Quyết toán thuế năm 2016: Doanh nghiệp hài lòng

(PLO) - Không có cảnh chầu chực xếp hàng hay căng thẳng lo lắng mỗi mùa quyết toán thuế, năm nay, nhiều doanh nghiệp, người nộp thuế hài lòng vì được cơ quan thuế hỗ trợ trong việc làm thủ tục quyết toán thuế… 

Người nộp thuế được phục vụ

Với kinh nghiệm 2 lần đi quyết toán thuế (QTT) thu nhập cá nhân (TNCN) cho 22 người trong Cty, ông Nguyễn Sinh Thành, Cty Cổ phần VSI (Cầu Giấy, Hà Nội), đánh giá công tác QTT của Cục Thuế Hà Nội đã được cải thiện nhiều và ngày càng thuận tiện. Ông cho biết, địa điểm tiếp đón khá rộng rãi, cán bộ nhiệt tình chu đáo.

“Ngay khi có mặt, tôi được hướng dẫn đăng ký nhiệt tình, tổ tư vấn tận tình chu đáo giải đáp những vướng mắc của đơn vị tôi. Khác với nhiều năm trước, hôm nay tôi đến đây với tâm thế của người được trợ giúp. Việc thực hiện quyết toán cho 22 bộ hồ sơ chỉ hết 20 phút và không xảy ra sai sót gì”, ông Thành chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Cty Thương mại và xuất nhập khẩu Viettel cho biết, với khoảng 5.000 hồ sơ QTT của doanh nghiệp (DN), nếu cách đây 3 - 4 năm việc nộp hồ sơ QTT phải xếp hàng từ 7 giờ 30 sáng, 3 - 4 người chia hồ sơ để xếp hàng thì nay công tác này được thực hiện khá đơn giản, nhanh chóng. “Tôi được hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận toàn bộ hồ sơ QTT của đơn vị tại Phòng Kiểm tra thuế. Bên cạnh đó, từ đầu năm, Cty tôi còn nhận được nhiều sự hỗ trợ bằng việc Cục Thuế chủ động gửi email hướng dẫn, cũng như đăng tải các nội dung này trên website của Cục Thuế…”, bà Hạnh cho biết.

Bà Nguyễn Triều Thu, Ngân hàng VietinBank cho biết, bà từng phải đi QTT TNCN ở CQT, khi đó bà cảm thấy khá lúng túng vì chưa tìm hiểu kỹ. “Năm nay, khi được Ngân hàng cho biết cán bộ thuế đến tại cơ quan để QTT tôi cảm thấy rất yên tâm. Cán bộ thuế hướng dẫn tận tình việc khai hồ sơ. Với trường hợp của tôi, từ hướng dẫn kê khai ứng dụng đến khi hoàn tất hồ sơ và nộp chỉ mất chừng 10 phút và không phải đi lại mất thời gian…”, bà Thu chia sẻ.

Hoàn tất xong việc nộp hồ sơ QTT, bà Nguyễn Thị Hiền, Cty CP Bất động sản BRG (nộp hồ sơ QTT TNCN tại hội trường A1 khách sạn La Thành) cho biết, trước khi đi tôi nghĩ nộp được hồ sơ trong ngày cuối (31/3) sẽ phải xếp hàng chờ đợi lâu, nhưng không ngờ năm nay Cục Thuế Hà Nội bố trí địa điểm tiếp nhận rộng rãi, có kết nối mạng tốt, wifi miễn phí... đặc biệt có bộ phận hỗ trợ, tiếp nhận, hướng dẫn tận tình… “Khi phát hiện hồ sơ có chút sai sót, cán bộ thuế đã hướng dẫn tôi hoàn thiện, in, photocoppy chứng từ và nộp luôn tại đây nên chỉ trong vài phút tôi đã nộp xong hồ sơ. Năm nay, đến đây tôi thấy mình được phục vụ”, bà Hiền phấn khởi.

Cùng cơ quan thuế phục vụ người nộp thuế

“Mặc dù CQT đã triển khai rất nhiều giải pháp hỗ trợ NNT trong tháng đồng hành cùng NNT thực hiện QTT năm 2016 như tuyên truyền qua website, qua các lớp tập huấn miễn phí hoặc hỗ trợ trực tiếp tại CQT,... nhưng qua thực tế  2 tuần trực tiếp phối hợp hỗ trợ NNT tại điểm tiếp nhận hồ sơ QTT, chúng tôi thấy rất hiệu quả, hướng dẫn trực tiếp, cầm tay chỉ việc nên giảm thời gian và chi phí cho NNT. Vì vậy, đề nghị CQT nên tiếp tục triển khai mở rộng trong thời gian tới”, ông Đặng Anh Tuấn, trợ lý kiểm toán Cty Kiểm toán HSK Việt Nam cho biết.

Thực tế cho thấy, việc đẩy mạnh công tác phối hợp hỗ trợ giữa Cục Thuế Hà Nội với các Đại lý thuế góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò của Đại lý thuế trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của NNT, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT phát triển, đồng thời thúc đẩy xã hội hóa công tác hỗ trợ NNT theo chủ trương của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020.

Bà Nguyễn Thị Oanh, cán bộ tư vấn của Cty Kiểm toán và Tư vấn đầu tư tài chính châu Á cho rằng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa CQT và các đại lý thuế không chỉ giúp CQT và NNT thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức mà còn có lợi về lâu dài. “Khi NNT được tư vấn kỹ thì không chỉ có lợi cho năm nay, mà các năm sau NNT sẽ có những kinh nghiệm khi thực hiện QTT”, bà Oanh nói. 

Trong thời gian cao điểm của mùa QTT, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội đã cùng đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát và kịp thời động viên cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ tại các điểm tiếp nhận hồ sơ QTT trên địa bàn. Tại Văn phòng Cục Thuế, từ ngày 23/3 – 01/4/2017 đã tăng cường thêm điểm tiếp nhận tại hội trường A1 khách sạn La Thành với 17 bàn tiếp nhận và hỗ trợ, hướng dẫn NNT thực hiện QTT TNCN.

Sau khi cùng đoàn công tác kiểm tra một số điểm tiếp nhận hồ sơ QTT ngày 24/3/2017, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh đã chỉ đạo mở rộng thêm điểm tiếp nhận hồ sơ QTT TNCN tại hội trường 4 khách sạn La Thành (sát hội trường A1) bổ sung thêm 05 bàn (03 bàn tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế TNCN và 02 bàn phân luông) nhằm hỗ trợ, phục vụ tốt nhất cho NNT đến QTT TNCN.

Đọc thêm