Sở Du lịch TP HCM đề nghị ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp

(PLVN) - Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mới đây, Sở Du lịch TP HCM đã có đề xuất với ngành ngân hàng ưu đãi cho vay, giảm lãi suất, cho vay dựa trên tiền ký quỹ của doanh nghiệp...
Sở Du lịch TP HCM đề nghị ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch.
Sở Du lịch TP HCM đề nghị ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp du lịch.

Theo Sở Du lịch TP HCM, căn cứ Công văn số 434 ngày 24/2 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP HCM (gọi tắt là Chi nhánh) về việc phối họp hồ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sở Du lịch đã tổng hợp được danh sách các đơn vị có thiệt hại sản xuất kinh doanh do dịch Covid-19 gửi đến Chi nhánh, nhưng đến nay các đơn vị vẫn chưa nhận được thông tin hỗ trợ, hướng dẫn của Ngân hàng.

Cụ thể, đối với các doanh nghiệp đang có quan hệ vay vốn với ngân hàng thương mại vẫn chưa nhận được thông tin về việc hỗ trợ ân hạn khoản vay và giảm lãi suất cho vay. Bên cạnh đó, hiện tại các ngân hàng chưa đồng ý hình thức cho các doanh nghiệp du lịch vay vốn (thế chấp hoặc tín chấp) vì cho rằng ngành Du lịch hiện nay bị ảnh hưởng nặng vì dịch Covid-19 không có doanh thu nên khả năng trả nợ thấp.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại vẫn chưa nhận được các văn bản hướng dẫn về hình thức cho vay, ngành/nghề được vay, lãi suất cho vay từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Vì vậy, qua một số đề xuất của doanh nghiệp du lịch, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp du lịch duy trì hoạt động, giảm thiểu khó khăn thiệt hại và khôi phục hoạt động kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19, Sở Du lịch đề xuất Chi nhánh ban hành Công văn thông báo hướng dẫn các Ngân hàng về hình thức cho vay, lãi suất cho vay, ngành/nghề được vay trong đó có ngành du lịch. Quy định mức lãi suất trần từng kỳ hạn vay (ngắn hạn và dài hạn) của các ngân hàng áp dụng cho doanh nghiệp và người lao động.

Bên cạnh đó, kéo dài thời gian ân hạn, giảm lãi suất ngân hàng, cho doanh nghiệp du lịch nộp chậm nợ gốc trong khoảng thời gian từ 12 đến 24 tháng và không rơi vào nhóm nợ xấu.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch tiếp tục duy trì hoạt động và khôi phục kinh doanh sau dịch bệnh Covid-19 bằng hình thức cho vay với lãi suất ưu đãi giảm từ 30% trở lên so với lãi suất cho vay theo quy định thông thường dựa trên báo cáo tài chính của Công ty trong năm 2019.

Ngoài ra, Ngân hàng có thể cho doanh nghiệp vay dựa trên tiền ký quỹ của doanh nghiệp (lữ hành nội địa: 100 triệu đồng, lữ hành quốc tế đưa khách du lịch quốc tế đến Việt Nam - Inbound: 250 triệu đồng, lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài - Outbound: 500 triệu đồng) hoặc gửi Công văn cho Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch để nắm bắt tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong những năm gần đây để quyết định khoản cho vay phù hợp. 

Đọc thêm