Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tác nước ngoài đầu tư vào TP HCM

(PLVN) - Chính quyền TP HCM luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, an toàn và lâu dài tại thành phố.
Chủ tịch UBND TP HCM tại buổi đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc.
Chủ tịch UBND TP HCM tại buổi đối thoại với doanh nghiệp Hàn Quốc.

Đó là cam kết của Chủ tịch UBND TP HCM tại sự kiện “Đối thoại giữa lãnh đạo TP HCM và doanh nghiệp Hàn Quốc” diễn ra sáng 25/3.

Chỉ số kinh tế tích cực

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2020, dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh COVID - 19 khiến kim ngạch thương mại hai chiều của TPHCM với Hàn Quốc giảm so với cùng kỳ năm 2019, nhưng Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của TP HCM.

Về nhập khẩu, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của thành phố, với kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD, chiếm gần 6% giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc, đạt tỷ trọng 6,5% giá trị nhập khẩu của TP HCM.

Riêng những tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều giữa TP HCM và Hàn Quốc tiếp tục tăng. Trong đó, xuất khẩu đạt hơn 366 triệu USD, tăng 30,3%; nhập khẩu đạt hơn 701 triệu USD, tăng 47,3% trong 2 tháng đầu năm so với cùng kỳ.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, tính đến tháng 2/2021, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ 3 tại Thành phố với 1.892 dự án (chiếm gần 19% tổng số dự án nước ngoài) và tổng vốn đầu tư đạt 5,2 tỷ USD (chiếm 10,8% tỷ lệ vốn đầu tư).

Với kết quả đó, Chủ tịch TP HCM đánh giá cao những đóng góp thiết thực của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển của Thành phố. Các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc không chỉ dừng lại ở tiếp cận thị trường Việt Nam, mà còn hướng tới mục tiêu ý nghĩa hơn - đó là “hợp tác cùng phát triển”.

Hàn Quốc và Việt Nam là những đối tác tin cậy, cùng hướng đến chinh phục thị trường khu vực và quốc tế, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Hàn Quốc.

“Chính quyền Thành phố phải tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư hơn nữa để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, Hàn Quốc nói riêng tiếp tục tin tưởng và an tâm đầu tư lâu dài tại TP HCM”, ông Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch TP HCM cũng khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc không chỉ giữ vai trò tiên phong trong hợp tác đầu tư, thương mại, mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam, TP HCM với Hàn Quốc trên các lĩnh vực khác, từng bước đi vào chiều sâu và thực chất.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính được các doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất tại buổi đối thoại.
 Đơn giản hóa thủ tục hành chính được các doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất tại buổi đối thoại.

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP HCM Kang Myeong Il cho biết, hiện các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến các dự án lớn tại TP HCM; đồng thời các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng có quyết tâm được tham gia tích cực vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn của TPHCM.

Cần đơn giản và minh bạch thủ tục hành chính

Tại chương trình, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã kiến nghị, đề xuất các giải pháp để chính quyền TP HCM có thể hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc một cách hiệu quả; đồng thời cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư tại TP HCM.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) Kim Heung Soo đề nghị cần sửa đổi căn cứ để tính số tiền thuế dự kiến phải nộp dựa trên tổng số thuế trong năm trước hoặc theo doanh số thực tế của các quý trong năm đã được khai báo với cơ quan thuế thay vì dựa vào việc dự đoán không chắc về số thuế tương lai.

Về cải cách thủ tục hành chính, ông Kim Hueng Soo cho rằng, các thủ tục hành chính như phát triển dự án, thành lập thêm pháp nhân, giấy phép chuyển đổi pháp nhân, thủ tục chuyển nhượng đất cho các dự án nước ngoài của các công ty FDI đã đầu tư còn chưa rõ ràng và phức tạp, các thủ tục này bị trì hoàn gây khó khăn cho việc thực hiện đầu tư.

Các cơ quan hành chính liên quan cần tìm cách đơn giản hóa thủ tục hành chính và hướng dẫn các thủ tục liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài một cách rõ ràng hơn. Ngoài ra, việc đơn giản hóa và minh bạch hóa các thủ tục hành chính này có thể giảm thời gian và chi phí cho các thủ tục hành chính của doanh nghiệp.

Một trong những vấn đề được phía doanh nghiệp Hàn Quốc kiến nghị là yêu cầu đơn giản hoá thủ tục đăng ký mới và gia hạn giấy phép tại Việt Nam. Bởi, hiện nay, dù các ngành nghề đầu tư nước ngoài được phép đầu tư theo quy định Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhưng hiện các thủ tục cấp phép đầu tư và gia hạn giấy phép đối với các ngành sản xuất và phân phối rất phức tạp và khó khăn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến trao đổi tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định quan điểm nhất quán của Chính quyền TP HCM là luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, an toàn và lâu dài tại thành phố.

TP HCM cam kết sẽ làm tốt hơn nữa các cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư đã đề ra. Đồng thời kiên trì các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để TP luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như đáp lại sự mong mỏi của các nhà đầu tư đã đặt niềm tin vào cải cách của TP HCM.

Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP HCM đã thành lập 2 tổ công tác liên ngành. Đó là Tổ Công tác về đầu tư; và Tổ Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế. Đây là các mô hình đầu tiên của cả nước, được thành lập với mục tiêu tạo ra cơ chế đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư; điều phối, triển khai việc thực hiện hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế trên địa bàn TP HCM.

Đọc thêm