Startup - Nguồn sáng tạo năng lượng cho doanh nghiệp lớn

(PLVN) - Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), bấy lâu nay chúng ta vẫn nói các doanh nghiệp (DN) lớn hỗ trợ các Startup, mà ít đề cập đến việc hỗ trợ Startup cũng chính là cách các DN lớn phục vụ nhu cầu phát triển của chính mình… Các sáng kiến mới đa số được hình thành từ chính trí tuệ của các DN nhỏ, DN siêu nhỏ, DN Startup. Như vậy các Startup là nguồn sáng tạo năng lượng cho các DN lớn…
Cần “chất keo” kết dính giữa DN lớn và Starup
Cần “chất keo” kết dính giữa DN lớn và Starup

Vấn đề được đề cập tại Hội nghị "Vai trò của DN lớn/Tập đoàn trong thúc đẩy khởi nghiệp" do Báo Diễn đàn DN tổ chức hôm 5/3…

Doanh nghiệp lớn - “Lồng ấp" cho khởi nghiệp

Chỉ ra 8 yếu tố hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp (gồm: Thị trường; Nguồn nhân lực; Nguồn vốn và tài chính; Hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp; Khung pháp lý và cơ sở hạ tầng; Giáo dục và Đào tạo; Các trường đại học, học viện; Văn hóa quốc gia), TS Vũ Tiến Lộc cho rằng 8 yếu tố cấu thành này đều có vai trò quan trọng trong các DN lớn.

“DN lớn là nền tảng cho các Startup, là đối tượng tiêu dùng lớn cho các Startup. Các Startup chỉ có thể mở rộng quy mô thông qua sự hỗ trợ xây dựng mô hình từ các DN lớn…” - Chủ tịch VCCI khẳng định.

Đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng DN lớn là bệ đỡ đào tạo nguồn nhân lực.“Nhiều Startup đã được hình thành từ các cơ sở đào tạo của các DN lớn. Vì vậy, các DN lớn là nhà đầu tư, tham gia vào thiết kế nội dung và thúc đẩy giáo dục đào tạo nguồn nhân lực”.

Không chỉ vậy, DN lớn cũng hỗ trợ nguồn vốn và tài chính cho các Startup. “Đối với các Starup, sáng tạo không thiếu nhưng năng lực tài chính là cả vấn đề, do đó, họ cần nguồn vốn. “Trong khi đó, nguồn vốn cho khởi nghiệp lại là đầu tư rủi ro cao. Do đó, thúc đẩy nguồn vốn cho các Startup cần bàn tay của các DN lớn”- Chủ tịch VCCI nói.

Nhắc lại số liệu thống kê, Chủ tịch VCCI cho biết, tính riêng năm 2018 và nửa đầu năm 2019, hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp của Việt Nam chào đón 38 thương vụ lớn, trong đó có đến 27 thương vụ đầu tư vào Startup. “Việt Nam đang nổi lên là thị trường sáng về đầu tư cho tư nhân, cho khởi nghiệp. Đây là tín hiệu tích cực cho đầu tư vào đổi mới sáng tạo và công nghệ của Việt Nam”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Khẳng định vai trò quan trọng của các DN lớn trong hình thành HSTKN của các quốc gia hiện nay, Chủ tịch VCCI ví vai trò của DN lớn là tạo “lồng ấp” cho phát triển Startup, đồng thời nhấn mạnh, cần khuyến khích các DN lớn tạo không gian khởi nghiệp, để thử nghiệm những dự án khởi nghiệp, các nhà DN lớn cũng là người thầy truyền cảm hứng và dẫn dắt các Startup…

Doanh nghiệp lớn hỗ trợ Statup như chính nhu cầu của mình

"Nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp hỏi tôi, các DN đi trước có cần các bạn khởi nghiệp không? Chúng tôi khẳng định rằng chúng tôi rất cần các bạn. Tập đoàn Apec rất cần các bạn, nhưng ở một góc nhìn nào đó, chúng tôi cũng rất khó để có thể gặp được các bạn…"- ông Nguyễn Đỗ Lăng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn APEC chia sẻ. 

Cũng theo ông Lăng, trước đây, khi APEC cần phần mềm để hoạt động, ông đã liên hệ tới Pay.vn nhưng khi đến thấy phần mềm quá đơn giản. "Với mong muốn hỗ trợ DN này, chúng tôi sẵn sàng mời gặp để hỗ trợ họ nhưng việc này rất khó khăn. Vậy tôi muốn hỏi lại rằng liệu DN khởi nghiệp có cần đến DN lớn như chúng tôi hay không?" - ông Lăng đặt vấn đề.

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân gia đình Việt Nam - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái chia sẻ: “Bản thân tôi rất cần DN Starup. Phải nói rằng các bạn trẻ bây giờ rất giỏi...”.

Bình luận về mối quan hệ tương hỗ này, Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng các Startup chính là “mẹ đẻ” của những đế chế công nghệ thông tin hàng đầu trên thế giới hiện nay. “Các DN lớn cũng phải cảm ơn các Startup!”-  TS Lộc phát biểu.

Lý giải điều này, Chủ tịch VCCI phân tích, các DN lớn thường có bộ máy hoạt động hoàn chỉnh quá, chuyên nghiệp quá…, điều này đôi khi khiến các DN ít thoát ra khỏi khuôn khổ sẵn có đó. 

“Nếu DN lớn “đóng khung” như vậy, không liên kết với các DN nhỏ, siêu nhỏ và DN startup thì các DN này sẽ khó sáng tạo phát triển… Các sáng kiến mới đa số được hình thành từ chính trí tuệ của các DN nhỏ, DN siêu nhỏ, DN Startup. Các DN lớn là người làm thương mại nó, làm lớn các ý tưởng đó. Như vậy, các Startup là nguồn sáng tạo năng lượng cho các DN lớn…”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Khẳng định vai trò quan trọng của Nhà nước, ông Phạm Đình Đoàn cho rằng vấn đề hiện nay là cần chất keo dính giữa DN lớn và Starup. “VCCI nên đóng vai trò kết nối DN lớn tập đoàn lớn với cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, đồng thời tổng hợp đề xuất gửi đến Chính phủ” - ông Đoàn đề nghị và bày tỏ mong muốn một đất nước có thế hệ kế tiếp đáng tự hào…”. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng DN khởi nghiệp!” - Ông Đoàn quả quyết.

Ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN Bộ KH&CN: 

Việc các DN, tập đoàn lớn tham gia hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo không còn xa lạ trên thế giới, nhất là tại những quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore…

DN khởi nghiệp sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ sự hỗ trợ của các tập đoàn như vốn, kinh nghiệm quản trị… Ở chiều ngược lại, các tập đoàn sẽ nhận được mô hình kinh doanh tiềm năng, mở rộng khả năng tiếp cận và đáp ứng khách hàng thông qua các nền tảng công nghệ mới mà các DN khởi nghiệp sáng tạo đang phát triển.

 Với tinh thần đó, dù là với vai trò nào, các DN và các tập đoàn lớn sẽ cùng đồng hành, tìm kiếm cơ hội và kết nối, hợp tác thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự tăng trưởng bền vững của Việt Nam...

Đọc thêm