Sếp quấy rối tình dục, chi nhánh Ngân hàng chịu phạt 215 triệu USD

(PLO) -Cơ quan quản lý tiền tệ bang New York vừa quyết định xử phạt chi nhánh New York của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC - Agricultural Bank of China) 215 triệu USD về tội vi phạm Luật chống rửa tiền của bang và che giấu các giao dịch tiền tệ với Nga. Trớ trêu thay, vụ bê bối này lại bắt nguồn từ việc ông sếp của ngân hàng ABC quấy rối tình dục nữ đồng nghiệp cấp dưới.
Trụ sở Chi nhánh ABC bị phạt
Trụ sở Chi nhánh ABC bị phạt

Đây  là mức tiền phạt cao kỷ lục mà một cơ quan tiền tệ của Trung Quốc ở nước ngoài phải nhận trong lịch sử.

Sếp độc đoán, hám sắc, hành xử vô nguyên tắc

Mọi việc bắt đầu từ đơn tố cáo của một nữ quan chức ngân hàng này, một cô gái đẹp. Theo quy định, người tố cáo sẽ được nhận số tiền thưởng bằng 10% số tiền vi phạm, tức 21,5 triệu USD. 

Cơ quan quản lý giám sát tài chính tiền tệ bang New York đã nhận được một lá đơn tố giác từ trong nội bộ ABC, sau khi điều tra xác nhận những nội dung tố cáo đều đúng sự thật, họ đã đưa ra quyết định gây choáng váng không những ABC mà cả giới ngân hàng và cả dư luận Trung Quốc này.

Người tố cáo là một nữ quan chức quốc tịch nước ngoài của chi nhánh New York. Người này do kháng cự lại sự quấy rối tình dục của ông Dư Minh, giám đốc chi nhánh, bị ông trù dập rồi sa thải. Do uất ức, không phục sự đối xử bất công này, người đẹp ngoại quốc đã quyết định tố giác những phi vụ làm ăn khuất tất, phạm luật của ngân hàng.

Giám đốc chi nhánh New York của ngân hàng ABC là người rất độc đoán. Ông ta coi ngân hàng này như của riêng, mình ông ta quyết mọi việc. Dư Minh trả lương cao thuê khoảng 10 cô gái đẹp, yêu cầu họ dùng sắc đẹp để triển khai nghiệp vụ. Mình Dư Minh có quan hệ tình ái với 3 cô, mỗi lần đi công cán đều mang theo 1 cô.

Khi đến nơi, tuy hai người thuê phòng khác, nhưng ở cạnh nhau hoặc có cửa thông phòng để tiện bề qua lại. Trong khi mấy nhân viên đó dễ dãi thì cô Natasha Taft, người da trắng, mắt xanh tóc vàng, rất xinh đẹp lại không cam chịu trở thành món đồ chơi tình dục của sếp.

Cô là một chuyên gia về lĩnh vực giám sát tuân thủ quy chế quy định; từ tháng 8/2014 đến tháng 6/2015, cô được chi nhánh New York của ACB nhận vào làm với chức danh Giám đốc phụ trách việc tuân thủ các quy chế, quy định (Chief Compliance Officer, CCO), trước đó cô đã có kinh nghiệm công tác nhiều năm trong lĩnh vực này.

Natasha Taft là phụ nữ duy nhất trong số quan chức quản lý cấp cao của công ty, hàng ngày thường làm việc, giao lưu cùng các đồng nghiệp nam giới. Tổng giám đốc Dư Minh không chỉ một lần khen cô xinh đẹp, hấp dẫn với những từ ngữ tâng bốc, ca ngợi hết lời. Dư Minh còn ngỏ ý muốn cô tháp tùng đi công cán các nước Brasil, Trung Quốc, nhưng ám chỉ kiểu công tác đó “không chỉ mang tính chất công việc đơn thuần”, nhưng bị Natasha Taft cự tuyệt.

Tổng giám đốc Dư Minh (người bên phải)
Tổng giám đốc Dư Minh (người bên phải)

Dư Minh còn nhiều lần dùng tiếng Trung Quốc để ngỏ lời “Anh yêu em!”, “Anh rất thích em!” trong các bữa ăn làm việc buổi trưa; hay khi giới thiệu cô với cấp trên từ Trung Quốc sang, ông ta nói: “Mong ông thích lần gặp gỡ này và lưu ý đến vẻ đẹp quyến rũ của Natasha Taft”… Natasha Taft nói, Dư Minh khi đang nói về công việc thường bất ngờ chuyển chủ đề sang dung nhan, thân hình cô, thậm chí còn nói nhìn cô khiến ông ta liên tưởng đến nữ điệp viên tóc vàng xinh đẹp người Nga Anna Chapman. Có lần, khi Dư Minh và mấy nam đồng sự Trung Quốc nói cười hô hố, người giám đốc tài vụ biết tiếng Trung ghé tai bảo cô “Họ đang bàn tán về bộ ngực của cô đấy”.

Không khí làm việc đó khiến Natasha Taft cảm nhận thấy, Dư Minh không coi cô là một CCO, mà là một bình hoa. Mâu thuẫn giữa cô và Dư Minh trở nên gay gắt kể từ cuối năm 2014. Natasha Taft chỉ ra một số hoạt động nghiệp vụ của công ty không đúng quy định theo luật, nhưng Dư Minh không thèm đếm xỉa.

Natasha Taft liền viết báo cáo phản ánh lên Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Sau đó Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã gửi thư cảnh cáo tới chi nhánh ABC New York. Tuy nhiên, hành động này của Natasha Taft đã khiến cô hứng chịu sự trả thù, trù dập. Quyền hạn công tác của cô bị hạn chế, Dư Minh không cho phép cô tham gia điều tra, công ty không nghe theo các kiến nghị của cô, bày tỏ nghi ngờ năng lực công tác, thậm chí gây sức ép bắt cô nghỉ việc. Sau khi một người trợ thủ đắc lực của cô bị công ty sa thải, Natasha Taft đã gần như suy sụp, tinh thần bị tổn thương, phải đi khám bác sĩ. 

Sau đó, Natasha Taft gửi đơn lên cơ quan nhân sự công ty, phản ánh việc bị kỳ thị, nhưng không nhận được sự hồi âm. Cô lại nhờ cố vấn ngoại vụ tư vấn để tố cáo với công ty mẹ trong nước. Lần này thì Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc ra tay điều tra, nhưng kết quả cuối cùng là: họ bác bỏ những cáo giác của cô.

Tháng 6/2015, Natasha Taft buộc phải từ chức. Cô đâm đơn lên tòa án, yêu cầu chi nhánh ABC New York phải bồi thường 3 triệu USD, cộng thêm số tiền phạt 5 triệu USD. Tháng 10/2015. Tòa án Liên bang khu Nam ở Manhattan đã tổ chức điều đình trước khi xét xử, nhưng không đạt được sự hòa giải giữa hai bên.

Sau khi Natasha Taft gửi đơn tố giác, hành vi vi phạm pháp luật của chi nhánh ABC New York đã bị trừng phạt: Cơ quan quản lý giám sát tài chính tiền tệ bang New York đã phạt họ 215 triệu USD; nhưng hành vi hoang dâm của Tổng giám đốc chi nhánh Dư Minh lại không bị trừng phạt, ông ta vẫn được công ty mẹ trọng dụng.

Một người hiểu rõ vụ việc tỏ ý chia sẻ với Natasha Taft: “Natasha Taft không hiểu về tình hình Trung Quốc. Nếu cô ấy không tố cáo lên Ngân hàng Nông nghiệp mà gửi đơn phản ánh vụ việc tới Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương, thì phần tử tham nhũng hủ bại như Dư Minh có thể đã bị bắt!”.

Ngân hàng lãnh đòn trừng phạt

Một quan chức Cơ quan quản lý giám sát tài chính, tiền tệ New York đã xác nhận vụ việc này, cho biết một nữ quan chức chi nhánh ABC New York đã tố cáo sự vụ. Người này bị sa thải do tố giác những hoạt động rửa tiền của công ty.

Hồi cuối tháng 9/2016 Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tuyên bố Chi nhánh ABC New York phạm sai sót nghiêm trọng trong việc chống rửa tiền, yêu cầu chỉnh đốn sửa chữa trong thời hạn 60 ngày về những khiếm khuyết trong quản lý mạo hiểm và tuân thủ các quy định chống rửa tiền, bổ sung ngay những điểm bất cập.

Nhân vật chính Natasha Taft
Nhân vật chính Natasha Taft

Ngoài ra, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ  cũng yêu cầu Hội đồng quản trị ABC và chi nhánh ABC New York trong vòng 30 ngày kể từ khi được thông báo phải mời bên thứ 3 độc lập để tiến hành thanh tra lại mọi giao dịch của chi nhánh ABC trong thời gian 18 tháng kể từ 1/10/2014 đến 31/3/2015 và báo cáo kết quả thanh tra lên Cục Dự trữ liên bang Mỹ.

Cuối tháng 10 thì Cơ quan quản lý giám sát tài chính, tiền tệ New York đã tuyên bố Chi nhánh ABC New York phải nộp phạt 215 triệu USD về vi phạm Luật chống rửa tiền của bang, “các nhân viên chi nhánh ngân hàng này đã cố ý tiến hành những giao dịch tiền USD khả nghi, lại còn bắt nhân viên giám sát phối hợp giữ im lặng”. 

Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc có tổng tài sản tới 2.800 tỷ USD, trong đó Chi nhánh ABC New York có tổng tài sản khoảng 9,5 tỷ USD. Từ năm 2013, quy mô nghiệp vụ đại lý thanh toán USD của chi nhánh với nước ngoài tăng lên rất nhanh, kim ngạch giao dịch cũng rất lớn...

Đọc thêm