Quảng Ninh lên tiếng việc Bitexco đề nghị tham gia “khai thác” vịnh Hạ Long

(PLO) - Hiện tỉnh Quảng Ninh mới xem xét ban đầu, chưa có quyết định giao, thời gian giao. Tỉnh Quảng Ninh đang yêu cầu Bitexco hoàn chỉnh phương án, báo cáo trong tháng 8.2014 để xem xét, quyết định.

Quảng Ninh lên tiếng việc Bitexco đề nghị tham gia “khai thác” vịnh Hạ Long
Đó là khẳng định của UBND tỉnh Quảng Ninh vừa được tỉnh này phát đi chiều 25.7. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh cho hay, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long được thành lập ngày 09.12.1995, qua quá trình phát triển đến nay có 2 chức năng, nhiệm vụ chính: Quản lý nhà nước về di sản, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long và tổ chức, quản lý các hoạt động dịch vụ, khai thác, thu phí Vịnh Hạ Long.
Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường quản lý Nhà nước và nâng cao chất lượng quản trị, khai thác dịch vụ trên Vịnh Hạ Long.
Trong quá trình hoạt động của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, công tác quản lý nhà nước, bảo tồn di sản ngày càng đòi hỏi đáp ứng yêu cầu cao hơn. Đặc biệt trong những năm gần đây, Vịnh Hạ Long phải thực hiện các khuyến nghị của UNESCO tại các kỳ họp 33, 35, 37, 38.
Tỉnh Quảng Ninh có chủ trương tách chức năng, nhiệm vụ dịch vụ, khai thác, thu phí Vịnh Hạ Long ra khỏi Ban Quản lý Vịnh Hạ Long để Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chuyên sâu, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với di sản để bảo tồn, phát huy hiệu quả giá trị di sản Vịnh Hạ Long - là tài sản thiên nhiên vô giá của nhân loại. Đồng thời, kiện toàn bộ máy tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chuyên nghiệp hơn.
Về quan điểm của tỉnh đối với việc quản lý, khai thác vịnh, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đối với các chức năng, nhiệm vụ dịch vụ, khai thác, thu phí: Tỉnh chủ trương xã hội hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng thu từ phí Vịnh Hạ Long; giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Do vậy, tỉnh Quảng Ninh đã mời các cơ quan, đơn vị tham gia để quản trị công tác khai thác, dịch vụ, thu phí Vịnh Hạ Long tốt hơn, hiệu quả hơn (Đây không phải là dự án, do vậy không có giao quản lý đất, mặt nước).
Cung theo UBND tỉnh, Bitexco là một đơn vị trình bày ý tưởng. Hiện tỉnh Quảng Ninh mới xem xét ban đầu, chưa có quyết định giao, thời gian giao. Tỉnh Quảng Ninh đang yêu cầu Bitexco hoàn chỉnh phương án, báo cáo trong tháng 8.2014 để xem xét, quyết định.
Tỉnh Quảng Ninh cảm ơn các cơ quan báo chí, nhân dân đã quan tâm để Tỉnh xem xét, quyết định đảm bảo đúng luật pháp, Công ước của UNESCO về quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long và nâng cao chất lượng dịch vụ, khai thác để Vịnh Hạ Long là một điểm đến xứng tầm với danh hiệu Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh ngày 22.7, Chủ tịch Bitexco Vũ Quang Hội cho biết mục tiêu đặt ra của đề án nhằm phát triển Hạ Long thành điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Á và tạo thương hiệu du lịch tầm quốc tế cho Vịnh Hạ Long; hướng tới khai thác, quản lý tổng thể, đồng bộ, đồng thời đảm bảo tính phù hợp với chiến lược vùng, tính bền vững của thiên nhiên và tính an toàn du lịch cho Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. 
Bitexco đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh phương án kinh doanh với 6 mục tiêu cơ bản: Tạo thương hiệu du lịch mạnh; hướng tới khai thác, quản lý tổng thể, đồng bộ, chuyên nghiệp; đảm bảo tính phù hợp với chiến lược vùng, tính bền vững của thiên nhiên và tính phù hợp với chiến lược vùng; thu hút sự hiện diện của các thương hiệu hàng đầu quốc tế; nâng cao chất lượng khách du lịch; thu hút lao động trong lĩnh vực du lịch.
Tập đoàn này đã đề nghị tỉnh Quảng Ninh nhượng quyền thu phí và quản lý du lịch Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long trong vòng 50 năm.
Hợp đồng thực hiện được Bitexco đưa ra trên nguyên tắc tận dụng thế mạnh các bên, chia sẻ rủi ro và lợi ích hợp lý; giảm thiểu sự thay đổi, không gây ảnh hưởng bất lợi cho các bên; giảm bớt trách nhiệm, rủi ro và đảm bảo doanh thu cho tỉnh; mang lợi ích kinh tế đủ hấp dẫn cho nhà đầu tư tư nhân.
Mục tiêu của Bitexco đặt ra là phát triển Hạ Long thành điểm đến hàng đầu trong khu vực Đông Á và tạo thương hiệu du lịch đẳng cấp quốc tế cho Vịnh Hạ Long; hướng tới khai thác, quản lý tổng thể, đồng bộ, chuyên nghiệp, phù hợp với chiến lược vùng, tính bền vững của thiên nhiên và tính an toàn du lịch.

Đọc thêm