SCIC sẽ tiếp tục thoái vốn tại Vinamilk trong năm 2017

(PLO) - Thông tin đưa ra tại buổi họp báo do TCty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC ) tổ chức chiều 4/8, cho biết, trong tháng 10 này, SCIC sẽ tiếp tục bán vốn nhà nước tại  CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk)
Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Chủ trì cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV SCIC cho biết, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, SCIC sẽ tiếp tục triển khai tiếp tục bán một phần vốn nhà nước tại Vinamilk trong năm 2017 này.

Cụ thể, SCIC sẽ thực hiện thoái 48.333.000 cổ phần, tương đương với 3,33% vốn điều lệ của Vinamilk.. “3,33% này nằm trong 3,6% chưa bán hết trong đợt chào bán của năm 2016”- Ông Chi lưu ý.

Được biết trong đợt thoái vốn năm 2016, SCIC lên kế hoạch thoái 9% vốn tại Vinamilk nhưng chỉ thực hiện thoái được 5,4%.

Với quy mô thoái trên, lãnh đạo SCIC ước tính, Nhà nước có thể thu về từ 6.500 đến 7.000 tỷ đồng

Chia sẻ lý do chỉ bán 3,33% vốn điều lệ, Chủ tịch HĐTV SCIC cho biết, sau khi bán 3,33% thì tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước tại Vinamilk sẽ còn tròn 36%. “Tỷ lệ 36% này có ý quan trọng trong quản trị doanh nghiệp, đảm bảo vai trò cổ đông lớn của SCIC”- Ông Chi giải thích và  xác nhận, theo Điều lệ của Vinamilk, tỷ lệ 36% là tỷ lệ tối thiểu để đảm bảo quyền phủ quyết.

Về thời điểm mở bán, ông Chi cho biết dự kiến vào tháng 10/2017 và khẳng định đây là thời điểm thuận lợi, kể cả về yếu tố kinh tế vĩ mô lẫn hoạt động dinh dooanh của DN. “Kế hoạch xây dựng là thế nhưng tinh thần là làm càng nhanh càng tốt. Vì thị trường đang có yếu tố thuận lợi. Nếu để kéo dài thì không rõ thị trường có được thuận lợi như thế này không”- Ông Chi chia sẻ.

Về đối tượng tham gia, ông Chi khẳng định sẽ không giới hạn, mở rộng cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước có đủ điều kiện đều có thể tham gia mua cổ phần tại Vinamilk . “SCIC sẽ thực hiện đúng các thủ tục, đảm bảo tính công khai minh bạch, thu hút nhà đầu tư tham gia đông đảo nhất…”- Ông Chi khẳng định.

Lãnh đạo SCIC cho biết, trong quá trình triển khai giao dịch, SCIC sẽ phối hợp chặt chẽ với Vinamilk để giới thiệu cơ hội đầu tư đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. “SCIC sẽ cân nhắc tổ chức roadshow quảng bá ở các trung tâm tài chính quốc tế. Còn ở nước ngoài hay đâu thì chưa nói sớm, còn cân nhắc tổ chức ở đâu phù hợp nhất, tốt nhất thì sẽ làm.”- Ông Chi cho hay.

Liên quan đến đơn vị tư vấn, Chủ tịch SCIC cho biết,  đến thời điểm này, SCIC vẫn chưa quyết định về đơn vị tư vấn. Song vì đây là đợt thoái 3,33% trong 3,6% chưa thoái thành công trong năm ngoái nên không loại trừ khả năng sẽ hợp tác với nhà tư vấn cũ.

“SCIC sẽ rà soát và thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Tinh thần là làm sao cho hiệu quả nhất. Nếu tận dụng được tư vấn của 2016 thì tốt”,- Ông Chi nói.

Chủ tịch SCIC cũng khẳng định, trong quá trình cùng với đơn vị tư vấn xây dựng phương án bán cổ phần, rút kinh nghiệm từ những hạn chế của năm 2016, như những vướng mắc về quản lý ngoại hối, về đặt cọc, về nhà đầu tư gián tiếp. SCIC sẽ xin ý kiến Bộ Tài Chính, Ngân hàng nhà nước, Ủy ban chứng khoán nhà nước, các cơ quan quản lý để tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư tham dự…

“Các thông tin chi tiết về phương án bán cổ phần, giá khởi điểm, khối lượng tối thiểu, bước khối lượng sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất có thể”- đại diện SCIC khẳng định…

Đọc thêm