Thị trường vàng mã vào vụ tháng “cô hồn”

(PLO) - Những ngày giáp rằm tháng bảy, tại các tuyến phố chuyên bán vàng mã nổi tiếng ở Hà Nội lại tấp nập kẻ bán người mua.
Người dân tấp nập sắm vàng mã chuẩn bị đón rằm tháng 7
Người dân tấp nập sắm vàng mã chuẩn bị đón rằm tháng 7

Rằm tháng 7 hay còn gọi là ngày lễ Vu Lan, ngày xá tội vong nhân… theo tín ngưỡng dân gian đây là dịp quan trọng trong năm để con cháu tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, những người đã khuất.

Ngày này, mỗi gia đình thường chuẩn bị những mâm cơm chay, mâm ngũ quả tại nhà hay đi tới đền, chùa cầu siêu. Cùng với đó, người còn sống thường hay chuẩn bị những đồ vàng mã để đốt làm quà cho người đã mất như quần áo, vàng bạc, đồ dùng… tất cả được đốt sau khi thắp hương xong để tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ tới người đã mất. Vì thế mà ngày rằm tháng Bảy đến thị trường vàng mã vào vụ mua bán tấp nập.

Tấp nập người mua kẻ bán
Tấp nập người mua kẻ bán 

Khảo sát trên thực tế cho thấy những ngày này trên các tuyến phố như Hàng Mã, Lượng Văn Can… những con đường nổi tiếng chuyên bán đồ vàng mã lại tấp nập người qua lại, vàng mã đa dạng với đầy đủ các loại mặt hàng khác nhau.

Dạo qua phố Hàng Mã, các mặt hàng của những năm gần đây không chỉ còn là những bộ quần áo đơn giản, ngựa, tiền vàng… như trước đây mà còn có những mặt hàng hiện đại như túi xách thời trang, mẫu áo váy cũng thiết kế tỉ mỉ, hiện đại hơn với những bộ váy công sở, máy giặt, tủ lạnh, xe máy, xe ô tô, điện thoại… Những vật dụng nhỏ nhất cũng được bày như bộ gương lược, đồ lót… được thiết kế tỉ mỉ, bắt mắt như thật.

Bên cạnh những bộ áo quần truyền thống là những mẫu áo váy thiết kế theo kiểu hiện đại
Bên cạnh những bộ áo quần truyền thống là những mẫu áo váy thiết kế theo kiểu hiện đại

Giá một bộ trọn vẹn quần áo, giày dép, trang sức, đồ dùng cho người cõi âm loại thường có giá từ 30.000 – 80.000 đồng/bộ, loại cao cấp hơn có giá 85.000 – 130.000 đồng/bộ. Các loại ô tô, xe máy, biệt thự cao cấp đầy đủ các tiện nghi có giá từ khoảng 180.000 – 250.000 đồng/bộ. Các bộ đồ công nghệ như Iphone, Ipad … có giá khoảng 150.000 đồng.

Chủ một cửa hàng tại Hàng Mã cho biết mặc dù gần những ngày lễ người dân mua tăng lên hẳn với ngày thường nhưng so với những năm trước đây thì người mua có vẻ hạn chế hơn, không mua quá nhiều, các mặt hàng bán chạy nhất vẫn là quần áo và tiền vàng. Khách hàng không mua nhiều những đồ vàng mã cầu kì có giá cao.

Người dân đắn đo, lựa chọn vàng mã sao cho hợp lý
Người dân đắn đo, lựa chọn vàng mã sao cho hợp lý

Theo cô Tâm bán vàng mã, các mẫu mã năm nay vẫn thiên về những hàng hóa hiện đại vì trần sao âm vậy, sống dùng gì, cần gì thì chết đi cũng vậy. Nên bán nhiều mặt hàng như biệt thự, tivi, tủ lạnh, túi thời trang, giày hiệu… rất thu hút người mua vì nhìn mọi thứ rất thật và đẹp. Đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, loại hàng thì giá cả cũng khác nhau, ít nhiều phụ thuộc vào từng loại hàng. Tiền nhiều thì hàng đẹp, mẫu đẹp, tiền ít thì hàng bình thường.

Bác Lâm (Ba Đình) chia sẻ: Đây là ngày rằm lớn nhất năm, là lễ cúng báo ơn tổ tiên nên cũng phải sắm sửa cho đầy đủ. Tuy nhiên theo tôi thì tâm là chính nên chỉ cần mua sắm những thứ cần thiết vừa đủ, không cần quá đắt để tránh lãng phí. Những ngày này giá có tăng một chút nhưng không đáng kể./.

Đọc thêm