Thủ tướng kiểm tra tiến độ tuyến cao tốc gần 13.000 tỷ đồng

(PLVN) - Ngày 8/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến gói thầu XL13, TX Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang để kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ông Nguyễn Tấn Đông – Tổng Giám đốc Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận báo cáo với Thủ tướng hiện nay dự án đã hoàn thành thi công cắm bấc thấm để xử lý nền đất yếu trên tuyến chính và đang trong giai đoạn đắp gia tải, triển khai thi công cầu. Sau 11 tháng thi công kể từ khi khi Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành, dự án đã thi công đạt hơn 35% khối lượng của toàn dự án, tăng hơn gấp 2 lần so với khối lượng 10 năm trước. 

Về nguồn vốn cho dự án, đến nay vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác do Nhà đầu tư huy động là 3.400 tỷ đồng, nhà đầu tư đã huy động đủ số vốn trên và đã giải ngân vào dự án 2.500 tỷ đồng. Phần vốn NSNN hỗ trợ cho dự án là 2.186 tỷ đồng đã được giải ngân vào dự án 1.733 tỉ  đồng (còn 410 tỉ đồng chưa giải ngân), nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang làm rõ việc sử dụng phần vốn NSNN Trung ương hỗ trợ còn lại để đảm bảo vốn đối ứng cho dự án như đã cam kết.

Đối với vốn tín dụng, liên danh các ngân hàng cấp tín dụng gồm Vietinbank, BIDV, Agribank, VPBank và các bên liên quan đã ký hợp đồng tín dụng ngày 16/12/2019 với hạn mức cam kết tài trợ là 6.686 tỉ đồng. Ngân hàng Viettinbank đại điện cho các ngân hàng tài trợ vốn cam kết sẽ giải ngân khoản vay đầu tiên cho dự án vào ngày 9/3/2020. 

 

Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai thi công của dự án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự quyết tâm của nhà đầu tư, Bộ GTVT, tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là năng lực của Tập đoàn Đèo Cả đã xử lý tốt các tồn tại, vướng mắc của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trước đây, thúc đẩy tiến độ thi công, đảm bảo mốc thông tuyến năm 2020 và khánh thành năm 2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bên liên quan phải xử lý tốt vấn đề nguồn vốn cho dự án theo đúng quy định, UBND tỉnh Tiền Giang khẩn trương giải ngân phần vốn NSNN còn lại để hoà cùng vào với nguồn vốn của Nhà đầu tư, Ngân hàng.

Đồng thời UBND tỉnh Tiền Giang có trách nhiệm tháo gỡ các vướng mắc do việc ngăn mặn, làm ảnh hưởng đến đường cung cấp vật liệu, vận chuyển cát, đá,… có giải pháp ưu tiên đảm bảo nguồn vật liệu cấp để phục vụ thi công tại dự án.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo ngân hàng VietinBank với vai trò là ngân hàng đầu mối phải cung cấp đủ vốn như đã cam kết. 

Với mục tiêu đưa dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đi vào vận hành phải đảm bảo chất lượng, an toàn, đảm bảo hiệu quả đầu tư, tổ chức quản lý vận hành đồng bộ và thông suốt tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

 

Về dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành trong năm 2021 và giao Bộ GTVT triển khai ngay phương án thu phí tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương để giảm tai nạn giao thông, giảm ùn tắc, tránh lãng phí, đồng thời tăng nguồn thu cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Đồng thời cần đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020, giao Bộ GTVT đề xuất Chính phủ phương án chỉ định tiếp tục thực hiện thi công ngay đoạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ với mục tiêu thông tuyến đến Cần Thơ năm 2021 và khánh thành 2022.

Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là tuyến nằm trong quy hoạch đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuyến đường này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và kết nối đồng bộ tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ sẽ góp phần tạo “sức bật” mới, tháo gỡ “điểm nghẽn” về giao thông cho khu vực miền Tây Nam Bộ.

Đọc thêm