Thành tích vượt bậc của Hải quan

(PLO) - Tổng cục Hải quan cho biết, các dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Hải quan đã tiếp cận được hầu hết tiêu chuẩn của mức độ 4- mức độ cao nhất về dịch vụ công trực tuyến của nước ta hiện nay.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hải quan ngày càng đạt chất lượng cao
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hải quan ngày càng đạt chất lượng cao

Cung cấp 181 dịch vụ công trực tuyến

Đến nay, ngành Hải quan đã cung cấp 181 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 167 dịch vụ liên quan đến thủ tục hành chính.

Hầu hết thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4- cấp độ cao nhất hiện nay ở nước ta. Với số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 hiện nay, cơ quan Hải quan tạo nhiều thuận lợi cho DN được thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến thông quan hàng hóa; nộp thuế, phí, lệ phí; thủ tục với phương tiện vận tải đường biển bằng phương thức điện tử (qua mạng internet)…

Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan (www.customs.gov.vn) đã cung cấp nhiều thông tin, dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ DN trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, ví dụ tra cứu biểu thuế, mã số HS; tư vấn, hỗ trợ chính sách pháp luật Hải quan...

Bên cạnh đó, trang thông tin điện tử các Cục Hải quan địa phương được kết nối với Cổng thông tin điện tử các tỉnh, thành phố góp phần tích cực vào công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn.

Lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin (CNTT) và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, với số lượng nêu trên, Tổng cục Hải quan là một trong những bộ, ngành có số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 nhiều nhất hiện nay.

Đột phá về ứng dụng công nghệ thông tin

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp, một trong những khâu đột phá về ứng dụng CNTT của Tổng cục Hải quan năm 2016 và giai đoạn tới là nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, năm 2016, ngành Hải quan đã nâng cấp, xây dựng các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Hải quan để đảm bảo dịch vụ công của ngành Hải quan được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3 theo lộ trình của Bộ Tài chính. Các dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Hải quan đã tiếp cận được hầu hết tiêu chuẩn của mức độ 4- mức độ cao nhất về dịch vụ công trực tuyến của nước ta hiện nay.

Việc xác định mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến được căn cứ vào Nghị định 43/2011/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước.

Để đạt được dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực hải quan, căn cứ Nghị định 43 và Quyết định 1605/QĐ-TTg năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan Hải quan phải cung cấp các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến các thủ tục hành chính: Tiếp nhận hồ sơ hải quan điện tử; quản lý cấp giấy phép trực tuyến trong lĩnh vực hải quan; quản lý thu thuế, phí, lệ phí liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK). Ngoài ra, cơ quan Hải quan phải giúp người dân, DN tra cứu thông tin về thuế, trạng thái hồ sơ hải quan.

Đối với công tác quản lý cấp giấy phép trực tuyến trong lĩnh vực hải quan, hiện nay Tổng cục Hải quan đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương thưc hiện Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua phương thức điện tử đối với nhiều thủ tục liên quan đến phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa XNK. Theo kế hoạch, trong tháng 6, NSW sẽ được mở rộng kết nối với các bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường.

Liên quan đến thủ tục quản lý thu thuế, phí, lệ phí liên quan đến hoạt động XNK, cơ quan Hải quan cũng đang đẩy mạnh việc thu thuế, lệ phí và bảo lãnh thuế bằng phương thức điện tử qua ngân hàng thương mại. Hiện nay đã có 19 ngân hàng thương mại lớn trong và ngoài nước tham gia.

Đối với dịch vụ tra cứu thông tin về thuế, trạng thái hồ sơ hải quan, hiện nay, cơ quan Hải quan đã hỗ trợ người dân, DN tra cứu được thông tin nợ thuế thông quan Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan (www.customs.gov.vn). Tổng cục Hải quan đang khẩn trương hoàn thiện để cung cấp thêm dịch vụ liên quan đến việc tra cứu tình trạng nộp thuế và trạng thái hồ sơ của DN.

Bên cạnh các dịch vụ nêu trên, thông qua Cổng thông tin điện tử, Tổng cục Hải quan còn cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến cho người dân, DN như: Đăng ký sử dụng Hệ thống VNACCS; tư vấn, hỗ trợ về chính sách, pháp luật hải quan; tra cứu biểu thuế, phân loại hàng hóa, mã số HS; in bảng kê mã vạch phương tiện vận tải; thống kê hải quan; tiếp nhận thông tin DN; tiếp nhận thông tin vi phạm pháp luật về hải quan; cập nhật các văn bản mới của Tổng cục Hải quan…

Các thông tin về dịch vụ công nêu trên được Tổng cục Hải quan cập nhật thường xuyên giúp cho người dân, DN kịp thời cập nhật thông tin về chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan, quy trình thủ tục hải quan; thông tin về hoạt động XNK; giải đáp các vướng mắc về chính sách, pháp luật về hải quan…

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, để hoàn thiện và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục nâng cấp, xây dựng các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Đọc thêm