Tấm lòng vàng của các ngân hàng

(PLO) - Từ lời kêu gọi của UBND tỉnh, Sở GTVT Nghệ An, nhiều ngân hàng đã hỗ trợ gần 60 tỷ đồng ủng hộ xây dựng khu di tích lịch sử Truông Bồn. Kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2013), hi vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các nhân, đơn vị, doanh nghiệp để khu dich tích sớm hoàn thành, như một sự tri ân đến những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.
Tấm lòng vàng của các ngân hàng
Ngành tài chính ngân hàng ủng hộ gần 60 tỷ đồng 
Dự án bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn thuộc địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 1591/QĐ.UBND-CNXD ngày 19/4/2010, được khởi công vào tháng 10/2012 do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng mức 366 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, tổng thể khu di tích được xây dựng bao gồm các hạng mục công trình chính: Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ; Hồ điều hòa; Quảng trường lớn và không gian trồng cỏ chuyển tiếp; Đài tưởng niệm; Bãi đậu xe phía Bắc; Bãi đậu xe phía Nam; Nhà đón tiếp; Ban Quản lý dư án; Nhà bán hàng lưu niệm; Nhà dịch vụ; Chòi nghỉ chân; Tháp chuông…
Dự án được huy động bởi 3 nguồn vốn: Nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư theo chương trình dự án văn hóa lịch sử đặc biệt quan trọng, Chương trình hạ tầng du lịch; Nguồn vốn đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho Khu di tích lịch sử Truông Bồn; huy động cá nguồn vốn hợp pháp khác. 
Thể hiện sự tri ân đối với những anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống cho nền độc lập của tổ quốc, ngành tài chính ngân hàng đã có những đóng góp tích cực: Ngân hàng Công thương Việt Nam ủng hộ 22,9 tỷ đồng; Ngân hàng Đầu tư ủng hộ 15 tỷ đồng; Bảo Việt ủng hộ 4 tỷ đồng; Ngân hàng Bắc Á ủng hộ 3 tỷ đồng; Ngân hàng Oceanbank ủng hộ 3 tỷ đồng; Ngân hàng Liên Việt Post Bank ủng hộ 3 tỷ đồng; Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam chi nhánh Nghệ An ủng hộ 3 tỷ đồng; Ngân hàng quốc tế VIBbank ủng hộ 1tỷ đồng; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội ủng hộ 0,5 tỷ đồng…Tổng giá trị ủng hộ lên tới 55,4 tỷ đồng.
Hãy chung tay xây dựng địa chỉ đỏ
Với vai trò là chủ đầu tư, Sở GTVT Nghệ An đã đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, công trình Đền thờ các anh hùng liệt sỹ đã hoàn thành, đây là một công trình có kiến trúc quy mô lớn, tính mỹ thuật tâm linh cao, giá trị xây lắp gần 30 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào cuối năm 2012, đơn vị thi công đã nỗ lực thi công để công  trình hoàn thành vào ngày14/7/2013 nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. 
Sau khi hoàn thành, Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ đã đón nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến thắp hương, dâng hoa. Với lòng thành kính, tưởng nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, tập thể cán bộ, công nhân viên của Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Nghệ An do bà Lê Thị Huệ Anh - Giám đốc Ngân hàng dẫn đầu đã đến viếng, dâng hương với sự trang nghiêm và tôn kính.
Trao đổi với PLVN, ông Hồ Viết Vinh - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Công trình giao thông Nghệ An cho biết: “Dự án Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các cá nhân trong và ngoài nước cũng như sự quan tâm các cấp chính quyền. Đến nay công trình đã hoàn thành một số hạng mục, tuy nhiên còn lại một số hạng mục chưa triển khai thi công do khó khăn về nguồn vốn”. 
Để thi công những hạng mục còn lại, Sở GTVT báo cáo UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền để xin bố trí tiếp nguồn vốn đồng thời tiếp tục kêu gọi các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đặc biệt là các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hiện UBND tỉnh Nghệ An đang có công văn kêu gọi ủng hộ gửi tới Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam để góp phần xây dựng Khu di tích lịch sử Truông Bồn hoàn chỉnh và đồng bộ, nhằm tỏ lòng thành kính, xứng đáng với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc; Đồng thời tương xứng với tầm vóc, trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng và tri ân những người đã ngã xuống vùng đất Truông Bồn huyền thoại.
Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” mong rằng các cá nhân đơn vị doanh nghiệp trên cả nước hãy chung tay cùng Nghệ An đóng góp hỗ trợ xây dựng khu dich tích lịch sử Truông Bồn, đồng thời đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An quan tâm hơn nữa để hoàn thiện công trình khu di tích lịch sử đã đi vào huyền thoại.

Đọc thêm