Thêm 1 giờ thanh toán điện tử liên ngân hàng mỗi ngày Giáp Tết

(PLO) - Để đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán tăng cao của các tổ chức, cá nhân vào những ngày giáp tết, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, từ 01/02/2016 – 05/02/2016 sẽ thực hiện kéo dài thời gian hoạt động của Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng cuối mỗi ngày làm việc thêm 1 giờ.
Ngân hàng sẵn sàng tiền mặt phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết
Ngân hàng sẵn sàng tiền mặt phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết
Đảm bảo nhu cầu tiền mặt và thanh toán
Tại buổi họp về việc cung ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động ATM trong trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hôm qua (12/1), Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, để giữ chân công nhân không về quê sớm nên  rất nhiều doanh nghiệp (DN) để sát đến tết mới trả lương, thưởng nên dẫn đến tình trạng công nhân dồn dập rút tiền vào những ngày cận tết, dẫn đến quá tải, gây khó khăn cho hoạt động của các ngân hàng thương mại (NHTM). 
“Để hạn chế tối đa tình trạng này, NHNN đã chỉ đạo các NHTM làm việc trực tiếp với DN, nhất là những DN có số lượng công nhân lớn, để có kế hoạch thanh toán kịp thời, hợp lý, kể cả NHTM đến chi trả trực tiếp tại DN…” - ông Tú cho biết.
Trước đó, Thống đốc NHNN cũng đã có Chỉ thị yêu cầu các NHTM chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng; tăng cường chất lượng dịch vụ ATM, thường xuyên giám sát tồn quỹ máy ATM để bổ sung kịp thời, đảm bảo việc rút tiền của người dân trong dịp tết, đặc biệt là thời điểm giáp tết không bị ách tắc. Đảm bảo công tác an ninh, an toàn bảo vệ các máy ATM. 
Tại các tỉnh, thành phố lớn có các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn, ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống các máy ATM cần tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt, như: hướng dẫn khách hàng đến trực tiếp các chi nhánh, phòng giao dịch gần nhất để rút tiền mặt; thống nhất với các đơn vị, DN có kế hoạch trả lương, thưởng trực tiếp tại đơn vị, DN... tránh tình trạng tập trung quá đông người cần rút tiền cùng một lúc tại các điểm máy ATM dẫn đến tình trạng quá tải. 
Phó Thống đốc NHNN cũng cho biết thêm, NHNN sẽ kiểm tra các NHTM trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động của các máy ATM; tăng cường chất lượng dịch vụ ATM; thường xuyên giám sát tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, bảo đảm việc rút tiền của người dân trong dịp tết thông suốt. 
“Không phải 3 ngày tết (30, mùng 1, mùng 2) mà cả 9 ngày tết, các ngân hàng phải đảm bảo việc tiếp quỹ thường xuyên để đáp ứng nhu cầu tiền mặt của nhân dân…”- Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định. Phó Thống đốc cũng cho biết, bên cạnh đường dây nóng của các NHTM, đường dây nóng của NHNN cũng tiếp nhận phản ánh của người dân để có chấn chỉnh kịp thời.
Đặc biệt, NHNN yêu cầu các NHTM chủ động xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho khách hàng.  NHNN cũng chỉ đạo các NHTM phải ứng trực bảo đảm thanh toán cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong cả dịp tết, bảo đảm cho việc thanh toán ngoại tệ của các DN và khách du lịch quốc tế hoạt động bình thường. 
Để đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán tăng cao của các tổ chức, cá nhân vào những ngày giáp tết, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, từ 01/02/2016 – 05/02/2016 sẽ thực hiện kéo dài thời gian hoạt động của Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng cuối mỗi ngày làm việc thêm 1 giờ.
Không in tiền mới mệnh giá nhỏ
Cũng tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, năm nay NHNN tiếp tục không in tiền mới mệnh giá nhỏ từ 5.000 đồng trở xuống.  Đây là năm thứ 4 NHNN thực hiện chủ trương này và con số ngân sách nhà nước tiết kiệm được do không in tiền mệnh giá nhỏ, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú là hơn 1.500 tỷ đồng. 
kiểm đếm mà còn rất phản cảm. Theo ông Thành, thời gian qua việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ đã giảm nhiều, nhưng Bộ VHTT&DL cùng với NHNN vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về việc không dùng tiền mệnh giá nhỏ tại các đền, chùa, di tích.

Đọc thêm