Quảng Ninh: Kiểm soát chặt chẽ tiến độ của hai dự án bị đưa vào “tầm ngắm”

(PLO) - Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã siết chặt công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư trên địa bàn. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ kiên quyết thu hồi các dự án có vi phạm, chậm tiến độ. 
Khu vực thực hiện dự án Monaco
Khu vực thực hiện dự án Monaco

Tại kỳ họp HĐND tỉnh đầu tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhắc lại thông điệp mà Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lầ khẳng định đó là tiếp tục rà soát các dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định về Luật Đất đai, Luật Đầu tư trên địa bàn tỉnh, HĐND tỉnh thông qua thu hổi dự án vi phạm nhằm ưu tiên, tạo điều kiện cao nhất cho các nhà đầu tư có năng lực.

Sau khi kiểm tra thực tế một số dự án trên địa bàn Thành phố Hạ Long, ông Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo Ban cán sự đảng UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra làm rõ sai phạm, trách nhiệm của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu khách sạn, biệt thự cao cấp và vui chơi giải trí tại đồi Khu 8A, phường Bãi Cháy (Monaco) và dự án khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng. Đây là hai dự án chậm tiến độ và có vi phạm, gây bức xúc đối với người dân.

Theo đó, dự án Monaco được triên khai từ năm 2005 và dự án Phượng Hoàng được triển khai từ năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, chậm tiến độ, phải điều chỉnh, gia hạn nhiều lần. Trong quá trình thực hiện, liên tục vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, đầu tư và vi phạm trong thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; đã thay đổi chủ đầu tư  nhiều lần nhưng vẫn vi phạm cam kết về tiến độ, khối lượng và môi trường; đủ điều kiện ban hành quyết định thu hồi.

Để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giữ gìn cảnh quan môi trường sống cho nhân dân vùng dự án, ngăn ngừa tình trạng lợi dụng đầu cơ, trục lợi, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cơ quan chức năng vi phạm trong quản lý, tham mưu gia hạn dự án; triệu tập nhà đầu tư yêu cầu hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục và nghĩa vụ tài chính của dự án. 

Theo cam kết về tiến độ thực hiện và hoàn thiện của các dự án này thì đến hết tháng 6/2018 (dự án Monaco) và hết quý III/2018 (dự án Phượng Hoàng), dự án phải thực hiện xong; nhà đầu tư lập bảng tiến độ và công bố công khai tại công trường, UBND Thành phố Hạ Long, UBND phường Bãi Cháy, nhà văn hóa các khu phố lân cận dự án để nhân dân cùng phối hợp giám sát.

Việc chỉ đạo quyết liệt từ phía lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tạo ra những cú hích quan trọng để các dự án chậm tiến độ phải thay đổi nếu không sẽ bị xử lý nghiêm và điều này cũng cho thấy, tỉnh Quảng Ninh đang đi đúng hướng trong việc vừa cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp, vừa bảo vệ quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng của các dự án.

Đọc thêm