Thời điểm “chín muồi” để Nhà nước mua vàng?

(PLO) - Theo ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước chưa mua vàng vào vì chênh lệch vàng trong nước và thế giới còn khá cao. Cơ quan này đang chuẩn bị điều kiện chờ thời điểm “chín muồi” mới mua vàng vào.
Gửi vàng lấy lãi không phải giải pháp tốt
Thị trường vàng năm qua được đánh giá là đã có những bước tiến đáng kể trong việc đổi mới và sắp xếp lại. Trong năm 2014 này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục thực hiện bán vàng miếng can thiệp thị trường vàng thông qua các phiên đấu thầu nhằm tăng cung ra thị trường, đồng thời theo dõi chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng, việc tuân thủ quy định về trạng thái vàng hàng ngày của các tổ chức tín dụng và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 
“Năm 2013 là năm điều hành khó khăn của NHNN - ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối nhận định -  Nhưng nhờ sự nỗ lực trong điều hành, thị trường vàng đã được sắp xếp lại căn bản, các hoạt động trên thị trường đã có biến đổi rất khác so với trước đây, đầu cơ lũng đoạn thị trường đã được triệt tiêu. Năm 2014, NHNN sẽ tiếp tục bình ổn thị trường vàng bằng cách tiếp tục bán vàng qua đấu thầu”.
Tuy nhiên, về vấn đề liệu khi thị trường đã dần ổn định, NHNN có tính tới chuyện mua vàng vào, ông Huy chia sẻ, việc huy động vàng là vấn đề hóc búa, đòi hỏi nhiều giải pháp. “Với phương án huy động truyền thống là gửi vàng lấy lãi thì NHNN đánh giá đây không phải là giải pháp tốt, vì tạo ra hiện tượng vàng hóa và Nhà nước phải bỏ ra một chi phí lớn không cần thiết” – ông Huy cho biết. 
Khi nào “mua vàng từ trong dân”?
Phương án tốt nhất được ông Huy đưa ra là “mua vàng từ trong dân”. “Nhưng cách này cũng khó thực hiện được trong thời gian tới. Bởi lẽ, để thực hiện mua vàng từ trong dân đòi hỏi có nhiều giải pháp và có nhiều điều kiện nhất định như ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp… hay điều kiện về giá của một số thị trường khác – ông Huy nhận định – Nói gì thì nói vàng vẫn là một trong những lựa chọn đầu tư của nhiều người dân. Nếu các công cụ đầu tư khác tốt lên thì tính hấp dẫn của vàng giảm đi, khả năng bán vàng chuyển sang các kênh đầu tư khác cao hơn”. 
“Một yếu tố được coi là then chốt khiến việc NHNN mua vàng trong dân gặp trở ngại là câu chuyện về giá. Hiện giờ chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức tương đối cao, trên dưới 3 triệu đồng/lượng, thì khả năng NHNN mua vàng vào là rất khó khả thi” – ông Huy nói. Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho hay, đây cũng là một nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho NHNN. 

Đọc thêm