Thị trường Tết: Không ngại thiếu hàng, chỉ lo sức mua kém

(PLO) - Nhiều doanh nghiệp đã trữ hàng cho dịp Tết Ất Mùi, với dự đoán là sức mua sẽ tăng lên từ 15 - 20%. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn, người dân cắt giảm chi tiêu khiến không ít doanh nghiệp vừa ráo riết chuẩn bị hàng Tết vừa thấp thỏm nỗi lo. 
Hàng hóa đã sẵn sàng phục vụ Tết Ất Mùi
Hàng hóa đã sẵn sàng phục vụ Tết Ất Mùi
Hàng hóa phong phú, giá cả không nhiều biến động
Khảo sát thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nguyên đán 2015, phóng viên ghi nhận các chủng loại phong phú hơn hẳn. Tại một số siêu thị lớn của Hà Nội như Big C, Fivimart, Co.op Mart, quầy bánh kẹo đã ngập tràn màu sắc Tết.  Bên cạnh các mặt hàng quen thuộc như bánh Custard, Chocopie, kẹo Hải Hà, Bibica… là bánh kẹo ngoại của Malaysia, Đức, Pháp, nhưng giá bán khá cao… 
Từ kinh nghiệm những ngày mua sắp Giáng sinh, người bán hàng ở cửa hàng giò chả truyền thống Quốc Hương – một địa chỉ thực phẩm Tết tin cậy của người Hà Nội cho rằng, các cơ sở phải cạnh tranh nhau bằng sản phẩm mới, giá cạnh tranh.
Trong khi đó, trên các kệ hàng phục vụ Tết của hệ thống Co.op Mart (tp.HCM), dù hàng hóa mẫu mã mới nhưng giá niêm yết không thay đổi, thậm chí nhiều mặt hàng còn kèm thêm khuyến mại. Theo bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó Tổng Giám đốc Saigon Food, năm nay chỉ duy nhất mặt hàng cá trứng đơn vị này cho tăng giảm 5%, còn lại tất cả nhóm hàng nguyên liệu trong nước đều giữ nguyên giá. 
“Không thể tăng giá vào mỗi cuối năm như thời gian trước được vì thị trường ngày càng khó khăn và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dữ dội hơn trước nhiều” - bà Lâm giải thích. 
Đây cũng là xu hướng chung khi rất nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường Tết năm nay tung ra sản lượng nhỉnh hơn so với năm trước nhưng lại cam kết giữ ổn định giá cả nhờ chi phí đầu vào không biến động mạnh, chiến lược cạnh tranh bán hàng.
Trên các thông báo giá của Bibica, chỉ có một số loại tăng nhẹ ở mức 5%. Các sản phẩm nước ngọt của Công ty Nước giải khát Bidrico giá không đổi, thậm chí còn chiết khấu 8% cho các đơn đặt hàng sớm. Ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Vissan - cho hay, từ giữa tháng 12, Vissan đã sẵn sàng hàng hóa đưa ra thị trường với lượng hàng tăng 10% gồm 46.000 con heo, 2.000 con bò và 4.000 tấn thực phẩm chế biến. Một số mặt hàng mới như chả bò đặc biệt, lạp xưởng tươi... được thiết kế với mức giá còn thấp hơn các sản phẩm cùng loại khác nhằm giữ được khách hàng, nguyên nhân do sức mua không quá mạnh.
Sẵn sàng giảm giá và khuyến mại
Ông Trịnh Sỹ - Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Tràng An - cho biết: “Tràng An vẫn đưa ra thị trường Tết Ất Mùi 2015 2.500 tấn bánh kẹo, tương đương với Tết năm ngoái. Giá cả cũng ổn định, không tăng, nhưng tôi thấy sức mua vẫn rất kém”.
Do hàng dự trữ nhiều, trong khi sức mua đến thời điểm hiện tại vẫn là “ẩn số” nên năm nay các doanh nghiệp và nhà bán lẻ đều cho biết đang sẵn sàng để... giảm giá và khuyến mại. Ông Văn Đức Mười cho biết, vào những ngày cận Tết, Vissan sẽ kết hợp với các hệ thống siêu thị thực hiện khuyến mại giảm giá các mặt hàng thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống. 
Còn đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết, bên cạnh những mặt hàng được UBND thành phố giao bình ổn giá, Saigon Co.op sẽ tham gia giữ giá tốt hơn so với thị trường tối thiểu 5-10% đối với một số mặt hàng thiết yếu. Dự kiến trong những ngày cận Tết, Saigon Co.op sẽ cùng với một số nhà cung cấp - tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mại từ 10 - 50%. 
Big C cũng cho biết đơn vị này sẽ làm việc với các nhà cung cấp và không chấp nhận bất kỳ hình thức tăng giá nào cho đến tháng 3/2015, cam kết giữ giá niêm yết đồng thời tổ chức khuyến mại giảm giá đến 50% gần 4.000 sản phẩm chủ đạo lễ và Tết.
Cuối tuần qua, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước. Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra những thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp này, những thực phẩm có nguy cơ cao như bánh kẹo, mứt, bia rượu…

Đọc thêm