Thanh lý xe công: Không phải cứ thống kê là bán được ngay

(PLO) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Vũ Thị Mai tại buổi họp báo thường kỳ Quý 2/2016 của Bộ Tài chính cuối tuần qua. Bà Mai cho biết, việc thanh lý 364 xe công nằm rải rác các Bộ ngành, địa phương nên chưa tổng hợp được số tiền thu về của 264 chiếc xe thanh lý này…
Thứ trưởng Vũ Thị Mai (giữa) và Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công sản Tạ Thanh Tú (phải) tại buổi họp báo
Thứ trưởng Vũ Thị Mai (giữa) và Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công sản Tạ Thanh Tú (phải) tại buổi họp báo

Phải theo giá thị trường

Cuối họp báo của Bộ Tài chính diễn ra sau 2 ngày Bộ này có ý kiến về thông tin “Bán thanh lý 264 xe ô tô, thu về 390 triệu đồng”. Tại văn bản này, Bộ Tài chính giải thích số tiền 390 triệu đồng này là giá trị còn lại trên sổ sách kế toán của 264 xe ô tô tại thời điểm có quyết định thanh lý, không phải là số tiền thu được từ bán thanh lý 264 xe ô tô này. Vì vậy, số tiền thu được từ bán thanh lý 264 xe ô tô vẫn đang là câu hỏi  được các báo đặc biệt quan tâm.

Tại cuộc họp báo, bà Tạ Thanh Tú, Cục phó Cục Quản lý công sản cho biết, việc thanh lý 264 xe công sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về thanh lý tài sản công. Theo đó, tài sản công sẽ được hạch toán đầy đủ về nguyên giá, xác định giá trị tài sản, khi đủ điều kiện sẽ thanh lý theo quy định. Lãnh đạo Cục Quản lý công sản cho biết, việc thanh lý xe công phải đảm bảo theo thị trường và số tiền thu được sẽ đưa vào ngân sách.

Số tiền thu được sau khi thanh lý 264 xe công, bà Tú cho biết, việc thanh lý này do các bộ ngành và địa phương thực hiện nên cần phải có thời gian để tổng hợp và báo cáo.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết tất cả xe công khi được mua sắm hay thanh lý, hoặc khi có biến động về điều chuyển đều phải định kỳ báo cáo Bộ Tài chính. “Với 264 xe công này, thanh lý phải có quy trình và thời gian, chứ không phải khi thống kê ra ngay lập tức có thể thanh lý được ngay. Bộ Tài chính là cơ quan quản lý và báo cáo về vấn đề này, sẽ tổng hợp và cung cấp thông tin sau khi có kết quả…” - Thứ trưởng  Mai cho biết.

Trước thắc mắc của báo chí về việc người dân sẽ được mua thanh lý 264 xe công này như thế nào? Cục phó Tạ Thanh Tú cho biết, theo quy định về sử dụng tài sản nhà nước, thẩm quyền thanh lý là Bộ trưởng, Chủ tịch UBND hoặc phân cấp theo thẩm quyền. Việc thanh lý theo quy trình thủ tục, với hình thức bán đấu giá, công khai thông tin trên các website các bộ ngành, địa phương hoặc đăng trên các báo về đấu thầu. “Nếu ai quan tâm thì đề nghị theo dõi trên các website của các bộ ngành và địa phương về thanh lý bán tài sản công” – Bà Tú nói.

20 bộ, ngành và địa phương chưa có báo cáo về rà soát xe công

Liên quan đến việc rà soát xe công, đại diện Cục Quản lý công sản cho biết, thực hiện Quyết định 32/2015/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, Bộ Tài chính đã có Thông tư 159/2015/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Quyết định 32/2015/QĐ-TTg, trong đó có quy định, các đơn vị phải báo cáo việc rà soát, sắp xếp lại xe công và báo cáo kết quả thực hiện về bộ Tài chính trước ngày 21/3/2016. Tuy nhiên, đến 30/6/2016 mới có 37/43 bộ, ngành và 49/63 địa phương gửi báo cáo rà soát, sắp xếp xe ô tô về bộ, hiện còn 6 bộ, ngành và 14 địa phương chưa gửi báo cáo.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản Tạ Thanh Tú cho biết, đến khi Bộ Tài chính làm báo cáo Chính phủ mà còn bộ, ngành, địa phương nào chưa có báo cáo về việc này, Bộ Tài chính sẽ có kiến nghị Chính phủ có giải pháp xử lý cụ thể.

Về việc xử lý xe công dôi dư của các bộ, ngành, địa phương sau khi rà soát, sắp xếp theo chỉ đạo của Chính phủ, bà Tú cho biết số xe dôi dư sẽ được điều chuyển nội bộ các bộ, ngành, các địa phương  cho các đơn vị chưa được trang bị xe theo tiêu chuẩn, sau sự điều chuyển đó mà còn dôi dư sẽ tiếp tục chuyển đến các bộ, ngành, địa phương khác còn thiếu, nếu có nhu cầu. Số còn lại sau điều chuyển sẽ thanh lý.

Liên quan đến quy định về việc sử dụng xe ô tô công, bà Tú cũng cho biết, theo quy định với các chức danh Phó Chủ tịch UBND các tỉnh (trừ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) chỉ được sử dụng xe ô tô dùng chung tại cơ quan và được sử dụng khi đi công tác, không được đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc; đối với lãnh đạo các Tổng cục có phụ cấp chức vụ từ 1,25 trở lên được trang bị xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc. “Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu xây dựng đề án về thực hiện khoán xe ô tô công theo lộ trình và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…”- Bà Tú cho biết.

Đọc thêm