Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi ý 'lối ra' cho Cà Mau, Bạc Liêu

(PLO) - Chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu sáng qua (20/9) tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các tỉnh này phải tái cơ cấu mạnh mẽ ngành nông nghiệp trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo hai tỉnh miền Tây Nam bộ.
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo hai tỉnh miền Tây Nam bộ.

Cà Mau là tỉnh có diện tích nuôi trồng thủy sản (trong đó có tôm) thuộc diện lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, tình trạng biến đổi khí hậu đã khiến sản lượng nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại đáng kể, gây ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, thủy sản và tác động đến thu nhập, đời sống của nhân dân. Để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, hiện tỉnh đang tiếp tục tái cơ cấu ngành nông nghiệp với 6 ngành hàng nông sản chủ lực là lúa chất lượng cao, keo lai, cá bổi, tôm sinh thái, cua biển và chuối. 

Biểu dương Cà Mau trong 5 năm qua đã nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải tái cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ hơn, phát huy thế mạnh là trung tâm sản xuất, xuất khẩu tôm lớn nhất cả nước. “Cà Mau cần tính đến công nghệ nuôi tôm sạch, công nghệ cao để có năng suất cao. Tỉnh cần chú ý, chú trọng quy hoạch trong biến đổi khí hậu, phải đưa ra được các dự báo diễn ra tác động đến Cà Mau, đáp ứng tình hình phát triển”, Thủ tướng lưu ý.

Về các đề xuất của Cà Mau, Thủ tướng nhất trí bổ sung vốn đầu tư các công trình khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh và đề nghị tỉnh quan tâm cung cấp nước sạch và  đảm bảo người dân không thiếu nước nếu hạn hán tiếp tục xảy ra.

Tương tự như Cà Mau, thế mạnh lớn nhất của Bạc Liêu là có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với gần 1.280km2, tương đương gần một nửa diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Bạc Liêu còn là tỉnh có sản lượng tôm đứng thứ hai cả nước, với sản lượng khoảng 105.000 tấn/năm, mang lại giá trị kinh tế khoảng 500 triệu USD/năm với nhiều mô hình nuôi đa dạng như thâm canh, siêu thâm canh, quảng canh cải tiến…Tuy nhiên, kinh tế của tỉnh vẫn dựa chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp, với trên 45,7%. Do đó, biến đổi khí hậu thời gian qua đã khiến tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm của tỉnh chỉ đạt 5,09%. 

Là một trong những tỉnh khó khăn nhất của ĐBSCL nhưng Thủ tướng đánh giá cao Bạc Liêu vì đã quyết tâm tìm lối ra, chú trọng phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển doanh nghiệp, tăng năng suất, ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp. “Trong nguy cơ, chúng ta đã tìm ra thời cơ để phát triển Bạc Liêu trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”, Thủ tướng nói. 

Cơ bản nhất trí với các kiến nghị của Bạc Liêu, Thủ tướng hoan nghênh đề xuất xây dựng Trung tâm sản xuất tôm của Việt Nam ở Bạc Liêu, xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam gắn với bảo vệ môi trường.

Thủ tướng đồng ý việc quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao, phát triển tôm Bạc Liêu và giao Bộ NN&PTNT chủ trì cùng với các bộ liên quan hỗ trợ tỉnh thực hiện chủ trương này. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì đưa ra các giải pháp tổng thể ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng ĐBSCL nói chung và Bạc Liêu nói riêng, trong đó có các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu về trung hạn. 

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng chấp thuận đề nghị rút dự án Nhiệt điện Cái Cùng trên địa bàn tỉnh ra khỏi Quy hoạch Tổng sơ đồ điện 7, vì đây là nhà máy nhiệt điện than, có thể gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến định hướng phát triển mạnh nuôi trồng thủy sản của Bạc Liêu.