Thị trường quà Tết 2016: Hàng “độc lạ” hút khách

(PLO) - Tới thời điểm này, chỉ còn nửa tháng nữa là tới Tết Âm lịch, người người nhà nhà bắt đầu “săn lùng” cho mình những món quà Tết ý nghĩa độc lạ để tặng người thân, gia đình bạn bè và đồng nghiệp.
Dưa lê Thần tài hốt bạc dịp Tết
Dưa lê Thần tài hốt bạc dịp Tết
Năm nay, các loại quả tạo hình Phúc, Lộc, Thọ, quà phong thủy được nhiều người chọn muaDưa lê thần tài là loại quả đang được nhiều cửa hàng, đại lý trái cây tại Hà Nội đặc biệt là trên các trang mạng xã hội rao bán với giá 50- 65 ngàn đồng một quả. 

Loại quả này có xuất xứ Trung Quốc, được chủ các cửa hàng khuyến cáo chỉ mua về thắp hương chứ… không nên ăn. Loại dưa này có thể đặt trên bàn thờ 2-3 tháng mà không bị hỏng.

Nhiều đại lý trái cây ở Hà Nội nhập quả về với số lượng lớn để bán. Một số cửa hàng hoa quả tại các chợ lẻ cũng  nhận đặt loại quả có hình thù kì lạ này. 

Người bán cho biết, loại dưa lê nói trên được trồng ở Trung Quốc có 3 hình dáng cơ bản, hình thần tài có chữ phúc, hình ông thọ, và hình em bé nhân sâm (trong phim Tây Du Ký).

Tại các cửa hàng hoa quả tại Long Biên, Trương Định, Lê Trọng Tấn,… đều bán rất chạy loại quả có hình thù kì lạ này. Chị Dương Thị Hậu (Trương Định, Hà Nội) cho biết: “Khi đi mua hoa quả thấy loại quả có hình thù lạ, rất đặc biệt nên đã đặt mua 30 quả về thắp hương và biếu tặng cho họ hàng ở quê. Mình làm kinh doanh nên mua quả dưa lê có hình thần tài về thắp hương để mong muốn năm Bính Thân làm ăn tốt hơn”.
Nắm bắt được xu thế, rất nhiều người đã đặt hàng để kinh doanh online. Các trang facebook “Dưa lê thần tài” mọc lên như nấm sau mưa, trang nào cũng có lượt đặt hàng rất lớn. 
 
Anh Trần Xuân Quang chủ một trang facebook kinh doanh dưa lê online cho biết: “Mình mới bán hàng được hơn 1 tuần, nhưng số lượng đặt hàng đã lên tới hơn 100 đơn, mỗi đơn ít nhất là 2 quả. Có người còn đặt vài chục quả để để tặng cho bạn bè người thân”. 
Bên cạnh dưa lê thần tài các cửa hàng còn kinh doanh cả dưa lê ông Thọ, Thần tài ôm cá chép, dưa hấu hình thỏi vàng. 
Thực tế loại trái này đã xuất hiện từ Tết năm trước, nhưng với số lượng ít giá cũng cao gấp 2-3 lần, năm nay được trồng đại trà, nên giá rẻ hơn.
Nhiều chủ cửa hàng cho hay, dưa có nguồn gốc từ Trung Quốc lại chưa có kiểm chứng chất lượng, nhưng có ưu điểm là giá rất rẻ, lại đẹp nên mọi người đặt mua với số lượng lớn, vì họ chỉ mua để thắp hương chứ không ăn nên cũng không có gì đáng lo ngại cả.
Giải thích lý do dưa chỉ để thắp hương không ăn được, anh Quang cho rằng để cho quả dưa có hình dáng đẹp, bắt mắt người trồng thường thu hoạch khi còn xanh, chưa chín, nên không thể ăn được. 
Năm nay thị trường trái cây tạo hình trong nước cũng xuất hiện nhiều dạng mới như ổi, đào tiên, dâu, dưa hấu, bưởi… nhưng giá khá cao do tốn kém nhiều chi phí chăm sóc và thời gian nên ít khách mua hơn.
Bên cạnh đó những món quà dành cho giới thượng lưu cũng vô cùng đa dạng và đẹp mắt. Trên thị trường xuất hiện các loại rượu Tây đựng trong bình phong thủy được thiết kế theo hình tượng con khỉ. 
Điểm chung đều là rượu Cognac, dung tích 500ml và bình đựng rượu được thiết kế mô phỏng theo hình con khỉ (khỉ ngồi trên núi vàng, khỉ ngồi trên cây đào)… Những người giàu có thường đặt những loại rượu “xịn” hơn để mang biếu, tặng quà Tết.
Những đồng tiền xu mạ vàng, bạc in hình những chú khỉ cũng vô cùng hút khách. Những đồng xu này có đường kính giống đồng xu giá 5.000 đồng Việt Nam. Hiện nay trên thế giới chỉ có một công ty tại Úc sản xuất được. Chúng không có giá trị lưu thông mà chỉ làm quà tặng. Giá của mỗi cặp xu lên đến 3 triệu đồng./.

Đọc thêm