Quảng Bình: Đình chỉ hoạt động nhà máy xi măng “hành” dân

(PLO) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình bắt buộc Nhà máy xi măng Vạn Ninh phải tạm dừng hoạt động, đối thoại với dân, công khai xin lỗi và khắc phục hệ thống xả thải, đền bù cho thiệt hại gây ra đối với người dân. 
Người dân bức xúc lập rào chắn ngăn cản hoạt động của Nhà máy xi măng Vạn Ninh. Ảnh: Thanh Long
Người dân bức xúc lập rào chắn ngăn cản hoạt động của Nhà máy xi măng Vạn Ninh. Ảnh: Thanh Long

Tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Bình ngày 6/1 cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh này vừa ra quyết định xử phạt 70 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đối với Nhà máy xi măng Vạn Ninh, thuộc Công ty Cổ phần Vicem Hải Vân, ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh vì vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Theo đó, nhà máy này sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động sản xuất cho tới khi khắc phục xong các hậu quả gây ra, sửa chữa thay thế hệ thống lọc khí thải, bổ sung phương án chống sự cố môi trường và phải được Sở TN-MT xác nhận đạt các quy chuẩn về đảm bảo môi trường. Sở này cũng yêu cầu lãnh đạo nhà máy phải đối thoại và công khai xin lỗi người dân; phối hợp với chính quyền địa phương đánh giá, thống kê thiệt hại và có biện pháp hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân.

Theo ông Trần Phong – Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng của cơ quan này đã mất nhiều thời gian để mật phục, bắt quả tang và lập biên bản về việc Nhà máy xi măng Vạn Ninh lén lút xả khí, khói độc hại ra môi trường. PLVN cũng đã nhiều lần thông tin về tình trạng nhà máy này gây ô nhiễm môi trường, khiến hàng trăm hộ dân sống xung quanh rất bức xúc. Rất nhiều lần, người dân đã có ý kiến gay gắt phản ánh đến các cấp chính quyền địa phương và đỉnh điểm là việc tập trung treo băng rôn lên án, dùng đá, cây gỗ ngăn đường xe cộ vào vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu trong nhà nhà má,.

Một nguồn tin riêng của PLVN cho hay, trên thực tế thì Nhà máy xi măng Vạn Ninh đã ngừng sản xuất từ ngày 4/1. Thời gian ngừng này kéo dài trong hơn nửa tháng và thực chất đây là đợt nghỉ định kỳ hàng năm của nhà máy này.

Đọc thêm