Thay đổi nhận thức doanh nghiệp, nông hộ

(PLO) - Trao đổi với PLVN, ông Lưu Đức Thanh - Trưởng phòng CDĐL và Nhãn hiệu quốc tế (Cục Sở hữu trí tuệ) nhận định, sau 16 năm phát triển công tác bảo hộ CDĐL, nhận thức của doanh nghiệp và bà con nông dân đã thay đổi tích cực, việc sản xuất nông sản vì thế ngày càng bài bản, căn cơ hơn.  
Ông Lưu Đức Thanh
Ông Lưu Đức Thanh

Ông Thanh cho hay, tính đến 31/5/2018, Việt Nam đã bảo hộ 60 CDĐL quốc gia và 6 CDĐL của nước ngoài. Cụ thể, đã có 37 tỉnh/thành phố đã có CDĐL được bảo hộ, 12 tỉnh/thành phố có từ 2 CDĐL trở lên, bao gồm: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Kạn, Tiền Giang, Bình Thuận, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Giang, Quảng Nam.

Về cơ cấu sản phẩm được bảo hộ CDĐL, có 47% sản phẩm là trái cây,  23% là các sản phẩm từ cây công nghiệp và lâm nghiệp, 12% là thủy sản, 8% là gạo, còn lại là các sản phẩm khác. Có 5 sản phẩm không phải là thực phẩm được bảo hộ là nón lá Huế, thuốc lào Tiên Lãng, thuốc lào Vĩnh Bảo, cói Nga Sơn và hoa mai vàng Yên Tử. Như vậy, đa phần các sản phẩm được bảo hộ CDĐL của Việt Nam là các sản phẩm tươi sống và nguyên liệu như hạt cà phê, quế vỏ, hoa hồi...

Ông Thanh cho rằng, qua 16 năm phát triển công tác bảo hộ CDĐL cho các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… nó đã có tác động tích cực và rõ ràng đến nhận thức, sự quan tâm, đầu tư về nguồn lực của các địa phương. “Đồng thời, CDĐL cũng đã tác động rõ ràng đến nhận thức của doanh nghiệp, người dân đến danh tiếng, giá trị của các sản phẩm được bảo hộ”, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ nhận xét.  

Minh chứng điều này, ông Thanh cung cấp, CDĐL đã tác động đến giá trị của sản phẩm, giá bán các sản phẩm sau khi CDĐL được bảo hộ đều có xu hướng tăng, đặc biệt là một số sản phẩm như: nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang), cam Cao Phong (Hòa Bình), mật ong bạc hà Mèo Vạc (Hà Giang)… Cá biệt, giá bán sản phẩm tăng từ 20-100% như: Cam Cao Phong giá bán tăng gần gấp đôi; mật ong bạc hà Mèo Vạc tăng 75-80%; chuối ngự Đại Hoàng tăng 100-130%; Chè Mộc Châu có bao bì mang CDĐL được bán cao hơn 1,7 - 2 lần các sản phẩm cùng loại không có bao bì.

Đặc biệt, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) được coi là hình mẫu cho  việc gắn kết giữa hoạt động khoa học và công nghệ và sản xuất, phát triển sản phẩm. Do đã hình thành được các tổ chức tập thể như Hội/Hiệp hội, đại diện cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh để tham gia hoạt động quản lý, phát triển thị trường sản phẩm CDĐL.

Trong thời gian tới, để có nhiều hơn nữa sản phẩm được bảo hộ  CDĐL phát huy hiệu quả, khẳng định thương hiệu, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đang chủ động xây dựng, phối hợp với các đơn vị thuộc các Bộ khác như Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương để xây dựng các công cụ, chương trình quảng bá như: Xây dựng logo CDĐL quốc gia, hội chợ CDĐL... 

Hiện, ba Bộ Khoa học và Công nghệ - Công Thương - Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đang tiến hành xây dựng quy chế phối hợp về CDĐL. Trong đó tất cả các vấn đề về CDĐL và các cách hướng dẫn địa phương sẽ được 3 Bộ thống nhất với nhau. Dự kiến, tháng 8/2018, quy chế phối hợp giữa ba bộ, ngành sẽ được ký kết.

Đọc thêm