Quyết tâm đưa xăng E5 “hòa nhập” thị trường

(PLO) - Sáng qua (7/1), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, doanh nghiệp đầu mối, các địa phương liên quan nhằm rà soát nhiệm vụ, kết quả triển khai sản xuất, kinh doanh xăng E5. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dân chưa màng dù xăng đạt chuẩn
Hiện nhiều địa phương đã và đang  tích cực triển khai đưa xăng E5 vào lưu thông trên thị trường theo lộ trình bằng việc chuẩn bị các cơ sở vật chất, ban hành kế hoạch hành động.
Theo kết quả thanh tra, kiểm tra định kỳ của Bộ Khoa học và Công nghệ, mẫu xăng sinh học E5 đạt chất lượng theo quy định và chưa có khiếu nại của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. 
Nhưng thực tế, việc đưa xăng E5 đến đa số người tiêu cùng còn chưa thông suốt do tâm lí người tiêu dùng còn e ngại đối với sản phẩm mới và chênh lệch giá bán giữa xăng E5 và xăng A92 không đáng kể. Còn bản thân các cửa hàng cũng chưa mặn mà bán xăng E5 vì chiết khấu thấp.
Hơn nữa, các cơ chế tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng chưa kịp thời, công tác truyền thông chưa đạt yêu cầu.
Quyết liệt mới “phổ cập” được xăng E5
Kinh nghiệm ở Hà Nội đẩy nhanh tiến độ đưa xăng E5 ra thị trường ở Hà Nội cho thấy, Sở Công Thương TP phải gặp gỡ các DN xăng dầu trên địa bàn để triển khai kế hoạch 100% số trạm xăng Hà Nội bán xăng sinh học E5.
Với “quyết tâm thực hiện lộ trình sử dụng nhiên liệu sạch, giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch” bằng việc “phổ cập” xăng E5 trên thị trường, Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối phải đưa ra kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phân phối xăng E5 tới các đại lý, cửa hàng. 
Các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm chủ trương tăng cường lưu thông, sử dụng xăng E5 theo đúng lộ trình Chính phủ đặt ra với việc khuyến khích, thuyết phục và kêu gọi ý thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng nguồn nhiên liệu có nhiều ưu điểm trong bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và cải thiện đời sống cho nông dân này.
Cần quyết liệt phấn đấu để đến tháng 6/2016, 100% các cây xăng tại 8 địa phương thí điểm sử dụng xăng E5 đều có bán xăng E5; còn ở các tỉnh khác phấn đấu 50% số cây xăng bán xăng E5.
Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ Công Thương làm việc với các DN để xây dựng công thức giá cơ sở, tháo gỡ khó khăn về giá, về chi phí sản xuất, bảo đảm lợi ích các bên nhưng cũng có sự ràng buộc để bảo đảm nguồn cung, tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường, phối hợp với Bộ Tài chính xem xét các cơ chế phù hợp để tạo sự hấp dẫn về giá, khuyến khích sử dụng xăng sinh học, đảm bảo nguồn nguyên liệu.

Đọc thêm