Quản lý diễn biến tài nguyên rừng bằng máy tính bảng

(PLO) - Dự án Quản lý Tài nguyên Thiên nhiên Bền vững của JICA vừa tổ chức Hội thảo quốc gia về Hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng sử dụng máy tính bảng tại Hà Nội. Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng phương pháp theo dõi diễn biến tài nguyên rừng cải tiến và thảo luận phương hướng nhân rộng hệ thống này trên phạm vi cả nước.

So với phương pháp theo dõi và báo cáo diễn biến tài nguyên rừng truyền thống sử dụng các biểu mẫu trên giấy in, phương pháp theo dõi sử dụng máy tính bảng và ứng dụng trên hệ điều hành Android là một phương pháp cải tiến, hiện đại, hiệu quả về chi phí, tiết kiệm thời gian và dễ sử dụng. 

Phương pháp cải tiến sẽ nâng cấp hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng hiện tại của lực lượng kiểm lâm, giúp công tác thu thập và báo cáo số liệu dễ dàng hơn. Phương pháp này đảm bảo hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng hoạt động hiệu quả hơn bằng cách cải thiện chất lượng số liệu (thông qua chức năng GPS), tăng cường độ tin cậy của số liệu (thông qua các bức ảnh chụp được gắn thẻ địa lý), giảm thiểu lỗi trong báo cáo số liệu (bằng việc sử dụng các mẫu biểu báo cáo dạng số), và nâng cao tính hiệu quả trong quản lý số liệu (bằng việc chuyển dữ liệu dạng số và sử dụng máy chủ đặt tại trung ương).

Hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng cải tiến là một trong những điều kiện tiên quyết để quản lý rừng tốt hơn, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của các cộng đồng địa phương thông qua các hoạt động cấp thôn bản như tuần tra bảo vệ rừng. Một hệ thống theo dõi diễn biến tài nguyên rừng minh bạch và hiệu quả cũng là một trong những điều kiện cần có để Việt Nam nhận được chi trả dựa vào kết quả thực hiện REDD+ trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế về biến đổi khí hậu.

Đọc thêm