sân phân phối 500KV Trung tâm Điện lực Sông Hậu được Ban QLDA Sông Hậu 1 và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đăng ký là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sân phân phối 500KV là dự án thành phần thuộc NMNĐ Sông Hậu 1 do PVN làm chủ đầu tư, Vinaincon là Tổng thầu EPC. Công trình có tổng mức đầu tư là 449,52 tỉ đồng, ký hợp đồng EPC ngày 15/5/2017. Công trình đã hoàn thành, bàn giao cho Công ty Truyền tải 4 quản lý vận hành, đóng điện ngược ngày 13/7/2020.

Cung cấp trên 7 tỉ kWh/năm lên lưới quốc gia

NMNĐ Sông Hậu 1 là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than, thông số lò hơi siêu tới hạn và có tái sấy, công nghệ lò đốt than phun, với các chỉ tiêu cao về hiệu suất, tính sẵn sàng, độ ổn định, an toàn và đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường do áp dụng các công nghệ giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện đại như lọc bụi, giảm NOx, khử SOx và xử lý nước thải... Lượng than tiêu thụ cho nhà máy vào khoảng 3,5 triệu tấn/năm, dự kiến được nhập khẩu từ Úc và Indonesia.

Theo PVN, dự án NMNĐ Sông Hậu 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Dầu khí Việt Nam định hướng đến năm 2030. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 7,8 tỉ kWh/năm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Tính đến nay, tổng thể tiến độ lũy kế của dự án ước đạt 86%. Trong đó công tác thiết kế đạt 99,79%; mua sắm đạt 99,83%; xây dựng lắp đặt đạt 90,95%; chạy thử đạt 20,07%. Đảm bảo các điều kiện tiên quyết để hoàn thành dự án theo chỉ tiêu kế hoạch được giao.

NMNĐ Sông Hậu 1 có công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy (2x600MW). Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia thuộc Quy hoạch điện VII  đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được phép áp dụng cơ chế đặc thù để đầu tư xây dựng các công trình điện cấp bách theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án có tổng mức đầu tư là 43.043 tỷ đồng (tương đương với 2,046 tỷ USD). Nguồn vốn của dự án với 30% vốn chủ sở hữu, 70% vốn vay tín dụng và vay thương mại khác.

Đọc thêm