Thủ tướng chỉ đạo tìm giải pháp xử lý sở hữu chéo ngân hàng

(PLO) - Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2014 vừa diễn ra cách đây chưa lâu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những nhìn nhận, đánh giá và yêu cầu về quá trình tái cơ cấu, giải quyết sở hữu chéo trong lĩnh vực ngân hàng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong Hội nghị triển khai  nhiệm vụ ngành ngân hàng 2014.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 2014.
Về vấn đề sở hữu chéo – nguyên nhân chính khiến hệ thống ngân hàng bị lũng đoạn, chao đảo như thời gian qua, theo Thủ tướng Chính phủ, phải có cách giải quyết mạnh bằng các văn bản pháp quy, ngăn chặn việc rút vốn của cổ đông lớn bằng luật pháp.
“Nếu xác định ngân hàng đó không lành mạnh rồi phải ngăn chặn lại, phải hoàn thiện thể chế - Thủ tướng nhấn mạnh - Tôi biết là khó khăn vì thực tiễn phong phú lắm, bởi muốn ban hành một văn bản nào đó thì phải xem tác động của chính sách, nhưng nếu không quyết liệt hoàn thiện thể chế thì sẽ quản lý không tốt, khó khắc phục các tồn tại, yếu kém….”. 
Thủ tướng cho hay, qua vụ việc xảy ra ở Ngân hàng Á Châu (ACB) thì thấy nhiều vấn đề thuộc về văn bản pháp quy của ngân hàng. Thủ tướng chỉ đạo: “Phải tiếp tục hoàn thiện thể chế để tạo thuận lợi cho các ngân hàng hoạt động công khai, minh bạch, hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa những sai trái để hạn chế thiệt hại, bảo vệ cho ngân hàng đó”.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, các ngân hàng cổ phần đại chúng rồi thì dứt khoát phải đưa lên sàn chứng khoán, giao dịch công khai, minh bạch để khắc phục sở hữu chéo. 

Đọc thêm