Tập đoàn năng lượng của Pháp “nhòm ngó” Quảng Bình

(PLVN) - Quadran International - Tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới - và Công ty CP Tập đoàn Đồng Tâm mong muốn được đầu tư dự án phát triển năng lượng điện gió trên địa bàn Quảng Bình.
Quảng Bình đã đồng ý để một số nhà đầu tư trong nước triển khai các cột đo gió tại 2 huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh.
Quảng Bình đã đồng ý để một số nhà đầu tư trong nước triển khai các cột đo gió tại 2 huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh.

Ông Trần Công Thuật - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - cho biết, tỉnh này đã đồng ý về mặt chủ trương để liên doanh nói trên khảo sát, đầu tư dự án điện gió tại đây.

Quadran International thuộc Tập đoàn Lucia (Pháp) là công ty hàng đầu thế giới về năng lượng tái tạo; đã phát triển và xây dựng hàng trăm nhà máy điện, bao gồm điện gió, điện mặt trời, thủy điện và điện sinh khối, với tổng công suất lắp đặt hơn 600 MW.

Với lợi thế về điều kiện địa lý, Quảng Bình từng thống nhất chủ trương cho 2 doanh nghiệp trong nước đưa vào nghiên cứu, khảo sát 2 Dự án Nhà máy điện gió tại huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh, với diện tích đất sử dụng 400m2/cột đo gió, thời gian đo gió kéo dài 15 tháng.    

Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo địa phương này, đại diện liên doanh Công ty CP Tập đoàn Đồng Tâm và Tập đoàn Quadran International đã giới thiệu một số thông tin về doanh nghiệp, các dự án đã triển khai đầu tư tại Việt Nam, qua đó mong muốn được đưa công nghệ của Pháp trong lĩnh vực này vào Quảng Bình.

Theo Quy hoạch phát triển điện gió, điện mặt trời Quảng Bình giai đoạn đến năm 2025, có xét đến năm 2035 do đơn vị Tư vấn lập, thì tỉnh này có tiềm năng gió tương đối tốt, có khả năng phát triển điện gió quy mô công nghiệp ở các huyện ven biển Quảng Ninh, Lệ Thủy, với tổng tiềm năng gió kỹ thuật đạt khoảng trên 1.052 MW.

Nếu trên thực tế triển khai đúng quy hoạch, Quảng Bình sẽ trở thành 1 trung tâm năng lượng của cả nước, bởi ngoài các dự án năng lượng sạch sẽ triển khai trong tương lai, tỉnh này còn có Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư, với số vốn hơn 1 tỷ USD…

Được biết, để phục vụ cho phát triển tổng thể về kinh tế - xã hội của địa phương, tỉnh Quảng Bình cũng đã phối hợp đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey & Company (Mỹ) lập Quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, dự kiến sẽ trình Chính phủ xem xét, phê duyệt trong năm nay.

Đọc thêm