“Sếu đầu đỏ” Air Mekong bị hủy giấy phép kinh doanh

(PLO) - Do không hội đủ các điều kiện duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định, hãng hàng không Air Mekong đã chính thức bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh.
Hãng hàng không Air Mekong.
Hãng hàng không Air Mekong.
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu vừa ký Quyết định số 22/QĐ-BGTVT về việc hủy bỏ Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty CP Hàng không Mê Kông. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 6/1/2015.
Theo đó, hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 06/2008/GPKDVCHK ngày 30/10/2008 cấp cho Công ty cổ phần phần Hàng không Mê Kông.
Theo quyết định này, Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông có trách nhiệm giải quyết các hợp đồng vận chuyển, các nghĩa vụ về tài chính liên quan đến kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định của pháp luật. 
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thông báo bằng văn bản về việc hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đối với Công ty cổ phần Hàng không Mê Kông.
Nghị định số 30/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định, một hãng hàng không bị hủy bỏ Giấy phép KDVCHK, Giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại nếu ngừng khai thác vận chuyển hàng không, dịch vụ hàng không chung 12 tháng liên tục. Ngoài ra, nếu không duy trì đủ vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục thì cũng bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh.
Theo tìm hiểu, được biết, Air Mekong được Bộ GTVT cấp giấy phép KDVCHK ngày 30/10/2008. Đến tháng 10/2010 Air Mekong tổ chức khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên, sau 2 năm hoạt động hãng đã mở 8 đường bay, nối các điểm như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng và Vinh.
Air Mekong xin tạm ngừng khai thác từ ngày 1/3/2013 với lý do là tái cơ cấu đội tàu bay. Tuy nhiên, sau 1 tháng xin tạm ngừng bay, Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) của Air Mekong hết hiệu lực. 
Sau hơn 1 năm tạm ngừng bay, Air Mekong vẫn không có bất cứ động thái nào về kế hoạch sẽ bay trở lại và không đủ các điều kiện để duy trì giấy phép KDVCHK theo quy định. Cục Hàng không Việt Nam đã phải gửi văn bản hối thúc Air Mekong thực hiện báo cáo kế hoạch và chứng minh khả năng bay trở lại (nếu có).
Trước nguy cơ bị tước giấy phép, vào cuối tháng 3/2014, Air Mekong liên tiếp có 2 văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam báo cáo kế hoạch khai thác trở lại, tiến trình thực hiện xin cấp lại AOC, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp giúp đỡ Air Mekong để không bị hủy bỏ giấy phép KDVCHK trước tháng 1/2015.
Đề nghị này được Bộ GTVT chấp thuận tại văn bản số 5016/BGTVT – VT ngày 6/5/2014 do Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu ký cho phép hãng này giữ giấy phép đến hết ngày 31/12/2014.
Tuy nhiên, đến thời hạn chót (ngày 31/12/2014) hãng hàng không tư nhân này đã không thể chứng minh khả năng bay trở lại, vì vậy Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải hủy bỏ Giấy phép KDVCHK của Công ty cổ phần hàng không Mê kông.  
Air Mekong là hãng hàng không tư nhân thứ ba được cấp phép tại Việt Nam, sau Indochina Airlines và Vietjet Air./.

Đọc thêm