Sử dụng phần mềm "lậu" có nguy cơ mất 73% dữ liệu?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp hay người sử dụng phần mềm lậu sẽ có nguy cơ mất 73% dữ liệu quan trọng, 55% sẽ không thể hồi phục được tất cả dữ liệu khi hệ thống máy chủ bị hỏng và khả năng bị lây nhiễm virus vô cùng cao…

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp hay người sử dụng phần mềm lậu sẽ có nguy cơ mất 73% dữ liệu quan trọng, 55% sẽ không thể hồi phục được tất cả dữ liệu khi hệ thống máy chủ bị hỏng và khả năng bị lây nhiễm virus vô cùng cao…

Thực tế,  hầu hết người sử dụng hay doanh nghiệp hiếm nghĩ tới những thiệt hại, hậu quả sẽ đối mặt khi sử dụng phần mềm không bản quyền. Hậu quả là doanh nghiệp sẽ bị tấn công hệ thống mạng, giảm đi độ an toàn an ninh mạng, dữ liệu sai lệch, đặc biệt bị thất thoát những thông tin quan trọng.

Ông Jamie Happer, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết: “Người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới đang gửi ngày càng nhiều các phàn nàn về vấn đề bị giả mạo phần mềm đến Microsoft. Họ hỏi liệu họ có thể làm gì hoặc chúng tôi có thể giúp gì nhằm bảo vệ họ khỏi các nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi bị rò rỉ thông tin cá nhân, hay những thiệt hại tài chính, hoặc mất uy tín. Do đó, họ muốn ban ngành liên quan và chính phủ phải đứng lên và hành động chống lại vấn nạn sao chép lậu nhằm nâng cao độ bảo mật tốt hơn và tạo ra môi trường lành mạnh hơn”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các hậu quả nguy hiểm kể trên cảnh báo người sử dụng hay doanh nghiệp cần có cái nhìn đúng đắn khi quyết định đầu tư phần mềm. Dù sử dụng phần mềm không chính hãng, giúp chi phí đầu tư rất thấp, thậm chí gần như không cần đầu tư (do đĩa cài phần mềm lậu có giá chỉ ở con số vài ngàn) nhưng thiệt hại doanh nghiệp phải gánh chịu có thể lên tới cả tỉ đồng. Hơn thế, nếu tính đến vấn đề nh hưởng  uy tín doanh nghiệp hay các trách nhiệm hình sự do vi phạm luật sở hữu trí tuệ, thì cái giá không hề nhỏ.

Bà Lê Mỹ Hạnh, Gám đốc Công ty Đông Hương nhận định: “Vấn đề duy nhất của việc sử dụng phần mềm có bản quyền thực tế chỉ là chi phí đầu tư. Việc mua bản quyền phần mềm sẽ khá cao so với việc mua một chiếc đĩa vài nghìn đồng cài phần mềm lậu hoặc mua một phần mềm có bản quyền nhưng dùng chung cho nhiều máy - hiện trạng phổ biến tại Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, nếu nhìn về dài hạn, việc mua bản quyền phần mềm là một khoản đầu tư sinh lợi với những đảm bảo tối đa về tính bảo mật cộng với việc được thường xuyên cập nhật các phần mềm mới nhất, chưa kể những tiện ích đi kèm.Chẳng hạn, Microsoft miễn phí trọn đời phần mềm diệt virus Microsoft Security Essentials khi khách hàng mua Windows 7”.

Theo báo cáo SIRv11 của Microsoft cho thấy,  99% các cuộc tấn công và bị khai thác trong nửa đầu năm 2011 chuyển tải mã độc hại thông qua các kỹ thuật quen thuộc, như các kỹ thuật xã hội và các lỗ hổng chưa được vá. Trong báo cáo SIRv11, Microsoft cũng nhấn mạnh thực tế rằng một số những mối đe dọa phổ biến hơn có thể được giảm nhẹ thông qua thực hành an toàn tốt nhất trên phần mềm chính hãng.

PN
 

Đọc thêm