Sắp có 400-500 tỷ đồng cho quảng bá du lịch

(PLO) - Dự kiến trong quý II/2018, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch sẽ ra đời với khoảng 400-500 tỷ đồng/năm - gấp 10 lần hiện nay; mở cánh cửa mới cho quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông tin từ Tổng cục Du lịch cho biết, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch vừa có đề án trình Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch.

Theo đó, nguồn hình thành quỹ sẽ do ngân sách nhà nước cấp trong 3 năm đầu, mỗi năm 100 tỷ đồng. Việc cấp vốn được thực hiện sau khi Thủ tướng quyết định thành lập, phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động của quỹ.

Hằng năm, ngân sách nhà nước bổ sung kinh phí cho quỹ bằng 10% tổng thu phí cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài; 5% phí tham quan, du lịch và các nguồn đóng góp hợp pháp khác của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân…

Cũng theo Tổng cục Du lịch, mỗi năm ngân sách  cho hoạt động quảng bá, xúc tiến sẽ có khoảng 400-500 tỷ đồng là rất lớn, gấp 10 lần ngân sách hiện nay. Nếu có quỹ này, Tổng cục Du lịch sẽ cải thiện cách thức tiếp cận, tổ chức quảng bá, sẽ góp phần tạo đột phá cho hoạt động xúc tiến du lịch.

Thực tế, hiện Việt Nam dành quá ít cho ngân sách quảng bá, tiếp thị (khoảng 2 triệu USD) so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia. Dù khách quốc tế đến Việt Nam liên tục tăng mạnh trong những năm qua.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2018, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh với 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu khả quan của ngành du lịch, sau khi Việt Nam đã đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế đến vào năm 2017, tăng 29,1% so với cùng kỳ. Mục tiêu của Việt Nam trong năm nay là đón từ 15-17 triệu lượt khách quốc tế.

Tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn nếu so với những điểm đến khác trong khu vực. Vấn đề chủ chốt trong việc tiếp thị Việt Nam thành một điểm đến du lịch hấp dẫn chính là các nguồn lực được phân bổ cho những cơ quan phụ trách quảng bá du lịch. Do đó, việc phải có Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch là bước tiến quan trọng và cần thiết.

Đọc thêm