Tạm dừng Nhà máy sản xuất Xút tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố rò rỉ hóa chất nguy hiểm

(PLO) - Ngày 22/5, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã chính thức có văn bản công bố không chấp thuận chủ trương thu hút Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà máy sản xuất xút 20.000 tấn/năm và các sản phẩm khác (chất trợ lắng PAC và chất tẩy rửa javen) tại Khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long theo hồ sơ đề nghị của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh thương mại Tân Tiến.
Dự án mở rộng Nhà máy sản xuất xút của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Tân Tiến đang tạm dừng. Ảnh Báo Quảng Ninh
Dự án mở rộng Nhà máy sản xuất xút của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại Tân Tiến đang tạm dừng. Ảnh Báo Quảng Ninh

Dự án của Công ty Tân Tiến được BQL Khu kinh tế tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2006 để sản xuất hóa chất (phèn lọc nước, xút, vôi bột) và chế biến bột than. Nhà đầu tư đã hoàn thiện các thủ tục về môi trường, quy hoạch, đất đai, xây dựng nhà xưởng và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu “sản xuất phèn” theo công suất đăng ký từ tháng 6/2013.

Ngày 20/3/2017, Bộ TN&MT có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, trong đó có khuyến cáo ảnh hưởng trong trường hợp có sự cố rò rỉ hóa chất Clo3 ra môi trường. Trên cơ sở đó, BQL Khu kinh tế tỉnh đã làm việc với Công ty Tân Tiến để trao đổi về những nguy cơ ô nhiễm môi trường của dự án.

Sau đó, công ty có văn bản xin thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chứng nhận điều chỉnh lần 2 ngày 4/5/2017 và đề nghị cấp lại dự án mới (trong đó công ty bỏ mục tiêu sản xuất Clo lỏng và axit HCl - đây là 2 hóa chất cơ bản có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường theo khuyến cáo của Bộ TN&MT).

Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp lại dự án mới của Cty Tân Tiến, BQL Khu kinh tế tỉnh đã lấy ý kiến các sở, ngành liên quan và TP Hạ Long. Do dự án tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố rò rỉ hóa chất nguy hiểm, gây ô nhiễm môi trường theo hồ sơ tác động môi trường đã được Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt, BQL Khu kinh tế tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh tham vấn ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực hóa chất, bảo vệ môi trường. 

Đồng thời, đầu tháng 4/2018, BQL Khu kinh tế tỉnh tổ chức cuộc họp với nhà đầu tư, đại diện Bộ TN&MT, Bộ Công Thương, các chuyên gia, nhà khoa học, các sở, ngành để xem xét, đánh giá các nội dung đề xuất của nhà đầu tư trên cơ sở không xung đột lợi ích với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội khác của cộng đồng dân cư khu vực quanh dự án, đảm bảo tuân thủ định hướng phát triển của tỉnh là bền vững.

Lãnh đạo BQL Khu kinh tế tỉnh cho biết: Theo nội dung hồ sơ đề xuất của Cty Tân Tiến đề nghị được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án xây dựng công trình Nhà máy sản xuất xút 20.000 tấn/năm và các thương phẩm khác thì công ty đã giải trình và khẳng định dự án lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất; cam kết không xả nước thải ra vịnh Cửa Lục, không ảnh hưởng đến người dân xung quanh và KCN.

Mặc dù vậy, vẫn còn một số nội dung chưa rõ ràng; nội dung thuyết minh không có số liệu cụ thể về lượng hóa chất sử dụng trong từng công đoạn, mức dư thừa (đặc biệt là đối với axit HCl được sử dụng trong 2 công đoạn).  

Định hướng phát triển của Quảng Ninh là tăng trưởng bền vững, gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, việc tạm dừng dự án trên của cơ quan quản lý nhà nước là cần thiết, phù hợp với chủ trương bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.

Đọc thêm