Sẽ vận hành thị trường thanh toán điện cạnh tranh có thanh toán thật trong năm 2018

(PLO) - Tin từ Bộ Công Thương, từ năm 2018, Bộ Công Thương sẽ đưa vào vận hành thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh có thanh toán thật đã được phê duyệt theo Quyết định 4804 ngày 26/12/2017. Dự kiến, phương án giá trần thị trường điện năm 2018 là 1.280 đồng/kWh.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo Quyết định 4804, mục tiêu của phương án vận hành thị trường buôn bán điện cạnh tranh thí điểm năm 2018 là thử nghiệm các cơ chế của thị trường bán buôn điện cạnh tranh theo thiết kế và thực hiện thanh toán thật đối với một phần sản lượng mua đầu nguồn của các tổng công ty điện lực (TCTĐL). Đây là quyết định nhằm chuẩn bị hoàn thiện cơ chế cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh, dự kiến thực hiện trong năm 2019. 

Quyết định này cũng nêu rõ, các TCTĐL thanh toán một phần sản lượng điện năng đầu nguồn theo cơ chế đã được qui định, phần sản lượng điện còn lại mua từ EVN theo cơ chế giá bán buôn điện nội bộ của EVN. Các đối tượng tham gia vào thị trường phân phối điện cạnh tranh bao gồm Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các TCTĐL miền Bắc, miền Nam và miền Trung; Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia; các công ty mua bán điện và Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia.  

Đọc thêm