Thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam: Doanh nghiệp ngoại “lấn sân”

(PLO) - Trong khi các công ty bảo hiểm (BH) trong nước “phủ sóng” thị trường BH phi nhân thọ thì ở thị trường BH nhân thọ, các công ty nước ngoài đang chiếm ưu thế. Có đến 4/5 công ty BH nhân thọ được đánh giá uy tín trong năm 2016 là công ty BH nước ngoài…
Các yếu tố quyết định lựa chọn thương hiệu BH của khách hàng tại Việt Nam
Các yếu tố quyết định lựa chọn thương hiệu BH của khách hàng tại Việt Nam

Danh sách Top 5 công ty BH nhân thọ và Top 10 công ty BH phi nhân thọ uy tín năm 2016 vừa được CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố. Các khảo sát được tiến hành ngay trong tháng 6 này.

Theo bảng xếp hạng, Top 5 công ty BH nhân thọ uy tín năm 2016 gồm: TCty Bảo Việt nhân thọ, Cty TNHH BH nhân thọ Prudentail Việt Nam, Cty TNHH BH nhân thọ Dai- Ichi Việt Nam, Cty TNHH BH nhân thọ AIA (Việt Nam), Cty TNHH BH nhân thọ  Việt Nam Chubb (tên cũ là ACE Life)

Top 10 công ty BH phi nhân thọ uy tín năm 2016 gồm: TCty BH Bảo Việt, TCty BH PVI, TCty CP BH Bưu điện, TCty CP BH Petrolimex, TCty CP BH Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam, TCty CP Bảo Minh, TCty CP BH Quân đội, TCty CP BH Ngân hàng Nông nghiệp, TCty CP BH Bảo Long, Cty TNHH MTV BH Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam…

Điểm đáng lưu ý, trong Top 5 công ty BH nhân thọ uy tín có đến 4 công ty BH nước ngoài, Bảo Việt nhân thọ cũng có cổ đông chiến lược là Sumitomo Life (Nhật Bản). “Có thể thấy, trên sân chơi BH nhân thọ hầu hết là các DN ngoại có kinh nghiệm, có đội ngũ chuyên gia cao cấp và có khả năng thiết kế các gói sản phẩm hợp lý đòi hỏi chi phí rất lớn.

Thêm vào đó, các sản phẩm BH nhân thọ thường có thời hạn hợp đồng dài, các đối tượng khách hàng khác nhau, hợp đồng khác nhau… nên rất khó doanh nghiệp (DN) Việt nào có thể cạnh tranh được với DN ngoại…”, Báo cáo của Vietnam Report nhận định.

Trong khi đó, Top 10 công ty BH phi nhân thọ uy tín lại chỉ có mặt các công ty trong nước, bao gồm 6 DNNN, còn lại là tư nhân. Theo Vietnam Report, mặc dù không có yếu tố ngoại, nhưng cạnh tranh trong lĩnh vực BH phi nhân thọ luôn diễn ra rất gay gắt, tập trung vào BH tài sản, BH cháy nổ bắt buộc, BH các dự án, BH thân tàu..., chủ yếu vẫn là cạnh tranh hạ phí, mở rộng điều khoản điều kiện BH dưới chuẩn. “Trong thời gian tới, khi Việt Nam hội nhập sâu hơn vào kinh tế toàn cầu, sẽ có nhiều loại hàng hóa và DN vào hoạt động tại Việt Nam, đòi hỏi các DN phi nhân thọ cần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh để tăng trưởng và phát triển…”, các chuyên gia của Vietnam Report khuyến cáo.

Kết quả khảo sát ý kiến người tiêu dùng về các sản phẩm/dịch vụ BH hiện nay tại Việt Nam cho thấy đa số khách hàng cho biết, họ thường lựa chọn công ty BH dựa trên yếu tố tiên quyết là phải có năng lực tài chính mạnh, kinh doanh tốt, đồng nghĩa với việc doanh thu cao và tăng trưởng đều, vốn nhiều, thị phần lớn… như một phần đảm bảo cho khả năng thanh toán các hợp đồng BH của công ty.

Ngoài ra, họ cũng rất chú ý đến thông tin về công ty từ bạn bè, báo chí, internet... Đối với sản phẩm BH, khách hàng dường như “nhạy cảm” hơn với những nguồn thông tin xấu bên ngoài, do vậy ngoài sự thấu hiểu khách hàng, các công ty BH cần xây dựng và quản trị tốt hình ảnh truyền thông, song song với việc tăng cường công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực phù hợp cho công ty.

Điều này cũng phần nào lý giải vì sao các công ty BH nhân thọ nước ngoài là sự lựa chọn của nhiều khách hàng.

Trên thực tế, các DN BH thường phải chi những khoản “khó đừng” cho việc mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, hoa hồng… và đặc biệt là những sản phẩm chưa đáo hạn nên lợi nhuận thường không cao, thậm chí có khi bị lỗ (so với các DN trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản…). Tuy nhiên, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đại lý đã khiến việc lãi lỗ trở thành yếu tố quan trọng quyết định lựa chọn của khách hàng, gây ảnh hưởng tới hoạt động của DN BH. 

Theo khảo sát, đa phần các DN được hỏi cho rằng, ngoài nhận thức của người dân về BH, uy tín công ty và cạnh tranh trong ngành là các yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động kinh doanh của DN BH. Theo các chuyên gia Vietnam Report, trong thời gian tới đây, việc hợp tác giữa các DN BH cần được đề cao hơn nữa, thay vì “nói xấu” lẫn nhau, cạnh tranh công bằng bằng chất lượng, sự đa dạng hay những lợi ích mang lại cho khách hàng của các sản phẩm, dịch vụ BH sẽ góp phần lành mạnh hóa thị trường, đồng thời tác động ngược trở lại giúp cải thiện nhận thức của người dân và nâng cao uy tín của các công ty BH.

“Có thể thấy, tiềm năng phát triển của ngành BH hiện nay là khá lớn. Tuy nhiên, để BH thực sự là một kênh đầu tư an toàn và có lợi, mỗi công ty BH cần minh bạch, rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia BH trong mọi hợp đồng, tránh các hành vi trục lợi BH, từ đó cải thiện uy tín công ty, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững trong tương lai…”, báo cáo lưu ý.T.T

Vẫn lạc quan với triển vọng kinh doanh năm 2016

Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý giám sát BH, tổng doanh thu phí toàn thị trường năm 2015 ước đạt 68.688 tỷ đồng, tăng 23,45% so với năm 2014, doanh thu phí BH phi nhân thọ ước đạt 32.038 tỷ đồng, tăng 17,18% so với năm 2014, doanh thu phí BH nhân thọ ước đạt 36.650 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2014. Đến hết năm 2015, tổng doanh thu toàn thị trường BH đạt khoảng 2% GDP. 

Kết quả khảo sát của Vietnam Report cho thấy, khi được hỏi về tình hình kinh doanh BH trong năm 2016, không có DN nào lựa chọn phương án “không thay đổi” hay “xấu hơn năm 2015.

Đọc thêm