Thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2021: Tổng cục Hải quan phê duyệt lịch công bố thông tin

(PLVN) - Mới đây, Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã phê duyệt Lịch Công bố Thông tin thống kê nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của cả năm 2021.
Giao diện chuyên trang Thống kê Hải quan.
Giao diện chuyên trang Thống kê Hải quan.

Việc phê duyệt Lịch Công bố thông tin thực hiện theo quy định Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê, trong đó quy định cụ thể về hoạt động phổ biến thông tin thống kê; Nghị định số 60/2018/NĐ-CP ngày 20/04/2018 của Chính phủ quy định chế độ báo cáo thống kê quốc gia áp dụng cho các bộ, ngành và Thông tư số 52/2020/TT-BTC ngày 10/6/2011 của Bộ Tài chính về việc công bố, phổ biến thông tin thống kê hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Đồng thời, cũng là thực hiện theo khuyến nghị các cơ quan, tổ chức sản xuất số liệu thống kê xây dựng và thông báo đến người dùng tin trước lịch công bố, phổ biến thông tin thống kê đến các tổ chức và cá nhân sử dụng số liệu thống kê của Cơ quan Thống kê Liên Hợp quốc (UNSD) và Cơ quan Thống kê ASEAN (ASEANStats).

Thống kê cho thấy, trong các năm qua các bộ, ngành đẩy mạnh hoạt động phổ biến thông tin thống kê theo hướng kịp thời, đầy đủ, khách quan, minh bạch, phù hợp với chính sách phổ biến thông tin thống kê nhà nước và Luật Thống kê năm 2015.

Nhiều bộ, ngành đã xây dựng và công bố lịch phổ biến thông tin thống kê; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động  phổ biến thông tin thống kê, hình thức phổ biến và hệ thống các sản phẩm thông tin thống kê ngày càng đa dạng nhằm đáp ứng tốt  hơn yêu cầu của các đối tượng dùng tin trong và ngoài nước. 

Đối với Tổng cục Hải quan, năm 2021 là năm thứ 9 xây dựng lịch công bố thông tin thống kê. Trong thời gian 8 năm qua, về cơ bản Tổng cục Hải quan đã gần như hoàn toàn tuân thủ các cột mốc thời gian phổ biến theo lịch.

Việc thực hiện công bố thông tin thống kê theo Lịch Công bố thông tin thống kê đảm bảo tính công khai, minh bạch, chính xác về thời điểm, cách thức công bố thông tin thống kê; đảm bảo quyền bình đẳng tiếp cận thông tin thống kê của các tổ chức, cá nhân đối với các thông tin tổng hợp; và đặc biệt là chuyển tải thông tin thống kê nhanh chóng đến người sử dụng tin.

Theo quy định, Lịch Công bố thông tin của Tổng cục Hải quan được xây dựng trước hàng năm và thông báo công khai, rộng rãi tới các tổ chức và cá nhân sử dụng tin tại Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan. Sau 6 tháng đầu năm thực hiện Lịch, cơ quan Hải quan sẽ tiến hành rà soát tiến độ thực hiện. 

Trong trường hợp có điều chỉnh, bổ sung sẽ thông báo kịp thời cho các tổ chức, cá nhân sử dụng tin trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan tại: www.customs.gov.vn.  Việc điều chỉnh các số liệu thống kê sơ bộ 6 tháng đầu năm 2021 sẽ được thực hiện và công bố vào cuối tháng 9/2021 và số liệu chính thức của cả năm 2021 sẽ được phổ biến rộng rãi vào cuối tháng 4/2022. Các tổ chức, cá nhân sử dụng thông tin thống kê có thể chủ động căn cứ vào Lịch Công bố thông tin của Tổng cục Hải quan để chủ động khai thác các số liệu thống kê phục vụ cho các mục đích riêng. 

Cùng với Lịch Công bố thông tin thống kê nhà nước về hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2021 trên Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan, các tổ chức, cá nhân sử dụng tin còn có thể truy cập các thông tin về Lịch Công bố này đăng tải tại Mục “Thông tin sắp công bố/Thông tin mới công bố” và Mục “Công bố Thông tin” trên Chuyên trang Thống kê Hải quan thuộc Cổng Thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

Hiện nay, Tổng cục Hải quan đang định kỳ công bố nhiều thông tin thống kê liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu như: Xuất khẩu, nhập khẩu hàng tháng; xuất khẩu hàng hóa sang một số nước/vùng lãnh thổ chia theo mặt hàng chủ yếu theo tháng; nhập khẩu hàng hóa sang một số nước/vùng lãnh thổ chia theo mặt hàng chủ yếu theo tháng; xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo tháng; nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo tháng; xuất khẩu, nhập khẩu chia theo tỉnh/thành phố theo tháng… 

Nội dung thống kê mới nhất được công bố trong năm 2020 do Tổng cục Hải quan thực hiện là thống kê hàng tái xuất. Việc thực hiện thống kê hàng hóa tái xuất khẩu là một nỗ lực của Tổng cục Hải quan trong việc thực hiện ngày càng đầy đủ hơn các khuyến nghị của Cơ quan Thống kê Liên Hợp quốc (UNSD) cũng như đáp ứng các nhu cầu cao hơn về số liệu của người sử dụng.

Việc công bố số liệu được Tổng cục Hải quan thực hiện theo 3 trạng thái: sơ bộ, điều chỉnh và chính thức. Các số liệu thống kê ước tính chỉ phục vụ cho mục đích báo cáo. Trường hợp có thay đổi thời gian phổ biến thông tin thống kê theo Lịch, Tổng cục Hải quan sẽ thông báo sớm.

Đọc thêm