SCIC 'bội thu' từ bán vốn

(PLO) - Mặc dù bối cảnh thị trường năm 2016  không thuận lợi nhưng năm 2016 vừa qua là một năm TCty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước SCIC ghi dấu ấn trong công tác bán vốn. 
SCIC đã chuẩn bị khá kỹ cho phiên bán vốn nhà nước tại SCIC
SCIC đã chuẩn bị khá kỹ cho phiên bán vốn nhà nước tại SCIC

Trong tổng số 73 DN bán vốn thành công có 37 DN thuộc diện khó bán, bán nhiều lần, đặc biệt số tiền bán vốn thu về cho Nhà nước cao gấp 5,2 lần so với giá trị sổ sách…

Theo Báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2016 của SCIC, các chỉ tiêu kinh doanh của SCIC đều vượt kế hoạch và tăng so với năm 2015, trong đó, lợi nhuận trước và sau thuế năm 2016 đạt 107% so với kế hoạch và gấp 2 lần so với thực hiện năm 2015. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của SCIC năm 2016 đạt 19,9%, bằng 1,24 lần kế hoạch năm. 

Một trong những điểm nhấn năm 2016 của SCIC là công tác bán vốn. Trong bối cảnh thị trường không thuận lợi nhưng nhờ sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm bán vốn qua nhiều năm, cùng với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai nên công tác bán vốn nhà nước tại DN của SCIC được đẩy mạnh và vượt kế hoạch đề ra về doanh thu. Năm 2016, SCIC đã bán vốn thành công tại 73 DN (trong đó có tới 37 DN thuộc diện khó bán, bán nhiều lần), thu về 16.112 tỷ đồng trên giá vốn 3.083 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 5,2 lần. So với chỉ tiêu kế hoạch, giá trị bán vốn đạt 105% và gấp 4,5 lần năm 2015”.

Đặc biệt, ngày 12/12/2016, SCIC đã thực hiện bán 5,4% số cổ phần  tại Vinamilk theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thu về 11.286 tỷ đồng, gấp 28 lần so với giá vốn. So với giá thị trường tại thời điểm giao dịch, SCIC đã thu về giá trị gia tăng tới hơn 800 tỷ đồng do giá bán 144.000 đồng/cổ phần cao hơn giá thị trường ngày chốt phiên giao dịch là 133.700 đồng.

“Đây là nỗ lực rất lớn của SCIC, thu hút được dòng vốn ngoại lớn bổ sung vào thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời góp phần tích cực vào quá trình cổ phần hóa và bán vốn nhà nước…”- ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC nhận định.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính trên thị trường, trong điều kiện thị trường trong nước và quốc tế nhiều biến động như hiện nay, việc bán được cổ phần với giá trị lớn nhất (500 triệu USD, giao dịch lớn nhất Đông Nam Á trong năm) với giá cao hơn giá thị trường là một thành công. Để có được thành công đó, phải kể đến sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng của SCIC, Vinamilk và liên danh tư vấn (gồm Morgan Stanley, Vinacapital và SSI).

Rất nhiều các buổi gặp gỡ nhà đầu tư tiềm năng tại Singapore, HongKong, London đã được tổ chức. Các thông tin về DN cũng như về đợt chào bán đều được công bố công khai, rộng rãi trên thị trường.

Chia sẻ bí quyết bán vốn thành công trong năm 2016, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC cho biết, nguyên tắc bao trùm là phải hiểu thị trường, mang tính thị trường, trong từng trường hợp cần phải có sự cân nhắc, lựa chọn. “Năm 2015, 2016 rất khó khăn, pháp luật quy định sau cổ phần hóa phải bàn giao vốn nhà nước về SCIC nhưng chẳng ai bàn giao gì,  đến cuối năm 2016 mới có chuyển biến  tốt, hy vọng năm 2017 sẽ làm tốt …”- Chủ tịch SCIC kỳ vọng. Ông cũng tin tưởng năm 2017 sẽ có nhiều thuận lợi hơn vì Đảng, Nhà nước đã có quyết sách về vấn đề này.

Chia sẻ về đầu tư vốn trong năm 2017, Chủ tịch SCIC cho biết sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, xử lý môi trường… “Về nguyên tắc, sẽ đầu tư theo thẩm quyền các hạng mục nếu phù hợp với “khẩu vị” yêu cầu của chúng tôi trên nguyên tắc bảo toàn vốn và có hiệu quả…”- ông Chi nhấn mạnh. 

Đọc thêm