Tai nạn lao động: 60% do yếu tố chủ quan của con người

(PLO) - Con số trên được Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động đưa ra tại Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động lần thứ nhất với chủ đề “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” diễn ra sáng ngày 18/5, tại Hà Nội. 
Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trong ngành xây dựng
Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra trong ngành xây dựng

Báo cáo tổng kết về công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2016, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Doãn Mậu Diệp cho biết, năm 2016 trên toàn quốc đã xảy ra hơn 7.900 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm trên 8.200 người bị nạn, trong đó, số người chết là 862 người. So với năm 2015, số vụ TNLĐ tăng gần 5% và số người chết do TNLĐ tăng gần 7% và 3.267 trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp. Số cơ sở thực hiện quan trắc môi trường lao động còn rất thấp, năm 2016, chỉ có trên 6.000 cơ sở. Trong đó có trên 60.000 mẫu không đạt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép, chiếm gần 10%; số người lao động đạt sức khỏe loại III, loại IV, loại V chiếm gần 40%, tăng hơn so với năm 2015 là 1,5%.  Tình hình cháy, nổ vẫn có xu hướng gia tăng tại một số loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong khu công nghiệp, khu chế xuất và trong các cơ sở sản xuất tại các làng nghề, khu dân cư. 

Năm 2016, cả nước xảy ra 3006 vụ cháy, làm 98 người chết, 180 người bị thương và thiệt hại 1.250 tỷ đồng. Nguyên nhân chính của các vụ TNLĐ do yếu tố chủ quan của con người chiếm tới 60%. Trong đó, người sử dụng lao động đã không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; thiết bị không đảm bảo an toàn; không tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động hoặc huấn luyện chưa đầy đủ; không bảo đảm điều kiện làm việc an toàn và không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Về phía người lao động còn vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn an toàn lao động và không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân.

Do vậy, năm 2017, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ nhất với chủ đề: “Thúc đẩy công tác huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” được phát động nhằm tuyên truyền, vận động các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, người lao động cần tập trung và quyết liệt triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.

Nhân dịp này, Ban tổ chức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ,  Cờ thi đua xuất sắc của Bộ trưởng Bộ LĐ-TBXH, Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ năm 2016.

Đọc thêm