Sẽ tăng cường quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử của cá nhân

(PLVN) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế (QLT) đối với hộ kinh doanh (HKD) và cá nhân mà Tổng cục Thuế đang lấy ý kiến chính là nhằm tăng cường công tác QLT đối với kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) của cá nhân cư trú…
Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 63 địa phương để lấy ý kiến hoàn thiện nội dung dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và QLT đối với HKD và cá nhân hôm 23/3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh, mục đích xây dựng dự thảo Thông tư ngoài việc hướng dẫn các quy định mới của Luật QLT số 38 và Nghị định 126/ 2020/NĐ-CP  thì còn có một số nội dung sửa đổi, bổ sung nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong công tác QLT đối với HKD, cá nhân kinh doanh (CNKD) trong thời gian qua theo hướng: tăng cường công tác QLT đối với hộ lớn, hộ sử dụng hóa đơn; tăng cường trách nhiệm của các tổ chức trong việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho HKD, CNKD.

Thông tư cũng mở rộng cơ sở thuế đối với một số lĩnh vực kinh doanh của cá nhân mà từ trước đến nay chưa có quy định để điều chỉnh thu thuế phù hợp để đảm bảo công bằng với các đối tượng kinh doanh khác.

“Các quy định của Thông tư sẽ tăng cường công tác QLT đối với kinh doanh TMĐT của cá nhân cư trú…” - ông Minh nhấn mạnh.

Về phạm vi điều chỉnh thông tư sẽ hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và QLT đối với cá nhân, nhóm cá nhân, HKD là cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh. HKD, CNKD tại chợ biên giới, chợ cửa khẩu, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu trên lãnh thổ Việt Nam (không phân biệt cư trú hay không cư trú). Cá nhân có tài sản cho thuê tại lãnh thổ Việt Nam (không phân biệt cư trú hay không cư trú). Cá nhân chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn” (không phân biệt cư trú hay không cư trú).

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho rằng, việc quản lý chặt chẽ các HKD lớn sử dụng nhiều hóa đơn sẽ hạn chế tối đa việc lợi dụng, hợp thức hóa hóa đơn đầu vào cho doanh nghiệp, hợp thức hóa hàng nhập lậu tại khu vực chợ biên giới, buôn bán hóa đơn bất hợp pháp.

Đồng thời, đối với CNKD khai thuế theo từng lần phát sinh, ngoài các quy định hiện hành tại Thông tư 92/2015/TT-BTC thì tại dự thảo Thông tư này có bổ sung hướng dẫn về việc cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng tên miền internet quốc gia Việt Nam “.vn” sẽ khai từng lần phát sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân trong việc khai, nộp thuế.

Bên cạnh đó, các tổ chức là đối tác tại Việt Nam của các nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam mà có thỏa thuận nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài thực hiện chi trả thu nhập cho cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số thông qua tổ chức đối tác tại Việt Nam thì phải khai thay, nộp thay cho cá nhân. Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thực hiện khai thuế trên toàn bộ doanh thu hợp tác kinh doanh và khai thay, nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân.

Ngoài ra, việc xây dựng chi tiết danh mục ngành nghề và biểu thuế suất áp dụng đối với HKD và CNKD theo dự thảo Thông tư sẽ đảm bảo phù hợp công bằng giữa các lĩnh vực ngành nghề.

“Các quy định trong dự thảo Thông tư sẽ tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong việc khai, nộp thuế thay cho cá nhân. Cụ thể, các tổ chức phải khai thay, nộp thay cho cá nhân nếu có phát sinh chi trả cho CNKD các khoản: thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền; tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú có thuê lại tài sản là bất động sản nghỉ dưỡng của cá nhân thì phải khai thay, nộp thay cho cá nhân” – Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh.

Đọc thêm