Thịt lợn tăng giá khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng

(PLVN) - Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng 10/2019, mức tăng cao nhất của CPI tháng 11 trong 9 năm trở lại đây. Tuy nhiên, tính bình quân 11 tháng, CPI chỉ tăng 2,57% so với cùng kỳ năm 2018, là mức tăng bình quân 11 tháng thấp nhất trong 3 năm gần đây. 

Ảnh minh họa

Có 9/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, gồm: Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất 2,74%, trong đó nhóm lương thực tăng 0,26% chủ yếu do các tiểu thương và DN đang đẩy mạnh thu mua phục vụ xuất khẩu và thị trường trong nước cuối năm làm giá gạo ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long tăng.

Bên cạnh đó, nhóm thực phẩm tăng 4,11%, nguyên nhân chính là do giá thịt lợn tăng 18,51% tác động CPI chung tăng 0,78% và giá các sản phẩm chế biến từ thịt lợn và giá các mặt hàng thay thế tăng.

Ngoài ra, nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,2%, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,13%, nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,12%, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,1%, nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục cùng tăng 0,04%, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,03%, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,16%...

Trong tháng 11/2019, có 2 nhóm có chỉ số giá giảm là: Nhóm giao thông giảm 0,73% và nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,09%.

Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

BIDV hoàn thành dự án quản lý rủi ro và quản lý vốn

BIDV hoàn thành dự án quản lý rủi ro và quản lý vốn

(PLVN) - Ngày 17/01/2020, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Đơn vị tư vấn Deloitte đã tổ chức công bố và bàn giao kết quả Dự án “Đánh giá rủi ro toàn diện, triển khai khung Đánh giá nội bộ về mức đủ vốn” (Dự án MRA&ICAAP). 

Đọc thêm

Loading...