Quảng Bình lên tiếng sau loạt bài “biến cát trắng thành thảm cỏ golf” trên PLVN

(PLO) - Nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề môi trường, tiến độ thực hiện các dự án sân golf ven biến miền Trung đã được đã được UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan hồi âm chi tiết tới PLVN.
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình kiểm tra khu ươm cỏ sân golf của Tập đoàn FLC tại Quảng Bình
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình kiểm tra khu ươm cỏ sân golf của Tập đoàn FLC tại Quảng Bình

Dự án sân golf chậm tiến độ, Công ty An Việt vẫn bình chân

Theo quy hoạch sân golf đến năm 2020, Quảng Bình có 3 sân golf nằm trên địa bàn 3 xã thuộc các huyện, thành phố. Trong đó, duy nhất  sân golf  Bảo Ninh - Trường Thịnh nằm trọn trên địa bàn xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) có tổng diện tích 176hecta, với quy mô 36 lỗ. Sân golf này mới được đưa vào Quy hoạch sân golf đến năm 2020 do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư.

Sân Golf  FLC Quảng Bình Golf Link nằm trên địa bàn 2 xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Hồng Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ) với quy mô 54 lỗ, chiếm diện tích khoảng 253 ha. Hiện, Công ty CP Tập đoàn FLC đang tổ chức lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án.

Còn lại, sân golf Bảo Ninh - Hải Ninh nằm trên địa bàn 2 xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) và xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), với quy mô 36 lỗ, diện tích 200 ha. Được biết, hiện đơn vị đề xuất dự án là Công ty CP Phát triển và Đầu tư hạ tầng An Việt (sau đây gọi tắt là An Việt) cũng chỉ đang tổ chức lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án, dù dự án này đã được bổ sung vào quy hoạch từ năm 2016.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Quảng Bình cho biết, Dự án sân golf Bảo Ninh - Hải Ninh được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào quy hoạch sân golf đến năm 2020 từ tháng 3/2016. Nhưng từ khi có quy hoạch sân golf đến nay, UBND tỉnh Quảng Bình chưa nhận được hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư từ nhà đầu tư này.

Theo quy định, để triển khai được dự án, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục lập, trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định. Thủ tục hồ sơ trình phê duyệt phải bao gồm Báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư (nếu có).

Đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT Quảng Bình cho biết thêm, UBND tỉnh này đã có các văn bản số 1895/UBND-KTTH ngày 11/10/2017 và số 211/UBND-XDCB ngày 12/2/2018 đề nghị nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đề xuất đầu tư dự án. Nhưng đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Vì thế, suốt hơn 2 năm qua, Quảng Bình chỉ biết “chạy theo” nhà đầu tư này chứ chưa có bất kỳ biện pháp nào đủ mạnh để thúc tiến độ dự án của An Việt.

Tập đoàn Trường Thịnh thời gian gần đây có những động thái dồn dập nhằm triển khai dự án (ảnh), trong khi dự án của nhà đầu tư An Việt đã được bổ sung vào quy hoạch hơn 2 năm trước nhưng đến giờ vẫn chưa khởi công?
Tập đoàn Trường Thịnh thời gian gần đây có những động thái dồn dập nhằm triển khai dự án (ảnh), trong khi dự án của nhà đầu tư An Việt đã được bổ sung vào quy hoạch hơn 2 năm trước nhưng đến giờ vẫn chưa khởi công?

Môi trường có bị ảnh hưởng?

Trong các bài viết liên quan đến quy hoạch sân golf đã đưa, PLVN từng nêu câu hỏi: Môi trường sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu Quảng Bình cùng lúc thực hiện 3 sân golf. Cùng với đó, PLVN cũng đã có công văn số 177/CV-PLVN đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến các vấn đề đã đề cập.

Mới đây, trong văn bản số 1880/KHĐT-ĐT ngày 29/6/2018 do Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Bình Nguyễn Hoài Nam ký, trả lời PLVN, đã khẳng định quá trình lập, tổ chức thẩm định và trình phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch sân golf đến năm 2020 thì các giải pháp đảm bảo môi trường nước, không khí và các vấn đề môi trường liên quan khác đã được các ngành, các cấp và địa phương đặc biệt chú trọng.

Phó Giám đốc Nam cho biết, trên cơ sở bổ sung quy hoạch sân golf được nhà đầu tư lập, Sở KH&ĐT tỉnh này sẽ tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, trình Bộ KH&ĐT thẩm định. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Bộ KH&ĐT tiếp tục gửi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan và thành lập đoàn kiểm tra thực địa khu đất lập quy hoạch.

Trên cơ sở văn bản ý kiến thẩm định của các bộ, ngành trung ương, Bộ KH&ĐT gửi về UBND tỉnh giải trình, tiếp thu ý kiến và tổng hợp kết quả báo cáo Bộ KH&ĐT cùng với Hồ sơ quy hoạch đã được chỉnh sửa, góp ý theo ý kiến của các bộ, ngành Trung ương. Sau khi nhận được hồ sơ, Bộ KH&ĐT tổng hợp, trình Thủ tướng xem xét trước khi phê duyệt.

Để được phê duyệt bổ sung vào quy hoạch, các dự án sân golf phải đảm bảo được các tiêu chí và điều kiện hình thành sân golf theo Quyết định số 1946/QĐ-Ttg ngày 26/11/2009 và Chỉ thị số 11/CT-Ttg ngày 18/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định đầy đủ các tiêu chuẩn về môi trường theo quy định của pháp luật về môi trường.

Và  theo quy định của Luật Đầu tư, các dự án nằm trong quy hoạch sân golf chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư khi đã hoàn thành đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định, đảm bảo không gây tổn hại đến môi trường.

Phó Giám đốc Nam cũng khẳng định, đối với Quảng Bình, các sân golf có địa thế là bờ biển, không có dân cư sinh sống, hiện trạng chủ yếu là đồi cát hoang ven biển, phi lao, cây bụi, không có rừng tự nhiên, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng nên việc đầu tư dự án sân golf sẽ phủ xanh nhiều diện tích đất trống, cải tạo, hoàn trả và khắc phục môi trường.

“Cỏ để trồng sân golf là loại cỏ đặc dụng, có sức chịu đựng tốt, không dùng thuốc phòng trừ sâu bệnh hoặc chỉ phun thuốc trừ sâu sinh học ở mức bình thường, không có dư lượng để đảm bảo an toàn cho người chơi và bảo vệ môi trường”, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Bình khẳng định.

Sở KH&ĐT nói gì về Dự án sân golf Bảo Ninh - Trường Thịnh?

Trong loạt bải đã đưa, PLVN có đề cập tới Dự án sân golf Bảo Ninh - Trường Thịnh do có vị trí khá gần khu dân cư, dẫn tới những quan ngại về vấn đề môi trường nước của người dân. Về vấn đề này, trong văn bản số 1880/KH&ĐT gửi PLVN, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, quy hoạch phê duyệt khu vực Dự án sân golf Bảo Ninh - Trường Thịnh không có dân cư sinh sống, phía Tây cách xa khu dân cư hiện hữu 300 - 700m, phía Bắc giáp khu dân cư và khối dịch vụ (theo quy hoạch, hiện tại chưa xây dựng đô thị mới), phía Nam giáp hệ thống cây xanh cách ly và khu vực nghĩa trang.

“Khu vực Dự án sân golf Bảo Ninh - Trường Thịnh cách xa khu dân cư hiện hữu nên mức độ ảnh hưởng về bụi và tiếng ồn trong quá trình thi công dự án là không nhiều. Sau khi dự án đi vào hoạt động, thì có thể các khu dân cư mới theo quy hoạch được hình thành, nhưng lúc này ảnh hưởng từ bụi và tiếng ồn thi công đã không còn, các ảnh hưởng về môi trường nước và không khí đối với khu dân cư này là tích cực”, văn bản 1880/KH&ĐT của Sở KH&ĐT Quảng Bình nêu rõ.

Đọc thêm