Rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá

(PLO) - Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá và  đề xuất Thủ tướng Chính phủ thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2017.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Kế hoạch thanh tra dự kiến gồm các dự án sau: Riva Park tại 504 Nguyễn Tất Thành (quận 4, TPHCM); Khu nhà ở thấp tầng tại Xa La, 25 Vũ Ngọc Phan và 1141 Giải Phóng (Hà Nội); dự án Pandora 53 Triều Khúc (Hà Nội), dự án PVV-Vinapharm 60B Nguyễn Huy Tưởng...

Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã có kế hoạch thanh tra đối với dự án có dấu hiệu không thực hiện đúng mục đích đầu tư, vi phạm pháp luật đất đai và xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa sát với giá thị trường, làm thất thu ngân sách nhà nước.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ vào báo cáo rà soát của Tổng cục Thuế, tính từ ngày 1/7/2014 đến ngày 30/11/2016 có 60 trường hợp doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước cổ phần được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

“Khi cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, nhất là những doanh nghiệp nhà nước đang được Nhà nước cho thuê đất ở những vị trí có giá trị thương mại ở trung tâm thành phố, tuy nhiên việc xác định giá trị doanh nghiệp không tính giá trị quyền sử dụng đất vào doanh nghiệp để cổ phần hoá”- nội dung văn bản của Bộ Tài chính nói rõ.

Cũng theo nội dung văn bản của Bộ này, việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chủ yếu dựa vào kết quả của doanh nghiệp tư vấn nhưng không đầy đủ và chưa sát với giá thị trường.

Bên cạnh đó, việc xác định giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định. UBND tỉnh, thành phố phê duyệt giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất nhưng chưa xin ý kiến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố và không báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố tại kỳ họp gần nhất.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng kiến nghị Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh, thành phố... tạm đình chỉ các dự án cao tầng đang triển khai nhưng có dấu hiệu vi phạm, thực hiện không đúng chức năng, thẩm quyền.

Đọc thêm