Thủ tướng đôi thoại với nông dân: Gỡ khó để nông nghiệp, nông thôn khẳng định vị thế trụ đỡ của nền kinh tế

(PLVN) -Đối thoại với hơn 300 nông dân nông dân xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho hơn 14 triệu hộ nông dân của cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng thông báo trong bối cảnh dịch Covid-19, nông nghiệp, nông thôn đã khẳng định là trụ đỡ của nền kinh tế. Người đứng đầu Chính phủ đã lắng nghe từng ý kiến của nông dân và cam kết tiếp tục tháo gỡ khó khăn để lĩnh vực này tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng của mình…
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trực tiếp tham gia đối thoại với nông dân.

​
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trực tiếp tham gia đối thoại với nông dân. ​

Nông nghiệp thắng lợi toàn diện

Với chủ đề: "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại", Hội nghị đối thoại với nông dân lần thứ 3 – sự kiện được mong chờ nhất đã diễn ra tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chiều  28/9. 

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại
 Toàn cảnh Hội nghị đối thoại

Đây là cuộc đối thoại thứ 3 của Thủ tướng với nông dân sau 2 lần đối thoại với nông dân tại miền Nam và miền Bắc. Sự kiện do Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức. 15 cơ quan liên quan đến các vấn đề nông dân quan tâm, bao gồm các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã tham dự sự kiện này.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng, Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19, trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, khu vực nông thôn và trực tiếp là người nông dân bị ảnh hưởng rất lớn. Trong đó, sự đứt gãy ở chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm đã khiến nhiều đối tượng chịu thiệt hại lớn, trong đó có những nông dân trồng trọt, chăn nuôi, làm ngành nghề nông thôn và làm dịch vụ.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam cũng nhấn mạnh,  Chủ đề của Hội nghị càng ý nghĩa đối với khu vực miền Trung-Tây Nguyên bởi đây là khu vực không chỉ được Đảng, Nhà nước xác định có tầm chiến lược về an ninh quốc phòng mà còn có tầm chiến lược trong phát triển kinh tế-xã hội, trong đó các thế mạnh, tiềm năng về kinh tế biển, dịch vụ du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; phát cây công nghiệp-công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm… 

Thủ tướng NGuyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
 Thủ tướng NGuyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Khẳng định nông nghiệp, nông thôn Việt Nam luôn là trụ đỡ của nền kinh tế qua các thời kỳ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Việt Nam giữ được tăng trưởng dương là nhờ có trụ đỡ là nông nghiệp, nông thôn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết. dự kiến năm nay, ngành nông nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu 42 tỷ USD, là một trong những nước dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu nông sản.

Có được kết quả đó, theo Thủ tướng, ngành nông nghiệp, giai cấp nông dân đã phát triển ở giai đoạn cao, rất đáng mừng, và cơ bản trong năm nay, nông nghiệp được mùa, trúng giá, cả lúa gạo, thủy sản, trái cây, gỗ rừng trồng…, “Có thể nói một nền nông nghiệp thắng lợi toàn diện”- Thủ tướng khẳng định

Tiếp tục gỡ khó

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cũng trăn trở khi cho rằng nông nghiệp, nông thôn, người nông dân còn nhiều khó khăn  cần phải tháo gỡ mà cuộc đối thoại hôm nay góp phần vào việc tháo gỡ đó.

Thủ tướng bày tỏ: Đảng, Nhà nước muốn nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, “có kiến nghị, khó khăn gì để cùng tháo gỡ, giải quyết”, để làm sao nông nghiệp, nông thôn tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng của mình.

Cũng tại đối thoại, Thủ tướng đặt ra 2 vấn đề lớn là làm sao hình thành lớp nông dân mới với tư duy mới, đổi mới, “chứ không mãi “con trâu đi trước, cái cày theo sau”" và tinh thần tự lực tự cường của người nông dân Việt Nam. “Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân. Chính phủ mong muốn, “bà con suy nghĩ phải làm gì để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững”. Do đó, cuộc đối thoại phải thiết thực, không hình thức!” Thủ tướng lưu ý

Một loạt vấn đề được nông dân đưa ra tại Hội nghị như: Phát triển bèn vững cây cà phê, cây mắc ca; Hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển; Giải pháp phát triển và mở rộng tiềm năng nghề nuôi biển; Về xây dựng, mở rộng nhà máy chế biến nông sản ở Tây Nguyên; Các giải pháp hỗ trợ tín dụng; Chính sách hỗ trợ chăn nuôi; Hỗ trợ thông tin thị trường; Biến đổi khí hậu; Phát triển nông thôn mới; Phục hồi du lịch…

Nông dân Đăk Lăk giới thiệu với Thủ tướng đặc sản địa phương.
 Nông dân Đăk Lăk giới thiệu với Thủ tướng đặc sản địa phương.

Lắng nghe ý kiến người nông dân, cũng như giải đáp của các Bô, ngành, có những vấn để Thủ tướng trực tiếp giải đáp ngay tại Hội nghị.“Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và sẽ cùng Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề đặt ra tại Hội nghị…”- Thủ tướng nói

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn, dồn sức đầu tư cho tam nông, với nhiều chương trình hỗ trợ từ hạ tầng đến xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người nông dân, nhất là các chương trình hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi, hỗ trợ khắc phục thiệt hại thiên tai…

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, thách thức càng lớn, quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với tam nông ngày càng mạnh mẽ, cũng như quyết tâm của người nông dân càng cao. 

“Khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường, cũng chính là khát vọng của những người nông dân Việt Nam. Nếu 65% bộ phận người dân nông thôn không phát triển, đời sống không được nâng cao, thì đó chưa phải là hùng cường…”- Thủ tưởng nhấn mạnh.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các địa phương cần thường xuyên đối thoại với bà con nông dân; với các cấp Hội Nông dân để lắng nghe, tìm hiểu tâm tư của bà con, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn. Các Bộ ngành Trung ương tạo điều kiện để các chính sách, chế độ đến với bà con tốt hơn . 

Đổng thời Thủ tướng cho biết, Chính phủ cũng cần mở các kênh lắng nghe nhiều hơn nữa ý kiến đóng góp, kiến nghị của nông dân, giúp bà con phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sản xuất kinh doanh để nâng cao đời sống, xây dựng đất nước văn minh giàu đẹp….

Dự kiến sau Hội nghị đối thoại lần thứ 3 này, nhiều chính sách lớn để phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, nhất là khu vực miền Trung- Tây Nguyên sẽ được Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành tập trung triển khai, xây dựng để cụ thể hóa vào thực tiễn đời sống./.

Đọc thêm