Quảng Bình “thúc” EVN “tăng tốc” dự án động lực dưới chân đèo Ngang

(PLO) - Không chỉ cử một Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh “bám” dự án, tỉnh này còn “nhấc” Chủ tịch huyện Quảng Trạch đi nơi khác và thay bằng một nhân sự trẻ, với hy vọng đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. Ngoài ra, tỉnh Quảng Bình còn gửi văn bản đề nghị EVN sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý để động thổ dự án.
Nằm dưới chân Đèo Ngang lại sát biển, Quảng Đông là địa điểm thuận lợi để xây dựng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch
Nằm dưới chân Đèo Ngang lại sát biển, Quảng Đông là địa điểm thuận lợi để xây dựng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

Tháng 9/2017, thẩm định xong ĐTM?

Sau khi chính thức nhận bàn giao Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch từ Tập doàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND tỉnh Quảng Bình đã thống nhất cuối tháng 4/2017 sẽ khởi công Dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, và cuối năm 2017, sẽ động thổ Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I. Tuy nhiên, đến nay mốc tiến độ thứ nhất đã không thực hiện được như  thoả thuận ban đầu.

“Hai dự án này phải được thực hiện dựa trên hai Báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM), trong khi ĐTM của Dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch - PVN đã lập từ lâu, đến nay không còn hiệu lực, Bộ TN&MT yêu cầu EVN phải lập và thẩm định lại sau khi EVN vào tiếp quản. Vì thế, Dự án Cơ sở hạ tầng đã bị trượt tiến độ so với dự kiến”, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2 (EVN) giải thích.

Dẫu vậy, UBND tỉnh Quảng Bình trong một văn bản mới đây vẫn hối thúc EVN khẩn trương hoàn hiện các cơ sở pháp lý của dự án như phê duyệt Báo cáo ĐTM, hiệu chỉnh thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư Dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, hiệu chỉnh Dự án đầu tư Nhiệt điện Quảng Trạch I...

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Hoàng Đăng Quang (đứng): "Nhiệt điên Quảng Trạch là dự án động lực của tỉnh"
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Hoàng Đăng Quang (đứng): "Nhiệt điên Quảng Trạch là dự án động lực của tỉnh"

Cũng theo nguồn tin trên, đến thời điểm này, các nội dung liên quan đến Dự án Cơ sở hạ tầng và Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I đã được Bộ Công thương thẩm định, thông qua; Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch II, chủ đầu tư đang trong giai đoạn lựa chọn đơn vị tư vấn để lập Báo cáo tiền khả thi.

“Tháng 8 vừa rồi, một Đoàn công tác Bộ TN&MT đã đến Quảng Trạch khảo sát thực địa trước khi tiến hành việc thẩm đinh. Tại đây, Đoàn ghi nhận EVN đã chấp hành đúng quy định vì trên phạm vi dự án chưa triển khai bất cứ hạng mục gì trước khi hoàn tất thủ tục ĐTM. Dự kiến, trong tháng 9 này, ĐTM sẽ được thẩm định và phê duyệt xong; ngay sau đó, dự án sẽ chính thức được đấu thầu, thi công”, ông Lê Anh Đức - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2 thông tin.

Hàng trăm hộ dân muốn tái định cư

Về phía địa phương, người đứng đầu tỉnh này - ông Hoàng Đăng Quang -  Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình từng khẳng định “Nhiệt điện Quảng Trạch là một dự án động lực, sẽ giúp kinh tế - xã hội của địa phương phát triển”. Vì thế, việc tỉnh quyết định cử một Uỷ viên Thương vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực trực tiếp chỉ đạo dự án, đồng thời mới đây còn thay thế Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch bằng một nhân sự trẻ… là sự thể hiện quyết tâm chính trị và dồn lực cho dự án.

Nhưng đến nay, công tác giải phòng mặt bằng vẫn còn vướng mắc khi hàng chục hộ dân tái lấn chiếm mặt bằng vẫn dựng hàng rào, canh tác ngay trong khu vực đất dự án. Cá biệt, nhiều hộ đã nhận tiền đền bù vẫn chưa chịu di dời hoặc một số đến nay vẫn chưa chấp nhận phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

“Thực tế, cũng đã xảy ra tình trạng người dân ở xã Quảng Đông vì một số lý do khác nhau đã đứng ra cản trở người của đại diện chủ đầu tư khi đi kiểm tra, đo đạc trên thực địa. Bên cạnh các vấn đề liên quan bồi thường giải phóng mặt bằng, mới đây hàng trăm hộ dân ở đây còn yêu cầu được tái định cư xa khu vực nhà máy, nhưng đây là vấn đề ngoài phạm vi dự án nên rất khó cho EVN”, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 2 Lê Anh Đức cho hay. 

Lãnh đạo EVN thực địa công trường và cho biết sẽ "rót" vào Trung tâm Điện lực Quảng Trạch hơn 1 tỷ USD
Lãnh đạo EVN thực địa công trường và cho biết sẽ "rót" vào Trung tâm Điện lực Quảng Trạch hơn 1 tỷ USD

Về phía chủ đầu tư, ông Đức nói EVN có thể yêu cầu các nhà thầu khi thi công nhà máy sẽ tạo điều kiện để sử dụng lao động địa phương; đồng thời, trong tương lai sẽ phối hợp định hướng và ưu tiên sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ đã qua đào tạo để tham gia vận hành khi Trung tâm Điện lực Quảng Trạch chính thức đi vào khai thác. “Nhưng kế hoạch chuyển đổi nghề và định hướng việc làm cho bà con, các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm chủ động”, ông Đức lưu ý.

Liên quan vấn đề trên, được biết hôm 30/8, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch chủ trì, phối hợp với các Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Công Thương… chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Đề án giải quyết việc làm và chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân thôn Vịnh Sơn (xã Quảng Đông) trước ngày 20/9/2017.

“Trong phạm vi có thể, chúng tôi đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức đối thoại với người dân thôn Vịnh Sơn để họ hiểu biết quá trình đầu tư xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện tại đây. Ngoài ra, còn tổ chức đoàn cán bộ của tỉnh đi thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải và 2 chuyến đi dành cho cán bộ xã, và người dân xã Quảng Đông để họ mục sở thị, có thêm thông tin về nhiệt điện cũng như quy trình xử lý môi trường tại một dự án nhiệt điện ở Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn”.

Lực lượng nghiệp vụ Công an Quảng Bình đã vào cuộc

Trao đổi với PLVN, Thượng tá Bùi Quang Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình xác nhận, thời gian qua có xảy ra tình trạng người dân địa phương cản trở quá trình thực hiện dự án Nhiệt điện Quảng Trạch và không ít hộ dân đang đòi tái định cư xa khu vực nhà máy vì lo ngại vấn đề môi trường.

“Chúng tôi cũng đã xác định được một số đối tượng và đã tiến hành mời về trụ sở để giáo dục, răn đe. Ngoài ra, còn chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ như Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Quảng Trạch, Đồn Công an Hòn La… thường xuyên bám sát địa bàn, xử lý kịp thời các tình huống… nhằm đảm bảo an ninh trật tự khi triển khai dự án”, Thượng tá Thanh nói. 

Về  phía  chủ  đầu  tư, UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Ban quản  lý  dự án Nhiệt  điện  2 phối  hợp với xã Quảng  Đông sớm kiện toàn Tổ bảo vệ của dự  án.

Đọc thêm