Sở Công thương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát giá điện

(PLO) - Ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng ban Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội, trao đổi thông tin liên quan đến tình trạng người thuê nhà trên TP.Hà Nội đang phải chịu giá điện cao do các chủ nhà đưa ra.
Sở Công thương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát giá điện
- Thưa ông, Bộ Công Thương đã có Thông tư số 19/2013 quy định giá bán điện, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 134 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội đã thực hiện việc quản lý giá điện như thế nào?
- Ngay từ đầu năm, các công ty điện lực đều phải lập kế hoạch kiểm tra áp giá bán điện đối với từng nhóm đối tượng khách hàng. Các công ty điện lực thường xuyên rà soát, kiểm tra các khách hàng có thay đổi giá bán điện nhằm kiểm soát, áp đúng, áp đủ giá bán điện. 
Tổng Công ty đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài về nội dung Thông tư số 19/2013/TT ngày 31/7/2013 của Bộ Công Thương, đồng thời thực hiện niêm yết Thông tư này tại tất cả các phòng giao dịch khách hàng của các công ty điện lực.  
Ngay từ đầu năm, các công ty điện lực đều phải lập kế hoạch kiểm tra áp giá bán điện đối với từng nhóm đối tượng khách hàng. Hàng tháng, hàng quý bộ phận áp giá tại các công ty điện lực thường xuyên rà soát, kiểm tra các khách hàng có thay đổi giá bán điện nhằm kiểm soát, áp đúng, áp đủ giá bán điện.
- Hiện nay, các chủ nhà trọ trên địa bàn Hà Nội vẫn đang đưa ra mức giá điện cao hơn nhiều so với Thông tư 19/2013 của Bộ Công Thương, trái với Nghị định 134/2013 của Chính phủ. Tổng Công ty đã có những giải pháp gì trong việc thanh tra, xử lý các vi phạm?
- Việc các chủ nhà cho thuê cố tình thu tiền điện giá cao đã diễn ra nhiều năm nay. UBND TP.Hà Nội ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 09/04/2013 về việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở.
Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội là doanh nghiệp nhà nước, không phải là cơ quan quản lý nhà nước, nên không có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực. Việc xử phạt vi phạm thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý nhà nước (Chủ tịch UBND các cấp, Thanh tra chuyên ngành điện lực của Bộ Công Thương, Sở Công Thương…). 
- Vậy thưa ông, có ý kiến cho rằng việc các chủ nhà trọ trên địa bàn Hà Nội không biết hay cố tình không thực hiện Thông tư số 19/2013 của Bộ Công Thương, Nghị định 134/2013 của Chính phủ, lấy giá điện cao với người thuê nhà không bị xử lý là do sự thiếu trách nhiệm của những đơn vị thực hiện giám sát, quản lý giá điện ở Hà Nội?
- Thông tư số 19/2013/TT của Bộ Công Thương quy định giá bán điện và hướng dẫn thực hiện có quy định: “Sở Công Thương có trách nhiệm kiểm tra và giám sát việc thực hiện tính định mức hộ sử dụng và áp giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở nhằm đảm bảo cho người thuê nhà được áp dụng đúng các quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt quy định tại Thông tư này”.
Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội chỉ thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến và phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra các chủ nhà có nhà trọ cho thuê. 
 - Nghị định 134 của Chính phủ đã có hiệu lực ngày 1/12/2013, Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội có những giải pháp gì để giải quyết tình trạng giá điện, giúp những người đi thuê trọ được hưởng quyền lợi theo quy định của pháp luật?
- Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ, EVN HANOI đã triển khai phổ biến, hướng dẫn đến các đơn vị thực hiện và tổ chức tập huấn cho các cán bộ chủ chốt.
Tổng Công ty Điện lực TP.Hà Nội và các Công ty Điện lực quận, huyện tăng cường phối hợp với Sở Công Thương và UBND các cấp trong việc thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 09/04/2013 của UBND TP.Hà Nội về việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở, cụ thể: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện giá bán lẻ điện cho các hộ cho thuê nhà, người thuê nhà trên địa bàn quản lý; thực hiện niêm yết công khai tại phòng giao dịch khách hàng (trụ sở Công ty và các Đội quản lý điện khu vực) nội dung Chỉ thị 08/CT-UBND của TP.Hà Nội, Thông tư 19/2013/TT-BCT quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện và hướng dẫn, phổ biến các điều kiện để được áp tăng định mức mua điện; phối hợp tham gia các đoàn kiểm tra của Sở Công Thương Hà Nội và chính quyền địa phương về việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các điểm cho thuê nhà để ở; Tổng Công ty chỉ đạo các công ty điện lực định kỳ hàng tháng tổng hợp, báo cáo danh sách khách hàng có nhà cho thuê được áp định mức, tổng số định mức tăng trong tháng và thay đổi so với tháng trước về Sở Công Thương TP.Hà Nội.
- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm